Thứ 6, 29/03/2024 17:48:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:32, 12/08/2017 GMT+7

Xử lý xe hết hạn sử dụng

Thứ 7, 12/08/2017 | 10:32:00 142 lượt xem

BP - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, cả nước có 162.619 ôtô hết niên hạn sử dụng, trong đó 116.859 xe chở hàng (xe tải) và 45.760 xe chở người. Cùng với đó còn có hàng triệu xe máy cũng đã hết hạn sử dụng. Điều đáng nói là nhiều ôtô và xe máy mặc dù đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường gây ra tai nạn giao thông và những hệ lụy khôn lường. Ở một số địa phương, công an đã phát hiện nhiều trường hợp “phù phép” xe hết hạn sử dụng như làm giả giấy tờ, gắn biển số giả... để lưu thông. Ngoài ra còn có hàng trăm chủ “lò mổ” xe chuyên nghiệp mua lại xe cũ để tái chế, “hóa phép” thành xe mới.

Sử dụng phương tiện hết niên hạn để tham gia giao thông là vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và ô nhiễm môi trường. Việc có nhiều xe ôtô hết “đát” vẫn cố tình lưu thông trên đường, bất chấp lệnh cấm đang là nỗi lo của nhiều người tham gia giao thông. Bởi lẽ, xe hết hạn sử dụng là xe đời cũ, sử dụng nhiều năm nên thiết bị đã hao mòn, điều kiện kỹ thuật hoạt động không thể bảo đảm, tính rủi ro rất cao. Khi những chiếc xe này chạy trên đường có thể gặp trục trặc về kỹ thuật, thiết bị, khiến tài xế mất kiểm soát phương tiện và gây ra tai nạn. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân chính là do phương tiện đã hết hạn sử dụng.

Nghị định số 95/2009/NĐ-CP ngày 30-10-2009 quy định niên hạn sử dụng đối với xe ôtô chở hàng là không quá 25 năm; đối với ôtô chở người không quá 20 năm; đối với xe ôtô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ôtô chở người trước ngày 1-1-2002 không quá 17 năm. Niên hạn sử dụng của ôtô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe. Đặc biệt, ngày 22-5-2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg quy định về việc thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ. Theo đó, người tiêu dùng có trách nhiệm chuyển giao các sản phẩm hết hạn sử dụng, thải bỏ bằng cách tự chuyển đến chỗ thu hồi, chuyển giao cho các đơn vị có chức năng xử lý chất thải... Đến ngày 1-1-2018, môtô, xe gắn máy, ôtô các loại hết thời hạn sử dụng sẽ bị tịch thu để xử lý sản phẩm thải bỏ. Như vậy, chỉ còn khoảng 4 tháng nữa hàng trăm ngàn xe ôtô và hàng triệu chiếc xe máy hết “đát” sẽ không được phép tồn tại.

Với Bình Phước, tháng 11-2016, UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu Sở Giao thông - Vận tải, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã triển khai thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định. Theo đó, Sở Giao thông - Vận tải chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm hằng tháng cập nhật, thống kê danh sách các phương tiện xe cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng và quá hạn kiểm định để thông báo cho Công an tỉnh, công an các huyện, thị xã và các phương tiện thông tin đại chúng. Ngành chức năng mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện xe cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định. Công an tỉnh kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các loại phương tiện đã hết hạn sử dụng mà vẫn cố tình đưa vào lưu thông; đồng thời rà soát, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển kiểm soát đối với những phương tiện này và làm thủ tục xóa sổ phương tiện.

Đây là những việc làm cần thiết, kịp thời của tỉnh nhằm thực hiện nghiêm Quyết định số 16 của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu từ ngày 1-1-2018 trên địa bàn tỉnh không còn xe hết hạn sử dụng lưu thông trên đường.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108697

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu