Thứ 5, 25/04/2024 14:12:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:17, 14/08/2014 GMT+7

Xử lý người tung tin sai về bệnh Ebola

Thứ 5, 14/08/2014 | 09:17:00 1,492 lượt xem
BPO - Ngày 13-8, Công an TP.Hà Nội phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục An ninh II thuộc Bộ Công an tiến hành triệu tập Vũ Hương Thảo (23 tuổi, ngụ tại P.Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) và Nghiêm Thùy Trang (30 tuổi, ngụ tại Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) để làm rõ về việc tung tin đồn thất thiệt ở VN có bệnh nhân nhiễm vi rút Ebola.

Tại trụ sở công an, Thảo và Trang thừa nhận đã đăng một số thông tin về dịch bệnh Ebola trên mạng xã hội để mọi người phòng tránh, nhưng việc sử dụng từ ngữ, câu chữ thông tin không chính xác khiến dư luận hoang mang.

Trước đó, chiều 11-8, trên hàng loạt những trang mạng xã hội xuất hiện thông tin ở VN có người bệnh nhiễm vi rút Ebola, thu hút rất nhiều người theo dõi, bình luận. Các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an cũng như Công an TP.Hà Nội đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh thông tin, triệu tập Thảo và Trang. Hiện cơ quan công an đang hoàn tất hồ sơ để xử lý Thảo và Trang theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng ngày, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Cường, Phó giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, cho biết ngành y tế đã lắp đặt 3 máy đo thân nhiệt từ xa tại 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát. Riêng cửa khẩu Mộc Bài, nơi hành khách làm thủ tục xuất nhập cảnh với số lượng lớn (khoảng 1.300 - 1.500 người/ngày), được lắp đặt 2 máy, hoạt động liên tục từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày để đo thân nhiệt tất cả hành khách xuất cảnh. Ngoài ra, tại 3 cửa khẩu phụ là Chàng Riệc, Kà Tum, Tống Lê Chân cũng được ngành y tế kiểm soát chặt chẽ nhằm ngăn chặn vi rút Ebola xâm nhập vào VN. Bác sĩ Cường cho biết thêm, ngành y tế Tây Ninh đã phối hợp bộ đội biên phòng các cửa khẩu áp dụng quy chế kiểm tra, lấy tờ khai kiểm dịch y tế đối với hành khách thuộc 4 quốc gia đang có dịch Ebola gồm: Guinea, Leberia, Sierra Leone và Nigeria. Khi phát hiện có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola, lực lượng chức năng sẽ lấy mẫu gửi về Viện Pasteur (TP.HCM) để xét nghiệm, đồng thời đưa vào trung tâm y tế địa bàn gần nhất để cách ly, điều trị. Theo thống kê, từ ngày 20.7 đến 12.8, đã có 7 trường hợp nhập cảnh vào VN qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài xuất phát từ vùng dịch Ebola, tuy nhiên Trung tâm kiểm dịch y tế Tây Ninh chưa ghi nhận trường hợp nào có dấu hiệu nghi nhiễm bệnh do vi rút Ebola.

Trung tâm y tế dự phòng tỉnh An Giang hôm qua cho biết đã thiết lập đường dây nóng trực 24/24 giữa ngành y tế dự phòng và các trạm cửa khẩu tuyến biên giới giáp Campuchia để chủ động phòng chống bệnh Ebola. Tại Quảng Trị, UBND tỉnh cũng vừa có văn bản gửi các sở ban ngành, chính quyền các địa phương yêu cầu tăng cường việc phòng chống dịch sốt xuất huyết do vi rút Ebola, đặc biệt lưu ý việc nhập cảnh tại khu vực 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố quyết định cho phép sử dụng các loại thuốc đang trong quá trình thử nghiệm (tức vẫn chưa được chứng nhận về tính hiệu quả và nguy cơ gây tác dụng phụ - NV) để phòng ngừa hoặc điều trị Ebola. Cho đến trước khi dịch bùng phát ở Tây Phi, chưa có loại dược phẩm phòng chống Ebola nào được thử nghiệm trên người.

Trước đó, Tập đoàn dược Mapp Biopharmaceutical (Mỹ) thông báo đã gửi toàn bộ lượng dự trữ huyết thanh ZMapp đặc trị Ebola của hãng sang các nước đang bị dịch. Theo tờ Le Monde, huyết thanh đang thử nghiệm này đã được dùng để điều trị cho 2 tình nguyện viên người Mỹ và một linh mục Tây Ban Nha nhiễm vi rút Ebola khi tham gia hoạt động thiện nguyện tại Liberia.

Bệnh tình của hai bệnh nhân người Mỹ đã thuyên giảm phần nào, trong khi linh mục người Tây Ban Nha đã qua đời ngày 12-8. Hôm qua, Canada cũng thông báo gửi 800 - 1.000 liều vắc xin phòng Ebola cho WHO. Đến nay, dịch bệnh này đã làm 1.013 người tử vong trong 1.848 ca mắc bệnh.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
27528

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu