Thứ 6, 29/03/2024 13:09:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:10, 09/07/2014 GMT+7

Xử lý nghiêm người đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm

Thứ 4, 09/07/2014 | 08:10:00 4,881 lượt xem
BP - Trên các ngả đường, không khó bắt gặp những người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm (MBH). Tại các tuyến đường, dù biết có lực lượng cảnh sát giao thông làm việc nhưng vào lúc tan học, nhiều học sinh “đầu trần” đi hàng 3, 4, thậm chí vượt đèn đỏ.

Anh Nguyễn Văn Nam làm nghề xe ôm tại chợ Đồng Xoài cho biết: “Hàng ngày tôi chứng kiến rất nhiều người đi xe đạp điện không đội MBH, phần lớn là học sinh. Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận học sinh chưa tốt. Nhiều học sinh chưa tự giác thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng khi tham gia giao thông hoặc chỉ thực hiện hình thức”. Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực các cổng trường THPT vào đầu giờ sáng hay tan trường, vì biết trường sẽ xử lý nghiêm những trường hợp đi xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH, nên nhiều học sinh khi chạy xe đến gần cổng trường mới lấy mũ ra đội.

Nhiều học sinh điều khiển xe đạp điện không đội MBH (ảnh chụp trưa ngày 5-7, tại đường Phú Riềng Đỏ, thị xã Đồng Xoài)

Với tốc độ 30-40-50km/giờ, xe máy điện có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng khi có tình huống va chạm. Vì thế, quy định bắt buộc đội MBH là cần thiết.

Thời gian qua các đội, trạm thuộc Phòng PC67 Công an tỉnh và Đội Cảnh sát giao thông công an các huyện, thị xã đã phối hợp với các trường tuyên truyền quy định đội MBH tới học sinh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các trường học cũng đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua. Các bậc cha mẹ cũng cần quan tâm nhắc nhở con em chấp hành luật giao thông, bởi việc đội MBH khi tham gia giao thông không chỉ là chấp hành luật, mà vì chính sự an toàn của bản thân.

Theo Luật Giao thông đường bộ, những người dưới 16 tuổi không được phép điều khiển xe đạp điện, xe máy điện. Nếu vi phạm, cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản xử lý. Cụ thể, với người dưới 16 tuổi, chỉ phạt cảnh cáo, áp dụng hình thức phạt bổ sung tạm giữ phương tiện đến 10 ngày. Khi tới nhận phương tiện, người dưới 16 tuổi phải có người giám hộ đi cùng, cam kết không giao xe đạp điện, xe máy điện cho người chưa đủ tuổi điều khiển, mới được trả phương tiện. Trường hợp người đủ từ 16 tuổi trở lên, được phép điều khiển xe đạp điện và phải chấp hành đội MBH, cũng như các quy tắc giao thông theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Trung tá Lâm Văn Long, Trưởng phòng PC67 Công an tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xử lý vi phạm 115 trường hợp người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội MBH, nhắc nhở 97 trường hợp đội mũ không phải MBH. Các trường hợp vi phạm chủ yếu là học sinh, sinh viên. Từ ngày 1-7, sẽ xử lý nghiêm đối tượng không đội MBH hoặc mũ không bảo đảm chất lượng đối với người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện.

Theo quy định của cơ quan chuyên môn, MBH đạt yêu cầu về chất lượng phải hội đủ 3 yêu cầu: Hình thức bên ngoài (gồm: Vỏ mũ, lớp xốp giữa và quai đeo), có nhãn ghi mũ bảo hiểm dành cho người đi môtô, xe gắn máy và có dấu hợp quy CR. Người tham gia giao thông sẽ bị tịch thu mũ và bị xử phạt như hành vi không đội MBH nếu sử dụng MBH không đủ 3 yếu tố trên.

                            Minh Cương

  • Từ khóa
27404

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu