Thứ 6, 29/03/2024 21:29:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:17, 17/02/2015 GMT+7

Về Bình Phước ăn... đặc sản!

Thứ 3, 17/02/2015 | 15:17:00 241 lượt xem
BP - Sản phầm điều tươi rang củi Hoàng Phú ở ấp 11B, xã Lộc Thiện (Lộc Ninh) đang dần chinh phục thị trường trong nước và tiếp cận thị trường thế giới. Với nguồn nguyên liệu được lựa chọn và bảo quản kỹ, điều tươi rang củi Hoàng Phú được nhiều người tiêu dùng đánh giá có mùi thơm, hương vị đặc trưng, giòn và đảm bảo dinh dưỡng. Tiếp cận sản phẩm, ít ai biết chủ nhân của nó là một nông dân chất phác. Đến với hành trình biến hạt điều thành đặc sản là quyết tâm cao của ông Hoàng Chuẩn. Sản phẩm của gia đình ông đã tạo cho cây điều một chỗ đứng xứng tầm.

Nỗ lực biến hạt điều thành đặc sản

“Là thủ phủ của cây điều, sống ngay trên vùng nguyên liệu mà không biến nó thành đặc sản thì tôi tiếc quá”. Đó là lời mở đầu, cũng là nguyên do thôi thúc ông Hoàng Chuẩn, Giám đốc Công ty TNHH MTV hạt điều Hoàng Phú nỗ lực để Bình Phước có thêm đặc sản.

Có kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với cây điều, với vai trò là người thu mua, ông Chuẩn khẳng định: Hạt điều muốn ăn ngon thì phải rang bằng củi! Bắt đầu hành trình đưa hạt điều trở thành đặc sản, ông thuê người rang điều để bán thử. Từ 1-2 chảo rang ban đầu, hàng của ông rang tới đâu bán hết tới đó, rồi 8 chảo rang cũng không đủ cung cấp theo yêu cầu của bạn hàng. Mở rộng thị trường, ông tự mày mò chế tạo máy rang điều. Ông tìm đến các tỉnh thành học tập và phát hiện ra những cơ sở đó không làm như họ “quảng cáo”. Ông kể: Có chỗ họ rang 1 mẻ củi rồi trộn với 3 mẻ rang bằng gas hoặc rang điện. Vì vậy, ăn hạt điều của họ không thơm. Sau nhiều ngày mày mò, ông tự chế tạo máy rang điều với những vật liệu có sẵn, giá thành chỉ bằng ½ máy nước ngoài dùng điện và gas để rang.

Cắn một hạt điều vừa rang, ông Chuẩn nói: Hạt điều của tôi khác hẳn các cơ sở khác bởi độ bùi, béo, có mùi thơm và hương vị đặc trưng, giá trị dinh dưỡng cũng đảm bảo nên được nhiều khách hàng ưa chuộng. Bên cạnh đó, việc kỹ càng trong khâu chọn nguyên liệu cũng đóng vai trò quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm. Ông Chuẩn cho biết: Tôi chỉ thu mua điều ở Bình Phước, nhiều nhất là của đồng bào dân tộc thiểu số. Hạt điều tuy không to đều nhưng ít bị tác động của thuốc hóa học. Điều sau khi thu hoạch phải được phơi ngay, không ủ đống, dàn từng lớp mỏng và trở đều liên tục từ 3-4 nắng. Sau đó được đóng bao, cho vào kho thoáng gió.

Hiện sản phẩm điều tươi rang củi của ông Chuẩn đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, nhiều nhất là các tỉnh miền Tây Nam bộ. Đặc biệt, sản phẩm túi điều nhỏ 50g có mặt hầu hết tại các nhà hàng, khách sạn, quán bar ở TP. Hồ Chí Minh. Doanh thu của Công ty Hoàng Phú lên đến hàng tỷ đồng/tháng. Sản phẩm cũng được ông Chuẩn đăng ký nhãn hiệu, máy rang điều đã đăng ký bản quyền và chờ ngày được công nhận.

Cái tâm của doanh nghiệp

Năm 2014, duy nhất ở tỉnh Bình Phước có Công ty Hoàng Phú lọt vào Top 20/380 doanh nghiệp phía Nam được nhận Cúp vàng Tam nông, Bàn tay vàng nông nghiệp Việt Nam do Ban tổ chức chương trình Vì sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trao tặng; được Ban tổ chức chương trình “Thương hiệu Việt tiêu biểu vì quyền lợi người tiêu dùng” trao tặng chứng nhận Thương hiệu Việt tiêu biểu vì quyền lợi người tiêu dùng; UBND tỉnh tặng bằng khen vì có sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2014.

Thị trường mở rộng, nguồn thu tăng nhưng Hoàng Phú cũng gặp không ít khó khăn. Ông Chuẩn chia sẻ: Do chọn cho mình hướng đi riêng nên bước đầu tôi không biết học hỏi ở đâu. Không đủ vốn để thu mua nguyên liệu, có thời điểm tôi phải huy động từ gia đình, bạn bè. Vẫn chưa đủ, tôi động viên người dân giữ lại hàng, rồi cam kết khi có tiền sẽ thu mua với giá cao hơn. Nhờ được nhiều người ủng hộ nên mấy năm nay, nguồn nguyên liệu của tôi vẫn ổn định ở mức 200 tấn/năm. Những tháng giáp tết, thị trường hút hàng, có nơi đẩy giá lên cao nhưng hết nguyên liệu là tôi ngừng cung cấp sản phẩm để giữ vững thương hiệu.

Tạo việc làm cho gần 50 lao động với mức lương ổn định 3-4 triệu đồng/tháng, ông Chuẩn luôn trăn trở làm thế nào để công nhân gắn bó với mình lâu dài. Với lý do đó, ông nghĩ ra cách có doanh thu thường xuyên để “nuôi” công nhân. Túi đựng điều 50g được tung ra thị trường, đáp ứng nhu cầu rộng rãi của khách hàng đã đem lại thành công cho Hoàng Phú cả về doanh thu lẫn giải quyết việc làm thường xuyên cho công nhân. Chị Lữ Thị Kim Nhi, công nhân công ty cho biết: Điều thích nhất ở Công ty Hoàng Phú là được ông bà chủ đối đãi như người trong gia đình. Ngoài lương, công ty còn bao cơm trưa hoặc tối nếu tăng ca.

Vốn kỹ tính nên hiện các khâu chế biến quan trọng như rang, kiểm phẩm, đóng gói ông Chuẩn đều giao cho người tin cậy đảm nhận. Ông và vợ quản lý chung nhưng hàng ngày vẫn thường xuyên xuống xưởng kiểm tra. Với quy trình sản xuất khép kín, ông Chuẩn tâm niệm mỗi hạt điều mang nhãn hiệu Hoàng Phú xuất xưởng phải hoàn hảo như ý muốn. Bởi vậy, không chỉ được thị trường trong nước ưa chuộng, hiện hạt điều Hoàng Phú còn được khách hàng ở các nước Úc, Singapore, Nhật Bản đặt hàng.

 Phương Dung

  • Từ khóa
38257

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu