Thứ 6, 29/03/2024 04:47:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 11:41, 30/08/2019 GMT+7

Xử lý 14 vụ khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai

Thứ 6, 30/08/2019 | 11:41:00 1,095 lượt xem
BP - Đoàn giám sát của Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh do ông Trương Thanh Tuyết, Phó chủ tịch hội làm trưởng đoàn vừa có buổi giám sát đối với UBND huyện Bù Đăng về công tác quản lý, cấp phép, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn huyện.

Sau khi khảo sát thực tế tại các cơ sở khai thác cát, sỏi và làm việc với lãnh đạo UBND xã Thống Nhất, đoàn đã làm việc với UBND huyện Bù Đăng về tình hình quản lý, xử lý vi phạm trong khai thác cát, sỏi trái phép hai bên lưu vực sông Đồng Nai thuộc huyện Bù Đăng quản lý. Theo đó, trên địa bàn xã Thống Nhất có Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Trường Phát được UBND tỉnh cấp phép khai thác với chiều dài 5km, thời hạn đến ngày 31-12-2018 và 3 giấy phép thăm dò cho Công ty TNHH MTV cao su Bình Phước. Đến ngày 20-5-2018, UBND tỉnh đã thu hồi giấy phép của Công ty Trường Phát.

Hiện số lượng cát hiện hữu được tập kết trên địa bàn 2 xã Thống Nhất và Đăng Hà khoảng 70 ngàn mét khối, được sử dụng chủ yếu cho các huyện, thị, thành phố của tỉnh. Từ đầu năm 2019 đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý 14 vụ gồm 14 đối tượng, tạm giữ 14 tàu khai thác; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và nộp ngân sách nhà nước trên 85 triệu đồng; tịch thu 200m3 cát khai thác trái phép, đang củng cố hồ sơ đấu giá tang vật nộp ngân sách nhà nước.

Tại buổi giám sát, UBND huyện cũng kiến nghị với đoàn: Đối với các doanh nghiệp được cấp phép thăm dò phải công khai rõ phạm vi, phương tiện, vị trí, thời điểm thăm dò để cơ quan nhà nước và nhân dân giám sát việc thăm dò khai thác; công cụ, phương tiện của cơ quan chức năng phục vụ công tác tuần tra, bắt giữ còn hạn chế; không có lực lượng chuyên môn và phương tiện ca nô chuyên dụng nên gặp khó khăn; hoạt động khai thác cát trái phép của các đối tượng thường diễn ra vào ban đêm, gây khó khăn cho lực lượng chức năng tiếp cận và xử lý.

Đoàn giám sát ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của huyện để báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết. Đoàn cũng đề nghị lãnh đạo huyện tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kiểm tra để hạn chế tối đa tình trạng khai thác cát trái phép, tránh sạt lở, hư hỏng đường giao thông, đảm bảo môi trường an toàn cho các hộ dân sống khu vực ven sông. Đặc biệt, chống thất thu ngân sách từ nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện.

Anh Thắng

  • Từ khóa
9967

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu