Thứ 3, 23/04/2024 14:25:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:32, 25/10/2016 GMT+7

Xin hãy đặt mình vào người khác

T.Phương
Thứ 3, 25/10/2016 | 08:32:00 96 lượt xem

BP - Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10 năm nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội điều tra làm rõ vụ nữ nhân viên sân bay Nội Bài bị hành hung. Trước đó, ngày 18-10-2016, Đội phó Đội Dịch vụ hành khách đi, Trung tâm Khai thác Nội Bài của Vietnam Airlines Nguyễn Lê Quỳnh Anh bị hành khách Đào Vịnh Thuấn (37 tuổi, cán bộ thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) túm cổ áo ghì vào thanh chắn lối đi trong sân bay, còn hành khách Trần Dương Tùng (32 tuổi) thẳng cánh dùng ví da loại lớn liên tiếp đánh vào mặt, vào đầu khiến chị Anh phải nhập viện.

Ông Trần Dương Tùng (bên trái) thẳng cánh đánh vào mặt, vào đầu nữ nhân viên của Vietnam Airlines - Ảnh chụp từ clipÔng Trần Dương Tùng (bên trái) thẳng cánh đánh vào mặt, vào đầu nữ nhân viên của Vietnam Airlines - Ảnh chụp từ clip

Vụ việc xuất hiện tràn ngập trên phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội. Đoạn clip ghi hình tại sân bay cho thấy hành vi cực kỳ côn đồ của 2 người đàn ông. Vụ việc càng nóng hơn khi ngay sau đó Sở Giao thông - Vận tải, Công an thành phố Hà Nội không kịp thời lên tiếng, đồng thời có thông tin ông Thuấn là em ruột một trưởng phòng của Công an thành phố Hà Nội.

Nhiều ngày trôi qua, vụ việc vẫn loanh quanh chuyện 2 hành khách bị cấm bay 12 tháng, làm tường trình, các đánh giá về văn hóa công chức, đại diện các cơ quan chức năng của Hà Nội trả lời báo chí cũng mới chỉ dừng ở cụm từ “hành vi chưa chuẩn mực” của cán bộ thanh tra... Thế nhưng, chỉ cần xem đoạn ghi hình tại sân bay, có thể thấy ngay đó không chỉ là vấn đề văn hóa, mà là hành vi hành hung người khác nơi công cộng (ở các quốc gia có nền tư pháp tiên tiến, hành vi này chắc chắn bị khởi tố và chịu hình phạt rất nặng, bởi đối tượng bị hành hung là phụ nữ).

Năm 2016, dư luận cả nước bức xúc trước vụ việc chủ quán cà phê “Xin chào” bị khởi tố, truy tố về tội kinh doanh trái phép khi chưa bổ sung kịp thời một số giấy tờ theo quy định chỉ sau ít ngày khai trương khiến Thủ tướng Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh phải vào cuộc. Khi vụ việc này chưa lắng xuống lại xảy ra trường hợp một thợ sửa chữa, mua bán điện thoại “cùi bắp” ở TP. Hồ Chí Minh bị công an ập vào “tịch thu tang vật” và dọa khởi tố... Gần đây là vụ cảnh sát hình sự Hà Nội đập máy quay rồi đấm đá như trong phim một phóng viên đang tác nghiệp giữa thanh thiên bạch nhật...

Sau khi xảy ra, điểm chung của những vụ việc này là đại diện các cơ quan chức năng đều cho rằng đó chỉ là “chuyện nhỏ như cái móng tay”, chỉ là huơ tay không may quệt vào má (nhưng khiến anh phóng viên máu me đầy mặt). Còn vụ nhân viên Vietnam Airlines Nguyễn Lê Quỳnh Anh bị hành hung, ông Thuấn trả lời báo chí “Cậu em đi cùng tôi bức xúc, có cầm chiếc ví da đựng tiền loại chuyên để xách tay vung lên trúng tay một đồng chí công an. Có gì đâu. Cô ấy cứ nằm xuống ăn vạ thế thôi. Sau đó, tôi đến bệnh viện Xanh Pôn thì cô ấy về nhà rồi”.

Vâng! Ai cho rằng những vụ việc như vậy bị xem là “nhỏ như con thỏ” thì xin hãy đặt mình là cô gái kia, là cha mẹ, là chồng, là con, là bạn bè, người thân, đồng nghiệp, hàng xóm của cô gái ấy; xin hãy đặt mình là anh phóng viên, là cha mẹ, là bạn gái, là vợ của anh ấy; xin hãy đặt mình là ông chủ quán cà phê, là anh sửa điện thoại cũ và nghĩ đến việc mình bị đánh bập giập giữa đám đông và cả thế giới đều biết, hãy thử tưởng tượng mình bị đi tù như những nhân vật trong các câu chuyện đã nêu... Đặt mình như thế sẽ thấu hiểu vì sao cả xã hội lại lên tiếng bức xúc và Thủ tướng trăm công ngàn việc đại sự vẫn phải quan tâm (và khổ tâm) chỉ đạo giải quyết những vụ việc này!

Trên đây chỉ là những vụ việc điển hình và cả xã hội quan tâm khi được đưa lên thông tin đại chúng. Rất nhiều trường hợp tương tự xảy ra và không chỉ ở TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, mà ở nhiều địa phương khác trong cả nước. Còn đâu đó rất nhiều những câu chuyện, những mảnh đời chưa được biết đến và chưa được thấu hiểu, giải quyết thỏa đáng khi cái xấu đang lẩn khuất, núp bóng dưới nhiều vỏ bọc. Chỉ khi ai cũng đặt mình là nạn nhân của bạo lực, nạn nhân của lạm dụng quyền lực, nạn nhân của sự thiếu văn hóa... để bảo vệ lẽ phải thì xã hội mới tốt đẹp hơn!

  • Từ khóa
57109

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu