Thứ 4, 24/04/2024 01:07:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:53, 13/08/2016 GMT+7

Xin đừng ngộ nhận

Thứ 7, 13/08/2016 | 13:53:00 108 lượt xem
Thông tin về phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Ước trong vụ án lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đã làm nóng dư luận vì những lập luận từ các trang báo mạng. Hơn 10 năm trước, bà Ước từng bị oan sai trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vụ việc đã được lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành công khai xin lỗi và bồi thường cho bà Ước. Chính vì lý do này, nhiều báo mạng đã ngộ nhận rằng, trong vụ án sau bà Ước đang bị oan sai như lần trước?.

Năm 2001, bà Ước (1965) trú thị trấn Chơn Thành, cho bà Lê Thị Hồng ở xã Minh Thành, huyện Chơn Thành vay 3,5 triệu đồng, 2 chỉ vàng với thời hạn trả nợ vào tháng 8-2002. Do người vay không trả tiền nên tháng 10-2002, bà Ước mượn xe máy của bà Hồng rồi buộc bà này phải trả tiền mới trả xe. Bà Hồng tố cáo bà Ước chiếm đoạt tài sản đến công an huyện... Năm 2004, Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành tuyên phạt bà Ước 10 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bà Ước kháng cáo kêu oan. Tòa phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại từ đầu. Sau đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện rút quyết định truy tố và đến tháng 9-2009, tòa sơ thẩm đình chỉ vụ án, tổ chức xin lỗi và bồi thường cho bà Ước 22 triệu đồng.

Năm 2014, bà Ước bị truy tố về tội “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Theo đó, bà Ước thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của mình để vay bà Lê Thị Bông, trú thị trấn Chơn Thành 200 triệu đồng. Để không phải trả nợ, bà Ước báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xin cấp lại. Bà Bông phát hiện và ngăn chặn, bà Ước làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng. Công an huyện vào cuộc và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Ước. Tháng 9-2014, tòa sơ thẩm tuyên phạt bà Ước 10 năm tù về tội “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đương sự kháng cáo kêu oan. Tòa phúc thẩm tuyên trả hồ sơ để cấp sơ thẩm điều tra lại. Đầu tháng 8-2016, Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành tuyên phạt bị cáo Ước 6 năm tù...   

Từ những tình tiết nêu trên, nhiều bài viết trên báo mạng cố tình “đánh lận con đen” để nâng quan điểm đã oan một lần thì oan mãi nhằm bênh vực cho cái xấu. Vẫn biết rằng, hơn 10 năm trước bà Ước có thể bị oan thật, hoặc có thể do vụ án hết thời hiệu xử lý nên Viện kiểm sát nhân dân huyện đã ra quyết định đình chỉ việc truy tố. Có lẽ không cần phải bàn về chuyện đúng, sai của 10 năm trước và việc Tòa án nhân dân huyện Chơn Thành đã xin lỗi, bồi thường thiệt hại. Nhưng không thể vì thế mà vụ án sau lại được quy đồng. Thế nhưng, nhiều bài viết đã ngộ nhận chủ tọa phiên tòa oan năm trước lại xét xử vụ án sau và bà Ước bị oan vì vụ việc không xảy ra hậu quả nên không phạm tội... Chính từ những ngộ nhận trên đã làm xáo trộn suy nghĩ của bạn đọc, gia tăng sự tác động làm ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý của hội đồng xét xử trong vụ việc.

Gia Nghi

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu