Thứ 6, 19/04/2024 15:55:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:51, 27/02/2016 GMT+7

Xin đừng mang rác về nhà

Thứ 7, 27/02/2016 | 14:51:00 198 lượt xem
BP - Theo thông tin báo chí, từ trung tuần tháng 8-2015 tại Hà Nội đã xuất hiện loại ôtô điện mini lưu thông trên một số tuyến đường. Dịp tết Nguyên đán Bính Thân vừa qua, trên các diễn đàn và mạng xã hội rộ lên nhiều hình thức quảng cáo, rao bán ôtô điện mini với giá dao động từ 30-80 triệu đồng/xe gây xôn xao dư luận. Thế nhưng, khi tìm hiểu kỹ thì loại ôtô điện mini này có nguy cơ trở thành một loại rác thải công nghiệp. Vì vậy mọi người hãy thận trọng đừng mang rác về nhà.

Theo quảng cáo, loại xe này có 4 bánh, chạy bằng điện, được bao bọc kín như ôtô, có điều hòa nhiệt độ, dàn loa và có hai ghế ngồi. Dùng ôtô điện mini sẽ giúp người sử dụng tránh được mưa nắng, tiết kiệm nhiên liệu và chạy được khoảng 60km sau khi sạc đủ điện. Xe xuất xứ từ Trung Quốc, giá rẻ hơn nhiều so với một chiếc xe hơi cỡ nhỏ hoặc tương đương một xe máy hạng trung. Điều đặc biệt, với kích thước nhỏ, gọn phù hợp với những người có nhu cầu, nhất là nữ giới di chuyển ở khoảng cách ngắn, giá lại rẻ nên nhiều người muốn mua. Ngay tại thị xã Đồng Xoài đã có nhiều người nhờ bạn bè, người thân ở các tỉnh phía Bắc tìm mua. Và ôtô điện mini đã trở thành đề tài nóng hổi được bàn tán sôi nổi trong những ngày đầu xuân.

Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện ôtô điện mini mới chỉ được quảng cáo trên các diễn đàn và mạng xã hội, chưa có điểm bán hay đại lý cụ thể. Còn ở một số diễn đàn về ôtô, xe máy thì ôtô điện mini đang lưu thông ở một tỉnh vùng nông thôn của Trung Quốc. Cũng có thông tin, một số người Việt đã nhập xe về theo dạng quà tặng và trưng bày như vật cảnh tại gia đình.

Theo quy định của pháp luật hiện hành ở nước ta, bất kỳ một loại phương tiện nào muốn lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam đều phải được cơ quan chức năng kiểm định về chất lượng sản phẩm. Nếu không có tem kiểm định của Cục Đăng kiểm thì phương tiện sẽ bị tịch thu. Trong khi đó, Cục Đăng kiểm (VR) - cơ quan quản lý nhà nước về an toàn và chất lượng của các phương tiện, thiết bị giao thông vận tải lại chưa hề kiểm định chất lượng loại này bao giờ.

Điều đáng nói ở đây, tâm lý sính hàng ngoại, ham giá rẻ đã làm cho một bộ phận không nhỏ người dân phát sốt với xe ôtô điện mini nên vội mua mà không quan tâm đến những ràng buộc của pháp luật. Nếu mua về mà không được lưu thông thì phương tiện này sẽ thành một đống rác. Ai cũng biết, hàng có xuất xứ từ Trung Quốc chất lượng kém. Nhập một chiếc xe chỉ từ 30-80 triệu đồng nhưng nếu nhập thêm phụ tùng thay thế, các chi tiết máy thay thế khi bị hư hỏng sẽ đội giá thành lên gấp đôi gấp ba. Và nếu như không có thiết bị, phụ tùng thay thế thì phương tiện này khi gặp sự cố cũng sẽ biến thành đống phế thải.

Vì vậy, người dân hãy tỉnh táo, chưa nên mua loại xe này vì không có giấy tờ đăng kiểm, không thể đăng ký, khi lưu thông sẽ bị tịch thu dẫn đến tiền mất, tật mang.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu