Thứ 7, 20/04/2024 14:17:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:28, 06/10/2014 GMT+7

Xây dựng vườn điều mẫu lớn: Còn nhiều nan giải

Thứ 2, 06/10/2014 | 14:28:00 360 lượt xem
BP - Trước tình hình diện tích và sản lượng điều ngày càng sụt giảm nghiêm trọng và trên 50% nguyên liệu phải nhập khẩu, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã yêu cầu ngành điều phải sớm hình thành 200 ngàn ha điều (trong đó tỉnh Bình Phước quy hoạch 150 ngàn ha, Đồng Nai 50 ngàn ha) với năng suất bình quân 2 tấn/ha…

Chủ tịch Hiệp hội điều, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Kim Nga trao đổi về “vườn điều mẫu lớn” ở Bình Phước.

Tỉnh Bình Phước đã có chủ trương triển khai kế hoạch phát triển vườn điều mẫu lớn, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Kim Nga Chủ tịch Hiệp hội điều, Chủ tịch Hội nông dân tỉnh

Bà Nguyễn Thị Kim Nga: Việc xây dựng vườn điều mẫu lớn của Bình Phước đang trong giai đoạn chuẩn bị. Trước mắt vườn điều mẫu lớn tạm hiểu là nhiều vườn điều cùng được áp dụng khoa học - kỹ thuật để chọn giống, trồng, chăm sóc và thu hoạch theo một quy trình nhất định nhằm mang lại hiệu quả tối ưu với năng suất và chất lượng ổn định. Dự án này mới tổ chức họp bàn lấy ý kiến của Bộ NN&PTNT, Hiệp hội Điều Việt Nam, Sở NN&PTNT Bình Phước và Hiệp hội Điều Bình Phước. Sau khi lấy ý kiến, ngành chuyên môn chúng tôi mới triển khai lập đề án và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sẽ có những khó khăn và thuận lợi gì khi triển khai mô hình vườn điều mẫu lớn, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Kim Nga: Sau các buổi họp bàn, nhiều ý kiến đưa ra để xây dựng đề án. Khó khăn được chỉ ra là nếu quy hoạch đồng bộ trên cùng một vùng tập trung thì khả năng về quỹ đất không đáp ứng được. Ngoài ra, nếu chọn lựa, vận động nông dân trồng điều gộp vườn thì sẽ gặp khó khăn trong vận động, giải thích để người dân đồng thuận. Bởi mỗi người có điều kiện kinh tế, vườn rẫy khác nhau.

Xây dựng tốt vườn điều mẫu lớn, doanh nghiệp không còn lo thiếu nguyên liệu - Ảnh: N.T

 
Về thuận lợi, nông dân sẽ được dự nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cung cấp nguồn phân bón vào việc trồng và chăm sóc điều, khi đó năng suất sẽ tăng. Doanh nghiệp khi mua hạt điều sẽ đảm bảo được chất lượng, không lẫn tạp chất và hư hỏng. Mặt khác, doanh nghiệp sản xuất và chế biến hạt điều sẽ không lo thiếu nguyên liệu, phải nhập khẩu như hiện nay.

Với tư cách là Chủ tịch Hội nông dân, Chủ tịch Hiệp hội điều tỉnh, bà có ý kiến gì về việc xây dựng vườn điều mẫu lớn?

Bà Nguyễn Thị Kim Nga: Việc xây dựng vườn điều mẫu lớn sẽ giúp chúng ta có vùng nguyên liệu tập trung, chất lượng ổn định, đảm bảo cơ giới hóa, chủ động nguồn xuất khẩu, tăng sức cạnh tranh, góp phần xây dựng ngành điều phát triển bền vững. Đây là quá trình lâu dài nên cần có sự phối hợp chặt chẽ, linh động giữa các cấp, ngành có liên quan nhằm xây dựng mô hình chung. Chúng ta nên rà soát, chọn giống điều, vườn cho năng suất và chất lượng tốt để quy hoạch theo từng cụm nhỏ, dần dần phát triển rộng ra. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nông dân hiểu được lợi ích của cánh đồng mẫu lớn mang lại. Quan trọng nhất là sự đồng lòng của 4 nhà (Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông) nhằm hướng đến lợi ích chung thì đề án mới thật sự mang lại hiệu quả thiết thực.  

Tân Xuân (thực hiện)

  • Từ khóa
39515

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu