Thứ 6, 19/04/2024 15:31:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:30, 07/06/2018 GMT+7

Xây dựng thương hiệu sản phẩm để hội nhập

Thứ 5, 07/06/2018 | 14:30:00 208 lượt xem
BP - Cuối năm 2016, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng được cấp nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam/Vietnam rubber”. Cao su  Phú Riềng là đơn vị duy nhất của Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) được Tổ chức  Bureau Veritas Việt Nam cấp chứng chỉ ISO 9001:2015; 14001:2015 (từ ngày 11-4-2018 - 12-4-2021).

CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG SẢN XUẤT 

Nghề cạo mủ cao su phải thức dậy từ 2 giờ sáng lên lô nên công nhân cạo mủ luôn gắn với đèn để soi đường và thấy rõ mặt cạo. Công nhân cạo mủ luôn phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt bởi vườn cây cao su về đêm ẩm ướt, thiếu ôxy. Để cải tạo môi trường làm việc cho công nhân, Công ty cao su Phú Riềng đã mạnh dạn bỏ cạo đèn. Nghĩa là ở các tổ sản xuất công nhân đồng loạt ra vườn cây khi bắt đầu có ánh sáng (5 giờ sáng).

Công nhân khai thác mủ của Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng sẵn sàng vào mùa thu hoạch mủ 2018 - Ảnh: Mai Ly

Phó tổng giám đốc Công ty cao su Phú Riềng Trương Văn Hội cho rằng, cao su Phú Riềng cũng như khu vực Đông Nam bộ khí hậu tốt nên không cần cạo đèn. Bởi công nhân đi cạo quá sớm sẽ ảnh hưởng sức khỏe và khó khăn trong sắp xếp việc gia đình, nhất là công nhân nữ có con nhỏ. Chưa kể ở những nơi phức tạp, công nhân cạo sớm có thể bị kẻ xấu vào lô trút trộm mủ mà không biết. Ngoài ra nếu cạo đèn thì chi phí cho người lao động cũng tăng lên.

Nhiều năm nay, Công ty cao su Phú Riềng không cạo đèn nhưng vẫn đảm bảo năng suất vườn cây trên 2 tấn/ha trong 12 năm liền; năng suất lao động trên 7 tấn/người và thu nhập của người lao động luôn đứng top đầu VRG. Từ hiệu quả áp dụng không cạo đèn, VRG khuyến khích các đơn vị trực thuộc nên làm theo mô hình của Công ty cao su Phú Riềng. Viện Nghiên cứu cao su Việt Nam đã nghiên cứu ở 2 khu vực Đông Nam bộ và Tây Nguyên cho thấy thời gian khai thác trong khoảng 1-9 giờ thì sản lượng mủ như nhau. Chỉ sau 9 giờ thì sản lượng mủ giảm.

Công nhân khai thác mủ của Cao su Phú Riềng chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các công ty cao su. Bên cạnh sản phẩm uy tín, chất lượng, truy xuất nguồn gốc thì Công ty cao su Phú Riềng cải thiện môi trường lao động tốt hơn để bảo đảm sức khỏe cho người lao động cũng là yêu cầu của thị trường xuất khẩu hiện nay. Nước thải, mùi hôi là những vấn đề nhạy cảm ở các nhà máy chế biến mủ. Do vậy, Công ty cao su Phú Riềng đã tự thiết kế hệ thống xử lý nước thải các nhà máy chế biến với mục tiêu: “Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật, bảo vệ và phát triển sản xuất, thân thiện với môi trường”. Cụ thể, nước sau xử lý đạt loại A, trong khi quy chuẩn của cao su là loại B và đạt 12/14 chỉ tiêu nước sinh hoạt theo Quy chuẩn 01 của Bộ Y tế.

TẠO LÒNG TIN với  KHÁCH HÀNG

“Sản lượng cao, chất lượng tốt, giá thành hạ và hướng tới khách hàng” là mục tiêu Công ty cao su Phú Riềng chú trọng. Nhờ đồng bộ hóa hệ thống quản lý chất lượng gắn với xây dựng thương hiệu mà sản phẩm của công ty đã và đang khẳng định được vị thế trong, ngoài nước. Hiện sản phẩm của Cao su Phú Riềng xuất bán sang khoảng 18 quốc gia và 25 doanh nghiệp trong nước. Khách hàng của công ty luôn ổn định nhờ uy tín và chất lượng sản phẩm.

Lãnh đạo tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam trao chứng nhận ISO 9001:2015; 14001:2015 và ISO 14001:2015 cho Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng - Ảnh: Mai Ly   

Tổng sản lượng khai thác mủ của Công ty cao su Phú Riềng bình quân hằng năm khoảng 26.000 tấn mủ, thu mua cao su tư nhân từ 9.000-10.000 tấn/năm. Trong chuỗi giá trị sản xuất, chất lượng sản phẩm phải được bảo đảm từ vườn cây đến nhà máy chế biến. Theo đó, Công ty cao su Phú Riềng đã thực hiện quản lý chất lượng mủ tại các khâu theo tiêu chuẩn cụ thể, đồng thời thường xuyên tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ về quản lý chất lượng mủ nguyên liệu. Công ty đã nghiên cứu ban hành quy định giao - nhận mủ nhằm đảm bảo nguyên liệu được xử lý, bảo quản và giao về nhà máy trong tình trạng tốt nhất, tổ chức giao - nhận công khai, minh bạch, đảm bảo an toàn và chống thất thoát.

Ngoài kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu sản phẩm từ vườn cây đến nhà máy, công ty đã thực hiện Đề án “Cải tiến chất lượng bao gói, quy cách dán tem nhãn sản phẩm cao su khối và phương pháp quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm”. Đề án này khi áp dụng vào thực tiễn đã giúp Công ty cao su Phú Riềng quản lý, truy xuất dễ dàng, chính xác, khoa học và làm thay đổi cơ bản hình ảnh sản phẩm của công ty. Công ty đã áp dụng công nghệ in mã số kiểm soát và ngày sản xuất lên từng bánh cao su thông qua sử dụng phần mềm quản lý trên máy tính để cập nhật hằng ngày. Nhờ đó, đã khắc phục nhược điểm của cách theo dõi truyền thống bằng ghi chép, giúp tiết kiệm thời gian, công lao động, đồng thời, kiểm tra được nguồn gốc của sản phẩm để kịp thời xử lý khi có khiếu nại và chống hàng giả hữu hiệu.

Những năm gần đây, giá mủ cao su giảm thấp nhưng nhờ xây dựng sản phẩm uy tín và tạo môi trường tốt cho người lao động nên Công ty cao su Phú Riềng luôn trong top đầu của VRG về hiệu quả sản xuất - kinh doanh và thu nhập người lao động. Cụ thể, năm 2017, công ty đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, năng suất, sản lượng vượt cao so với chỉ tiêu kế hoạch. Doanh thu 1.727 tỷ đồng, vượt 22% kế hoạch; lợi nhuận 502 tỷ đồng, vượt 124%; nộp ngân sách 116 tỷ đồng, vượt 12%; thu nhập của người lao động cao nhất VRG, đạt bình quân 9,85 triệu đồng/người/tháng. Năm 2018, công ty đề ra mục tiêu khai thác trên 25.000 tấn, duy trì năng suất vườn cây bình quân đạt trên 2,2 tấn/ha; trồng tái canh 1.111 ha đạt chất lượng tốt, tổ chức trồng xen tốt để nâng cao hiệu quả sử dụng đất; doanh thu trên 1.514 tỷ đồng, lợi nhuận trên 500 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 110 tỷ đồng; thu nhập bình quân trên 9 triệu đồng/người/tháng...

Phương Hà

  • Từ khóa
42768

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu