Thứ 5, 28/03/2024 20:39:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:37, 15/09/2018 GMT+7

Xây dựng NTM là một hành trình

Thứ 7, 15/09/2018 | 09:37:00 209 lượt xem

BP - Theo kế hoạch năm 2018, Bình Phước sẽ có thêm 9 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM). Thông tin từ Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết, hiện 9 xã phấn đấu về đích NTM năm 2018 đạt bình quân 15,89 tiêu chí/xã. Đến nay, còn hơn 3 tháng nữa là hết năm 2018 nhưng cả 9 xã vẫn gặp nhiều khó khăn, đa số chưa đạt các tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Các tiêu chí đã đạt chất lượng cũng chưa cao và chưa thực sự bền vững. Các huyện, thị đang tiếp tục cân đối nguồn lực cho các xã đạt NTM từ năm 2017 trở về trước, giải quyết việc nợ đọng, đồng thời tạo đà cho các xã khác của giai đoạn 2019-2020.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là một trong những chủ trương lớn được Đảng và Nhà nước triển khai thực hiện từ năm 2010. Nhiệm vụ xây dựng NTM là cả một quá trình, 19 tiêu chí là mục tiêu phấn đấu chứ chưa phải là đích đến. Do đó, cần huy động sức mạnh của cả cộng đồng, làm từng bước, tháo gỡ từng khó khăn, không nên nóng vội và càng không vì thành tích mà “nợ tiêu chí” để cố đạt xã NTM. Đích đến cuối cùng của chương trình xây dựng NTM là mang lại đời sống vật chất cho người dân sung túc hơn, đời sống tinh thần tốt đẹp hơn, bản sắc dân tộc được giữ gìn và phát huy tốt hơn.

Bình Phước là một trong những địa phương có phong trào xây dựng NTM phát triển mạnh và đồng bộ. Tỉnh hiện có 27 xã được công nhận NTM. Trong những năm qua, phong trào xây dựng NTM diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân. Kết quả đã huy động tổng lực các nguồn vốn cho xây dựng NTM. Ngoài nguồn vốn nhà nước hỗ trợ, tỉnh đã chú trọng huy động các nguồn khác, như từ ngân hàng, doanh nghiệp và xã hội, đặc biệt là huy động nội lực trong nhân dân. Bên cạnh đó, tỉnh luôn quan tâm công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao kỹ năng tay nghề, giải quyết việc làm cho nông dân theo cả hai hướng phi nông nghiệp và nông nghiệp. Từ cấp xã đến huyện quan tâm chăm lo chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa; xây dựng tình làng nghĩa xóm, giữ gìn vệ sinh môi trường và an ninh nông thôn.

Tuy vậy, NTM là một hành trình thực hiện lâu dài, toàn diện, kết quả đạt được phải bền vững. Xã NTM phải có thôn, ấp bình yên, con người sống nghĩa tình, tương thân, tương ái. Các hộ văn hóa là những gia đình thuận hòa, hiếu học, cần cù lao động; thôn, ấp văn hóa phải thật sự có nền nếp, mọi người tôn trọng nhau, tôn trọng pháp luật, cùng hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Sau khi đạt 19 tiêu chí NTM, các xã không những phải giữ vững mà còn phát triển và nâng cao hơn. Chính vì vậy, ngày 8-8-2018, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1821/QĐ-UBND ban hành bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao là căn cứ để đánh giá mức độ đạt các tiêu chí, chỉ tiêu; lập và thực hiện kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020 đối với các xã sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM. Đây cũng là cơ sở để tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá, xét, công nhận, công bố xã đạt chuẩn NTM nâng cao và xét khen thưởng trong phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM”. Mục đích của bộ tiêu chí này để các xã đạt chuẩn NTM làm cơ sở tiếp tục giữ vững, duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt, nhằm bảo đảm chất lượng đời sống tinh thần và vật chất của người dân. 

Thanh Hà

  • Từ khóa
108955

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu