Thứ 5, 25/04/2024 22:53:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:17, 04/06/2016 GMT+7

Xây dựng nông thôn mới ở Bù Nho: Khó đạt chuẩn trong năm 2016

Thứ 7, 04/06/2016 | 09:17:00 307 lượt xem

BP - Bù Nho được chọn làm xã điểm hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Phú Riềng trong năm 2016. Tuy nhiên đến thời điểm này, xã mới đạt 10/19 tiêu chí. “Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Đảng ủy, chính quyền xã rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành cùng sự nỗ lực của nhân dân trên địa bàn, bởi trong 9 tiêu chí còn lại thì có tới 7 tiêu chí đòi hỏi vốn đầu tư lớn” - ông Kiều Quang Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Bù Nho cho biết. 

PHÁT HUY LỢI THẾ TRONG XÂY DỰNG NTM

Không chỉ có vị trí địa lý thuận lợi (trung tâm huyện), trên 2 tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh (ĐT741 và ĐT757), Bù Nho còn có nhiều doanh nghiệp đứng chân, có trung tâm thương mại sầm uất và thu nhập của người dân phần lớn ở mức trên trung bình. Tận dụng những lợi thế này, xã luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ, giữ vững tốc độ phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân và phấn đấu giảm nghèo bền vững. Xã còn tận dụng triệt để các nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và người dân đóng góp thực hiện các tiêu chí của chương trình xây dựng NTM.

Giao thông thuận tiện đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của xã (trong ảnh: Đường ĐT741, đoạn qua xã Bù Nho)Giao thông thuận tiện đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của xã (trong ảnh: Đường ĐT741, đoạn qua xã Bù Nho)

“Để giúp nhau giảm nghèo, ngoài tận dụng nguồn vốn của Nhà nước, thôn còn thành lập các tổ góp vốn cho vay xoay vòng không lãi giúp hộ kinh tế khó khăn phát triển sản xuất, vươn lên ổn định đời sống. Mỗi khi vận động đóng góp quỹ phải giải thích rõ ý nghĩa và công khai, minh bạch trong thực hiện, bà con sẽ ủng hộ. Đối với những cặp vợ chồng trẻ chỉ nuôi 2 con nhỏ hoặc cha mẹ già nhưng có sức khỏe không được xét hộ nghèo, tránh tình trạng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của nhà nước” - bà Nguyễn Thị Liên, Trưởng thôn Tân Hưng nói.

Xã còn quan tâm đào tạo nghề đúng hướng, chủ động giới thiệu việc làm trong các doanh nghiệp trên địa bàn nên tỷ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động đạt trên 96%, cao hơn nhiều so với bộ tiêu chí đề ra. Huy động hiệu quả nguồn đóng góp từ doanh nghiệp, nhân dân và thực hiện tốt chủ chương hoán đổi đất lấy cơ sở hạ tầng nên nhiều tiêu chí của chương trình NTM được thực hiện tương đối thuận lợi. Ông Nguyễn Văn Tính, Trưởng thôn Tân Hiệp I cho hay: Trước đây, người dân trong thôn đã đóng góp gần 1 tỷ đồng cùng Nhà nước nhựa hóa 2km đường và sửa chữa nhiều tuyến giao thông nông thôn bị xuống cấp. Thôn đang thi công 6 đoạn đường với tổng chiều dài 1,5km hoàn toàn từ nguồn vốn do người dân trong thôn đóng góp (trên 200 triệu đồng). Ban điều hành thôn còn vận động người dân hiến đất, cây trồng, đóng góp tiền và đang chờ nguồn vốn của Nhà nước để nhựa hóa 2,6km đường liên thôn. Người dân trong thôn còn tích cực ủng hộ giúp nhau xóa nhà tạm, nhà dột nát; góp vốn cho hộ nghèo vay phát triển kinh tế; ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường ngày càng nâng cao.

VẪN KHÓ CÁN ĐÍCH

Theo kế hoạch, đến hết năm 2016, 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% đường trục thôn, ngõ, xóm được cứng hóa và 70% đường trục chính nội đồng được cứng hóa. Kiên cố hóa 85% hệ thống kênh thoát nước Bàu Lách (dài 2,5km). Nâng cấp, xây dựng các trường mẫu giáo Bù Nho, Tân Lực, tiểu học Long Phú và các điểm trường có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia; bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất các trường THCS Bù Nho, Tân Bình đạt chuẩn mức độ 2 theo quy định của ngành giáo dục. Xây dựng trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng, đồng thời chuyển đổi diện tích và nâng cấp, mở rộng, mua sắm trang thiết bị, xây dựng nhà văn hóa các thôn đạt tiêu chuẩn theo quy định...

Ông Kiều Quang Hồng cho biết: Xã đã được huyện phê duyệt kinh phí thực hiện chương trình NTM trong năm 2016 là trên 44 tỷ đồng. Bao gồm cả quỹ đất chuyển đổi của địa phương cùng các nguồn vốn từ Trung ương, tỉnh, huyện và nhân dân đóng góp. Nhưng đến nay, huyện mới hỗ trợ 1,2 tỷ đồng tiền cát, đá và tỉnh hỗ trợ 887 tấn xi măng cùng nguồn vốn nhân dân đóng góp bê tông hóa 9 tuyến đường giao thông nông thôn. Số vốn này quá ít so với nhu cầu để hoàn thành các tiêu chí như kế hoạch đã đề ra.

Thực tế cho thấy, Bù Nho còn nhiều tiêu chí muốn hoàn thành phải có nguồn vốn đầu tư lớn, như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, trụ sở UBND xã... Bởi nhiều tuyến đường đến các cụm dân cư nhỏ lẻ ở xa trung tâm, lại qua nhiều suối, khe và đồi dốc, muốn xây dựng phải làm cầu, cống và mương thoát nước. Nhà văn hóa, khu thể thao của xã và các thôn muốn đạt chuẩn phải mua đất hay chuyển đổi diện tích. Xây dựng trường học, ngoài nguồn vốn từ ngân sách phải đẩy mạnh xã hội hóa và chuyển đổi quỹ đất, trong khi ngân sách hạn hẹp và thủ tục chuyển đổi mất nhiều thời gian. Hay muốn chất thải, nước thải từ các cơ sở sản xuất - kinh doanh đưa ra môi trường đạt chuẩn phải đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và xử lý theo tiêu chuẩn quy định...

Từ nay đến cuối năm chỉ còn 7 tháng và dự báo mùa mưa năm 2016 sẽ kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình. Nếu nguồn vốn không được cung cấp kịp thời cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và người dân, mục tiêu hoàn thành các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở Bù Nho sẽ rất khó thành hiện thực.

Lâm Phương

  • Từ khóa
53948

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu