Thứ 5, 25/04/2024 00:22:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:24, 29/05/2017 GMT+7

Xây dựng mô hình kinh tế để tập hợp thanh niên

Thanh Thiên
Thứ 2, 29/05/2017 | 16:24:00 309 lượt xem
BPO - “Giữa năm 2016, Ban chấp hành Đoàn thị xã Bình Long phát động chương trình phát triển kinh tế cho tất cả cơ sở đoàn toàn thị xã. Trên tinh thần đó, mỗi cơ sở đoàn phải xây dựng một mô hình phát triển kinh tế. Mỗi đoàn viên thanh niên phải có một phần việc kinh tế để làm giàu cho bản thân và cho tổ chức đoàn đang sinh hoạt. Nói thật, lúc đầu mình đắn đo dữ lắm, nếu không thực tế thì anh em bỏ sinh hoạt hết” - Anh Mai Xuân Tuân, Bí thư Thị đoàn Bình Long chia sẻ.

TỪ TỔ HỢP TÁC NUÔI CHÓ

Trong một lần về quê ngoại ở mãi Hà Nội vào năm 2015, anh Cao Văn Chương bắt gặp một chú chó con quá đẹp và nảy sinh ý tưởng kinh doanh từ đây. Anh Chương sinh năm 1986 tại ấp Thanh Thuỷ, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long là tổng phụ trách đội trường tiểu học Thanh Phú A.   

Nhờ chuyển giao mô hình kỹ thuật nuôi chó Becgie, anh Vũ Trung Long thu 90 triệu đồng/năm từ 2 con chó giống Becgie Đức

Tự tin vốn kinh nghiệm học được cách huấn luyện chó nghiệp vụ trong quân đội, anh Chương mang 5 triệu đồng, số tiền dành cho chuyến thăm thú ở Hà Nội để đi mua một con chó giống Becgie về nuôi. Về nuôi được 21 ngày thì bị kẻ xấu thuốc chết. Không nản lòng, anh tiếp tục mang cả tháng lương 2,5 triệu đồng để đi mua một con chó mới 1 tháng tuổi. Sau khi nuôi 3 tháng, có người tới mua 6 triệu đồng. Sau tín hiệu vui ấy, anh được gia đình cho mượn thêm 10 triệu đồng để đi mua 2 con chó giống hết 14 triệu. Sau 12 tháng chăn nuôi, cặp chó giống Becgie của anh đẻ được 10 con, mỗi con bán được 5 triệu đồng. Anh mang toàn bộ nguồn vốn ấy ra Hà Nội để mua 3 con chó giống Bắc Hà, một trong 4 giống chó được mệnh danh là tứ quốc khuyển hết 50 triệu đồng. Chuyển từ Hà Nội về đến Bình Long cả 3 con lăn ra chết, nguyên nhân là do thay đổi nhiệt độ môi trường chăn nuôi đột ngột. Đó cũng là thất bại đầu đời của anh Cao Văn Chương khi đặt chân vào việc làm kinh tế.

Quay lại gầy dựng 1,5 năm từ giống chó Becgie anh mới tích luỹ được 30 triệu đồng để rồi tiếp tục đi mua cặp chó giông Bắc Hà. Sau 2 năm dấn thân nuôi chó, hiện anh Chương đã có trong tay 9 con thuộc 3 giống chó; Phú Quốc, Becgie Đức và Bắc Hà. Mỗi con giống của anh đẻ đến 9 con/lứa/năm. Chỉ sau 1 tháng tuổi, tất cả được bán với giá 5 triệu đồng/con thông qua giao dịch trên mạng Internet. Sau những lứa nuôi thành công, anh Chương mang kinh nghiệm chia sẻ cùng anh em trong chi đoàn thuộc thị Đoàn Bình Long để nhân rộng mô hình và thành lập tổ hợp tác nuôi chó cảnh. Hiện tại tổ hợp tác của anh có 7 thành viên với 27 con chó giống. Đầu ra của loài thú suốt đời trung thành với chủ không phân biệt sang hèn, giàu nghèo này hiện không đủ đáp ứng cho nhu cầu người nuôi. Anh Cao Văn Chương khẳng định.

 ĐẾN VƯỜN HỒNG CHẤT LƯỢNG CAO

Kinh doanh bằng nghề phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, năm 2014 anh Đỗ Ngọc Hướng ở thị trấn An Lộc, thị xã Bình Long mang 2 triệu đồng đi mua 3 cây hoa hồng về trồng chơi. Sau vài tháng chăm sóc, cây trổ hoa rực rỡ nên anh mang điện thoại ra chụp hình rồi khoe với mọi người trên Facebook. Không ngờ có người nhìn thấy giống hoa hồng của anh trả mua đến 4 triệu đồng/cây. Không bán, anh Hướng tiếp tục đi sưu tầm các giống hoa hồng nhập từ Thái Lan, Trung Quốc, Anh, Đức, Mỹ mang về trồng trong vườn chưa đầy một sào đất. Giá của mỗi cây hoa như thế dao động từ 400.000 đến 500.000 đồng/cây. Sau một năm trồng, tuỳ theo màu sắc mà mỗi cây hoa hồng đội lên một triệu, hai triệu, thậm chí đến bốn, năm triệu đồng/cây. Mặc dù giá cao như thế nhưng anh Hướng vẫn không có đủ hàng để giao cho khách thông qua hệ thống kết nối trên mạng Facebook. Hiện tại, vườn hồng của anh đã tăng đến 1.000 cây thuộc 500 loài được du nhập từ các nước Âu, Á khác nhau. Sau 3 năm trồng và chăm sóc loài hoa thuộc xứ sở sương mù, anh Hướng nhận thấy chỉ có giống hoa hồng Thái Lan và Trung Quốc mới phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của Bình Long.

Với những giống hoa ngoại nhập cùng với hình thức kinh doanh linh động, vườn hồng của anh Đỗ Ngọc Hướng cho thu nhập mỗi tháng cả 100 triệu đồng

Để đảm bảo uy tín cho khách hàng trong quá trình kinh doanh qua mạng, năm 2015, đích thân anh tìm sang các vườn hồng tận Trung Quốc, Thái Lan đặt mua giống và tìm hiểu quy trình chăm sóc. Nắm chắc địa chỉ các đầu mối cung cấp giống hồng, anh chuyển đổi hình thức kinh doanh trực tiếp sang gián tiếp. Anh Hướng cho biết, mỗi tháng anh nhập từ Trung Quốc, Thái Lan với số lượng từ 800 đến 1.000 cây hoa hồng thuộc nhiều giống khác nhau. Thay vì mang về nhà chăm sóc rồi giao cho khách hàng, anh đưa địa chỉ của khách hàng cho nhà vườn ở tận nước ngoài chuyển giao trực tiếp. Trừ mọi chi phí, mỗi tháng anh lời không dưới 100 triệu đồng. Một khoản lợi nhuận quả thật phóng viên tôi không dám tin nhưng phải tin trong lĩnh vực kinh doanh ngành nghề giống cây trồng có một không hai từ trước đến nay.

LÀM MỚI HOẠT ĐỘNG ĐOÀN

Thị Đoàn Bình Long hiện có 8 tổ hợp tác do Bí thư chi đoàn khu phố hoặc thôn ấp điều hành trong lĩnh vực cây trồng và vật nuôi. Mỗi tổ hợp tác có từ 7 đến 15 thành viên hoạt động theo hình thức tự góp vốn, tự quản, tự trao đổi chia sẻ kinh nghiệm lẫn hau. Ngoài tổ hợp tác, các cơ sở đoàn còn dựa vào lĩnh vực chuyên môn của mình để hình thành các câu lạc bộ ( CLB) đội nhóm, tổ hội, chi hội có cùng sở thích để sinh hoạt. Ngay chi đoàn trong trường học cũng có nhiều CLB, đội nhóm sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm khác nhau như; CLB toán tin, lý, hoá, thơ ca … để sinh hoạt. Nhờ cách sinh hoạt theo từng chủ đề, chủ điểm mà các buổi sinh hoạt luôn sinh động, thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên thuộc khối nông thôn tham gia. Theo Bí thư Thị Đoàn Bình Long Mai Xuân Tuân, những năm trước muốn tập hợp đoàn viên thanh niên khối nông thôn phải đi mời từng người hết sức khó khăn. Thế nhưng, từ khi thành lập được tổ hội nghề nghiệp theo nhu cầu sở thích của từng chi hội, các bạn đoàn viên thanh niên tham gia rất nhiệt tình. Đặc biệt cuối năm 2016, thị Đoàn Bình Long đã thành lập Trung tâm sự kiện và du lịch Bầu Trời Xanh để tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên lập nghiệp và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động đoàn. Trung tâm này trực tiếp tổ chức các tuor du lịch dã ngoại gắn với du lịch lịch sử hoặc du lịch sinh thái. Bình Phước hiện có hơn 21 điểm di tích lịch sử, danh thắng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Đặc biệt khu di tích lịch sử Bộ chỉ huy miền Tà Thiết thuộc huyện Lộc Ninh và quần thể mộ 3.000 người ở Bình Long sẽ trở thành điểm nhấn trong các tuor du lịch trải nghiệm cho đoàn viên thanh niên trưởng thành. Mỗi tổ hợp tác, tổ hội nghề nghiệp hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế cao, mình lo gì việc tập hợp đoàn kết thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội. Anh Mai Xuân Tuân, Bí thư Thị Đoàn Bình Long tự tin khẳng định.                    

  • Từ khóa
41668

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu