Thứ 6, 19/04/2024 15:18:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 16:25, 02/03/2017 GMT+7

Xây dựng lực lượng kỹ sư về robot

Nguồn SGGP
Thứ 5, 02/03/2017 | 16:25:00 422 lượt xem
BPO - Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ cao TPHCM và Công ty TNHH Toyooka đã đưa vào hoạt động Xưởng thực hành tự động hóa (Factory Automation) và triển khai Dự án khảo sát nhu cầu đào tạo về công nghệ robot của Nhật Bản.

 Những động thái này được kỳ vọng sẽ là nền tảng quan trọng để tiến tới thành lập trung tâm đào tạo Việt - Nhật về robot và tự động hóa cho TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương… 

Chuyên gia người Nhật của Công ty Toyooka đến kiểm tra vận hành Xưởng thực hành tự động hóa

Hiện nay, nhu cầu tự động hóa công nghiệp ngày càng gia tăng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Ứng dụng robot công nghiệp sẽ làm thay đổi cục diện tại các nhà máy sản xuất ở Việt Nam. Những ưu điểm của robot, trong đó có cường độ lao động, độ chính xác, tính chịu đựng…, sẽ là lựa chọn tối ưu tại nhiều nhà máy, công xưởng của Việt Nam nói chung và Khu Công nghệ cao nói riêng. Nhiều số liệu đã chứng minh việc áp dụng các robot công nghiệp cho phép các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân công đồng thời tăng năng suất và chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh. Đây cũng chính là một chỉ tiêu quan trọng trong chương trình Nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của Khu Công nghệ cao TPHCM, góp phần phát triển kinh tế TPHCM giai đoạn 2016-2020.

Được biết, đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài do Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ, với kinh phí thực hiện là 100 triệu yen, trong đó vốn tài trợ thiết bị không hoàn lại cho Trung tâm Đào tạo là gần 41 triệu yen. Mục tiêu của dự án hướng đến phát triển đội ngũ chuyên gia về đào tạo hệ thống robot tại trung tâm này và nâng cao năng lực của các chuyên gia trong lĩnh vực giảng dạy robot công nghiệp không chỉ trên địa bàn TPHCM mà còn cho cả các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM, nhận định: Nhật Bản có nền kỹ thuật - công nghệ phát triển hàng đầu thế giới. Nhật Bản và Việt Nam là hai quốc gia có tình hữu nghị sâu sắc và sự tương đồng về văn hóa. Vì vậy, trong chiến lược phát triển của mình, chúng tôi đặc biệt coi trọng mối quan hệ hợp tác và giúp đỡ của không chỉ các tổ chức chính phủ mà còn với tất cả các doanh nghiệp (DN), trường đại học và nhân dân Nhật Bản. Công ty Toyooka được thành lập năm 1948 tại thành phố Okazaki (tỉnh Aichi). Thời gian đầu, công ty chỉ sản xuất các bộ phận máy móc chính xác. Đến năm 1985, công ty bắt đầu sản xuất hệ thống robot, hiện sản xuất và tích hợp hơn 1.000 hệ thống robot các loại… Có thể nói, Toyooka đầy kinh nghiệm và tiềm lực trong triển khai, vận hành robot.  

Việc triển khai Dự án khảo sát nhu cầu đào tạo về công nghệ robot của Nhật Bản tại trung tâm đào tạo chỉ là bước đầu trong chiến lược hợp tác lâu dài của Khu Công nghệ cao TPHCM với Nhật Bản về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chuyên môn và trình độ cao của các DN, đặc biệt là các DN FDI Nhật Bản. “Chúng tôi mong rằng thông qua dự án này, Trung tâm Đào tạo Khu Công nghệ TPHCM sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự giúp đỡ và hợp tác hơn nữa của tổ chức JICA cũng như Công ty Toyooka, để triển khai những thành quả của dự án đến các DN có nhu cầu đầu tư về hệ thống robot và tự động hóa. Chúng tôi tin tưởng rằng những thành quả của dự án sẽ là nền tảng quan trọng để tiến tới thành lập một trung tâm đào tạo Việt - Nhật về robot và tự động hóa”, ông Quốc cho biết.

  • Từ khóa
98411

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu