Thứ 5, 28/03/2024 17:44:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:42, 02/03/2019 GMT+7

Xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp

Thứ 7, 02/03/2019 | 09:42:00 591 lượt xem
BP - Nằm trải dài bên cạnh cánh đồng lúa bạt ngàn xanh mướt, khu dân cư ấp 7, xã Lộc Hưng (Lộc Ninh) đẹp như một bức tranh. Những gam màu tươi sáng như minh chứng cho bước chuyển mình trong phát triển kinh tế, xã hội của một vùng quê yên bình.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường thảm nhựa thẳng tắp, với hệ thống đèn chiếu sáng hai bên, ông Lục Xuân Thanh, Trưởng ban công tác mặt trận ấp 7 cho biết: Người dân trong ấp phát triển kinh tế chủ yếu bằng trồng lúa nước và cây công nghiệp kết hợp chăn nuôi. Khi triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, nhân dân tích cực tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cây trồng, tháo dỡ các công trình để bàn giao mặt bằng thi công xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư.

Các chi hội đoàn thể ấp 7, xã Lộc Hưng (Lộc Ninh) ký kết giao ước thi đua năm 2019

Năm 2018, ngoài được Nhà nước đầu tư xây dựng 2,4km đường láng nhựa trên trục giao thông chính của khu dân cư và 1,8km đường điện thắp sáng, ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tổ 5 đóng góp 32 triệu đồng làm 2 tuyến đường sỏi phún, dài 800m. Ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể vận động nhân dân thường xuyên phát quang đường làng, ngõ xóm. Tuyên truyền từng gia đình chăn nuôi phải đảm bảo vệ sinh môi trường, không xả chất thải bừa bãi, đào hố và thu gom rác tự tiêu hủy trong vườn nhà. Vận động mỗi hộ có đủ 3 công trình giếng nước, nhà tắm, nhà vệ sinh hợp chuẩn. Khuyến khích nhân dân tích cực trồng cây xanh, xây dựng mô hình cổng nhà sân vườn, đường làng ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp...

Ngoài ra, tổ chức hội đoàn thể còn vận động nhân dân giúp đỡ nhau về kỹ thuật, cây - con giống trong chăn nuôi và trồng trọt; chuyển đổi cơ cấu sản xuất. Nhờ đó, trong ấp có nhiều hộ thu nhập kinh tế cao như: hộ ông Dương Văn Hai, bình quân hằng năm thu nhập từ 300-400 triệu đồng; 20 hộ thực hiện mô hình cây bắp nếp tăng vụ cũng cho thu nhập cao hơn so với trồng lúa nước. Vì vậy, đời sống người dân trong ấp ngày càng được nâng cao, số hộ khá, giàu tăng. Năm 2018 ấp giảm 2 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo.

 Bên cạnh đó, ban điều hành ấp, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn hóa, quy ước khu dân cư trong việc cưới, tang, lễ hội và không sinh con thứ 3 trở lên để nuôi dạy con tốt. Từ đó, góp phần xây dựng khu dân cư lành mạnh, an toàn. Mặt khác, khu dân cư có một sân bóng chuyền và một bàn bóng bàn đã thu hút nhiều người dân tham gia để nâng cao sức khỏe, giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế và trong cuộc sống.

Công tác y tế, giáo dục được khu dân cư thực hiện tốt. Hằng năm, trẻ em dưới 6 tuổi và phụ nữ có thai được tiêm phòng vắc-xin đầy đủ. Trong năm qua, ấp không có trường hợp sinh con thứ 3; vận động được 1 học sinh bỏ học trở lại lớp; tổ chức tuyên dương 61 học sinh vươn lên trong học tập...

Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, ban điều hành ấp luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, mọi công việc chung đều đưa ra nhân dân bàn bạc thống nhất, mọi khoản thu - chi đều được công khai. Vì vậy, các khoản thu theo pháp lệnh và vận động trong nhân dân đều hoàn thành, vượt chỉ tiêu giao.

Bằng nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế, năm 2018, ấp 7 có 132/134 hộ đạt gia đình văn hóa, khu dân cư nhiều năm liền giữ vững danh hiệu văn hóa, điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa ở xã Lộc Hưng.

Phước Trọng

  • Từ khóa
41645

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu