Thứ 6, 29/03/2024 20:17:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:51, 13/03/2019 GMT+7

Xây dựng hình ảnh công an nhân dân

Thứ 4, 13/03/2019 | 08:51:00 155 lượt xem

BP - Bộ Công an vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về điều lệnh nội vụ Công an nhân dân để lấy ý kiến đóng góp của các cấp, ngành và nhân dân. Dự thảo thông tư gồm 8 chương, 50 điều, trong đó có 1 điều quy định về 4 nhóm hành vi bị nghiêm cấm đối với cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Công an nhân dân. Ngoài ra, dự thảo cũng quy định rõ về các tiêu chí ứng xử của lực lượng công an khi giao tiếp với nhân dân... Sau khi thông qua, thông tư này sẽ có nhiều nội dung mới, quy định chặt chẽ, mang tính bắt buộc cán bộ, chiến sĩ, học viên công an phải thực hiện, được dư luận nhân dân rất đồng tình, ủng hộ.

Xây dựng hình ảnh tốt đẹp về người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân là nhiệm vụ then chốt, xuyên suốt của công tác xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh. Bởi lẽ, công an là con em của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, hy sinh. Ngược lại, nhân dân là chỗ dựa vững chắc, là sức mạnh vô tận của các lực lượng vũ trang nói chung, trong đó có công an. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực và thành tích đã đạt được, hiện vẫn còn một bộ phận cán bộ, chiến sĩ công an vi phạm kỷ luật công tác, vi phạm pháp luật, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, sĩ quan cao cấp. Một số công an giao thông có hành vi nhận hối lộ, hách dịch với người dân.

Thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, như tiếp tay, bao che cho tội phạm, tham gia lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của tổ chức và cá nhân phải xử lý hình sự đã làm xấu đi hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ công an trong lòng nhân dân. Những vụ việc đó tuy cá biệt nhưng đã tác động tiêu cực đến dư luận xã hội, làm tổn thương sâu sắc đến tình cảm của cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng, giảm sút lòng tin của nhân dân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín, danh dự và truyền thống của lực lượng Công an nhân dân. Vì vậy, những hành vi này cần phải xử lý nghiêm, rút kinh nghiệm sâu sắc, để tình trạng đó không lặp lại trong tiến trình xây dựng lực lượng Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Đặc thù công việc của công an là lực lượng trực tiếp điều tra, xử lý tội phạm, ngăn chặn vi phạm pháp luật nên cán bộ, chiến sĩ dễ nảy sinh tâm lý lợi dụng hoặc lạm quyền khi thực hiện nhiệm vụ, dẫn đến vi phạm kỷ luật công tác, vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, bản thân một số cán bộ, chiến sĩ công an không chịu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng; không chấp hành nghiêm quy định của ngành, sa vào chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, hẹp hòi, thực dụng, bị gục ngã trước những cám dỗ vật chất...

Từ thực tế cho thấy, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân là việc làm đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, không chỉ ngày một ngày hai, nhưng đây là việc nhất thiết phải làm bằng được. Vì vậy, cùng với giáo dục, rèn luyện, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong lực lượng, cần vận động nhân dân thường xuyên tham gia góp ý, giám sát hoạt động của lực lượng công an. Đặc biệt, sau khi thông tư này được thông qua và ban hành thì vai trò giám sát của quần chúng càng có ý nghĩa quan trọng. Chỉ khi công an soi vào tấm gương rộng lớn và sâu sắc là nhân dân thì mới có thể thấy hết yếu kém, điểm hạn chế của mình mà từ đó khắc phục vươn lên.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu