Thứ 6, 29/03/2024 22:16:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 07:13, 30/07/2015 GMT+7

Xây dựng đời sống văn hóa công nhân

Thứ 5, 30/07/2015 | 07:13:00 186 lượt xem

BP - Từ quan điểm “Xây dựng và phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, tạo điều kiện để công nhân ở các khu công nghiệp (KCN) tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các KCN”, thời gian qua, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân (HTTNCN) đã huy động mọi nguồn lực xã hội, phát huy trách nhiệm của doanh nghiệp, vai trò chủ thể của công nhân, sự phối hợp đầu tư, hỗ trợ của các ngành, đoàn thể, tổ chức nhiều hoạt động góp phần xây dựng đời sống văn hóa công nhân thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tế, đáp ứng được phần nào nhu cầu chính đáng của công nhân các KCN.

Một tiết mục văn nghệ trong hội diễn văn nghệ thanh niên công nhân ở KCN Minh Hưng - Ảnh: C.T.V

Khảo sát thực trạng đời sống văn hóa công nhân các KCN của Trung tâm HTTNCN năm 2012 cho thấy, đa số người sử dụng lao động và công nhân chưa có nhận thức đầy đủ và đúng đắn về việc xây dựng đời sống văn hóa, chưa có KCN nào xây dựng được nhà văn hóa, nhà thi đấu, sân tập luyện thể thao, điểm sinh hoạt, vui chơi, giải trí cộng đồng. Có số ít doanh nghiệp dành một khoảnh đất trống làm sân bóng đá tạm thời (như Sung Il vina, Y&J Intemationnnal, Dream Textile thuộc KCN Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành; Autex thuộc KCN Tân Thành, thị xã Đồng Xoài). Số doanh nghiệp có tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, tuyên truyền phổ biến pháp luật, học tập nâng cao trình độ, tay nghề chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu tập trung vào sản xuất - kinh doanh. Các nhà trọ dành cho công nhân chủ yếu được xây tạm bợ, không có quy hoạch nên chất lượng kém, chật hẹp, không đúng quy cách, kết cấu, thiếu không gian trống và cây xanh, hệ thống điện, nước không đảm bảo, chưa thực hiện tốt quy định về môi trường, phòng cháy chữa cháy. Tình hình mất an ninh trật tự tại các KCN và khu nhà trọ thường xuyên diễn ra và có nguy cơ tiềm ẩn cao. Các dịch vụ tiện ích như chợ, bệnh viện, trường học... không đầy đủ, thu nhập của công nhân chưa đảm bảo.

Đó chính là những mặt hạn chế được xác định bởi nhiều nguyên nhân: Trong những năm đầu thực hiện chính sách ưu đãi thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, nhu cầu về nguồn nhân lực là rất lớn, các doanh nghiệp ồ ạt tuyển lao động phổ thông, trình độ văn hóa thấp, chưa được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, nhận thức về pháp luật chưa thật tốt, kỹ năng lao động còn hạn chế. Khi chấp nhận doanh nghiệp vào đầu tư, tỉnh chưa có cơ chế ràng buộc yêu cầu doanh nghiệp có trách nhiệm đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng các thiết chế văn hóa dành cho công nhân lao động. Mặt khác, phần lớn là lao động nhập cư, không ổn định nên thường xuyên thay đổi chỗ ở. Quản lý tạm trú, tạm vắng chưa chặt chẽ, thường xuyên, một số phần tử lợi dụng gây rối, làm mất an ninh trật tự. Một số ngành chức năng chưa thật sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để công nhân lao động được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước (điện, nước, học tập...).

Toàn tỉnh hiện có 19 khu lưu trú văn hóa, 5 điểm sinh hoạt văn hóa, 7 chi đoàn, 15 câu lạc bộ duy trì hoạt động hiệu quả. Nhiều mô hình được Trung ương Đoàn đánh giá cao như: Chương trình vận động 1.000 ti vi và 100 tủ sách tặng công nhân, ngày hội “Đồng hành với công nhân lao động - Vì sự phát triển của doanh nghiệp”, phong trào thi đua “Bốn nhất” (năng suất nhất, chất lượng nhất, an toàn nhất, tiết kiệm nhất), chương trình “Tiếp sức người lao động”, gặp gỡ và đối thoại giữa công nhân với lãnh đạo tỉnh, ngày hội tuyên truyền xây dựng tác phong lao động công nghiệp...

Thực hiện chức năng tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống; tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao thể chất và đời sống văn hóa, vật chất, tinh thần; đào tạo nâng cao trình độ về mọi mặt cho thanh niên công nhân; làm cơ sở xây dựng tổ chức đoàn - hội trong các doanh nghiệp và khu công nghiệp... Trung tâm HTTNCN đã ký kết chương trình phối hợp với các ngành, đơn vị có KCN. Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật, hội thi văn nghệ, chiếu phim, tủ sách lưu động, giải bóng đá, bóng chuyền, các trò chơi dân gian... Khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho công nhân; phối hợp chủ các nhà trọ công nhân xây dựng nhiều điểm sinh hoạt văn hóa, trang bị cơ sở vật chất nâng cấp các khu nhà trọ thành các khu lưu trú văn hóa; tổ chức tuyên truyền pháp luật, sức khỏe, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng lao động, tạo sân chơi bổ ích cho từng nhóm đối tượng công nhân, hạn chế các tệ nạn xã hội.

Từ những hoạt động ý nghĩa, thiết thực được thường xuyên tổ chức cho công nhân các KCN, Trung tâm HTTNCN đã luôn đồng hành với công nhân và sự lớn mạnh của doanh nghiệp, là điểm đến tin cậy của thanh niên công nhân, góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế, văn hóa của tỉnh.                                

Bùi Văn Sơn

  • Từ khóa
91306

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu