Thứ 6, 19/04/2024 06:05:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:15, 08/12/2018 GMT+7

Xây dựng đảng vững mạnh để phát triển kinh tế

Thứ 7, 08/12/2018 | 14:15:00 1,152 lượt xem

BP - Xã Đắk Ơ (Bù Gia Mập) có diện tích tự nhiên hơn 24.394 ha, dân số gần 18 ngàn người, trong đó trên 35% đồng bào dân tộc thiểu số. Địa bàn khó khăn và có 16,5km đường biên giới tiếp giáp Vương quốc Campuchia nhưng những năm gần đây, Đắk Ơ đã có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, nhất là công tác xây dựng đảng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã bình quân đạt 6-8%/năm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện qua từng năm. Thu nhập bình quân năm 2018 đạt trên 25,5 triệu đồng/người, tăng 5,5 triệu đồng/người so với năm 2015. Đảng ủy xã xác định, xây dựng đảng vững mạnh là tiền đề phát triển kinh tế - xã hội.

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG

Đảng bộ xã Đắk Ơ hiện có 22 chi bộ với 186 đảng viên. Hằng năm, công tác đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng luôn được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình và đảm bảo chất lượng. Tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt tỷ lệ cao. Hằng năm, có gần 50% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 80%. Công tác phát triển đảng viên mới được cấp ủy các chi bộ chú trọng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ đã kết nạp 20 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 57% kế hoạch. Riêng 10 tháng năm 2018 đã kết nạp thêm 4 đảng viên.

Một góc trung tâm xã Đắk Ơ đang phát triển khá sầm uất

Thực hiện nghị quyết của Huyện ủy về tinh gọn bộ máy, trong đó yêu cầu cán bộ lãnh đạo chủ chốt các ngành, đoàn thể xã phải là đảng viên; thí điểm mô hình bí thư, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, toàn xã Đắk Ơ hiện có 7/12 thôn có trưởng thôn là bí thư, phó bí thư chi bộ hoặc đảng viên làm nhiệm vụ này. Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và sinh hoạt, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; chú trọng công tác phát triển đảng viên, nhất là các chi bộ thôn ấp, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã đã thực hiện kiểm tra 2 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, tham mưu Ban Thường vụ xử lý kỷ luật theo quy định. Hằng năm, kiểm tra 7-8 chi bộ trực thuộc và các đoàn thể của xã bảo đảm đúng quy định của Điều lệ Đảng. Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nên các nguyên tắc sinh hoạt chi bộ, dân chủ ở cơ sở được giữ vững.

LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Công tác xây dựng đảng đi vào nền nếp đã tạo thuận lợi cho việc điều hành, chỉ đạo sản xuất của chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội. Phó bí thư Đảng ủy xã Trịnh Thị Thu Phương cho biết: Năm 2018, một số chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu xã Đắk Ơ thực hiện đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết HĐND đề ra. Cơ cấu kinh tế được duy trì ổn định; các loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao phát triển bền vững. Đến nay, Đắk Ơ đã đạt 11/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và đang tiếp tục triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt nhằm từng bước hoàn thành 19/19 tiêu chí vào năm 2023. Ngoài ra, xã đang thi công 4 tuyến đường bê tông theo cơ chế đặc thù dài 1,3km, tổng mức đầu tư 1 tỷ 423 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 427 triệu đồng; nâng cấp 1,2km đường sỏi đỏ với tổng mức đầu tư 1,7 tỷ đồng từ vốn ngân sách huyện. Các công trình đầu tư xây dựng đã mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ nhu cầu đời sống nhân dân. Chất lượng giáo dục được nâng cao, tỷ lệ học sinh lên lớp và học sinh giỏi ngày càng nhiều hơn, kết quả vận động học sinh trong độ tuổi đến trường hằng năm đều bảo đảm. Ngành y tế đã làm tốt việc khám, chữa bệnh cho nhân dân và phòng chống dịch bệnh. Tình hình an ninh biên giới và trật tự nội địa được giữ vững, ổn định. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đã có nhiều chuyển biến, nhận thức và chấp hành pháp luật của nhân dân được nâng lên...

Tuy vậy, trong năm 2018, thời tiết diễn biến phức tạp, hạn hán xảy ra ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân, điều đạt năng suất thấp nên tình hình phát triển kinh tế của Đắk Ơ vẫn còn nhiều khó khăn. Đời sống của một số hộ nghèo, nhất là hộ dân tộc thiểu số chưa được nâng cao. Công tác xây dựng nông thôn mới triển khai chưa đồng bộ, một số tiêu chí chưa thực hiện được do không có nguồn vốn đầu tư. Các vụ việc sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy, pháo nổ có chiều hướng gia tăng do địa bàn phức tạp, nhiều thành phần xấu từ nơi khác đến địa phương... Đây cũng là vấn đề khó khăn hiện nay ở xã Đắk Ơ. 

Từ kết quả đạt được và những yếu kém tồn tại, năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đắk Ơ còn nhiều việc phải làm. Ông Điểu Beo, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, trọng tâm vẫn là phải xây dựng Đảng bộ thật vững mạnh về mọi mặt. Để làm được điều đó, trước hết các chi bộ phải thực sự trong sạch, vững mạnh toàn diện. Đảng viên luôn đi đầu, gương mẫu trong tất cả phong trào của địa phương. Xây dựng đảng vững mạnh từ cơ sở là tiền đề vững chắc cho việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Thanh Hà

  • Từ khóa
24590

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu