Thứ 6, 29/03/2024 02:11:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:34, 19/12/2018 GMT+7

Xây dựng chính quyền thân thiện, vì dân

Thứ 4, 19/12/2018 | 06:34:00 1,062 lượt xem
BP - Với mục tiêu hướng đến chính quyền, công sở thân thiện, thời gian qua, Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Đức Phong (Bù Đăng) đã có nhiều chủ trương, quyết sách sáng tạo, mang tính đột phá trong quản lý, điều hành. Các chủ trương, quyết sách đi vào cuộc sống góp phần tạo nền nếp, ý thức chấp hành và những chuyển biến mạnh mẽ trong tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức.

XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN THÂN THIỆN

Để tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính, vừa qua, UBND thị trấn Đức Phong đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Ngoài bàn ghế, UBND thị trấn còn bố trí máy quạt, nước uống, kệ để sách báo, ghế ngồi cho người khuyết tật... Đến làm thủ tục hành chính ai cũng thấy thoải mái bởi không khí làm việc cởi mở, cán bộ thân thiện, nhiệt tình, khuôn viên ngăn nắp, sạch đẹp. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai ở vị trí thuận tiện. Đặc biệt, UBND thị trấn đã ban hành và sử dụng các mẫu thư như: Thư chúc mừng, thư xin lỗi, thư biểu dương, thư chia buồn. Dù chỉ là những lá thư nhỏ bé gửi tới các gia đình khi có thêm thành viên mới hay đăng ký kết hôn, hiếu hỷ... đã thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với người dân. Chị Mai Thị Ngọc Hiền, ngụ khu phố Đức Thọ, thị trấn Đức Phong nói: “Việc UBND thị trấn gửi thư chúc mừng, cảm ơn... khi người dân có hiếu hỷ là việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn, kết nối chính quyền với người dân. Chúng tôi rất hài lòng với cung cách phục vụ của cán bộ hiện nay”.

Cán bộ tư pháp - hộ tịch Bộ phận một cửa của UBND thị trấn Đức Phong (Bù Đăng) tiếp, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Một chủ trương mang tính sáng tạo của những người làm công tác quản lý là thay vì tổ chức họp dân hoặc qua hệ thống loa truyền thanh để tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, UBND thị trấn Đức Phong đã sử dụng công nghệ thông tin để quản lý điều hành. Theo đó, lãnh đạo thị trấn gửi tin nhắn chúc mừng hoặc nhắn tin nhắc các hộ dân treo cờ, dọn vệ sinh khu dân cư vào các ngày lễ, tết hay đưa trẻ đi tiêm phòng...

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: “Chúng tôi thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo quy định, tuy nhiên rất ít người đến. Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn đưa vấn đề này ra đánh giá, phân tích để làm rõ nguyên nhân do cán bộ hay người dân để có kế hoạch khắc phục. Đặc biệt, trước phản ánh của người dân cho rằng, các hội đoàn thể vận động nhiều loại quỹ có chức năng tương tự, Ban Thường vụ Đảng ủy đã họp các hội đoàn thể và yêu cầu định kỳ báo cáo, sử dụng đúng mục đích những khoản đã thu. Năm 2019, phải có ý kiến của Ban Thường vụ Đảng ủy mới triển khai thu, kể cả các loại quỹ do đoàn thể cấp trên phát động. Thị trấn cũng sẽ hợp nhất một số loại quỹ có chức năng tương đồng và yêu cầu các hội đoàn thể vận động người dân trên tinh thần tự nguyện hỗ trợ”.

PHÁT HUY DÂN CHỦ

Xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán ở khu vực chợ được đánh giá là thành công nổi bật trong quản lý, điều hành của UBND thị trấn thời gian qua. Có được kết quả đó là do thị trấn đã công khai, dân chủ, kịp thời lắng nghe ý kiến nhân dân. Ông Phan Minh Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Đức Phong cho biết: “Do vi phạm của mỗi hộ khác nhau nên UBND thị trấn tổ chức đối thoại với người dân và thông báo đến từng hộ về hiện trạng vi phạm. Với những hộ tích cực chấp hành, UBND thị trấn gửi thư khen, từ đó tạo sự lan tỏa trong nhân dân. Đến nay, tất cả hộ dân đều chấp hành, buôn bán đúng vị trí, tạo thuận lợi cho những hộ kinh doanh trong chợ và sự thông thoáng cho người dân ra vào chợ. Đặc biệt, sau giải tỏa, UBND thị trấn cử lực lượng túc trực để xử lý ngay tình trạng tái lấn chiếm. Với những hộ đậu xe trái quy định, UBND thị trấn tuyên truyền, nhắc nhở trước, nếu không chấp hành mới xử phạt vi phạm hành chính. Về lâu dài, thị trấn đã đề nghị UBND huyện đầu tư vỉa hè cho các tuyến đường này”.

UBND thị trấn Đức Phong bố trí bàn ghế, sách báo phục vụ người dân trong lúc chờ kết quả giải quyết thủ tục hành chính 

Từ tháng 7-2018 đến nay, thị trấn Đức Phong đã gửi 98 thư chúc mừng, 4 thư biểu dương, 12 thư chia buồn không có thư xin lỗi. Trong năm 2018, UBND thị trấn tiếp nhận 14 đơn thư kiến nghị, đã hòa giải thành 1 đơn, chuyển cấp trên 8 đơn; lập biên bản 13 trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường; xử phạt vi phạm hành chính 15 trường hợp xây dựng không thông báo khởi công, 1 trường hợp tháo dỡ gạch vỉa hè và chuyển UBND huyện ra quyết định xử phạt 5 trường hợp xây dựng sai phép, không phép.

Đặc biệt, những năm gần đây, khu vực nội ô thị trấn có rất nhiều hộ đầu tư xây dựng nhà nuôi chim yến gây ô nhiễm tiếng ồn. Để giải quyết vấn đề này, UBND thị trấn mời các hộ lên trao đổi và làm cam kết thống nhất giờ mở máy. Với một số hộ không chấp hành, UBND thị trấn giao cán bộ khu phố tiếp tục tuyên truyền, vận động để thực hiện đúng cam kết. Những hộ dựng rạp đám cưới dưới lòng đường, UBND thị trấn yêu cầu cán bộ khu phố tuyên truyền người dân sử dụng tối đa ½ lòng đường và phải đảm bảo an toàn giao thông. Ở 2 đầu khung rạp phải để bảng với dòng chữ “Xin lỗi, đã làm phiền”.

Trước tình trạng xe chở đất, đá rơi vãi trên đường gây bức xúc trong nhân dân, UBND thị trấn tổ chức gặp gỡ hộ có xe vận chuyển để phổ biến về những lỗi vi phạm và yêu cầu xử lý đất, đá nếu làm rơi vãi. UBND thị trấn cũng đã giao các hội đoàn thể tuyên truyền người dân, nếu phát hiện xe vi phạm thì ghi lại hình ảnh để có hướng xử lý. Việc chấp hành các chủ trương, đường lối, Đảng ủy thị trấn đặc biệt chú ý phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đồng thời chỉ đạo các chi bộ thực hiện nghiêm việc đánh giá đảng viên theo Quy định số 76-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Đảng ủy yêu cầu UBND và Công an thị trấn thống kê cụ thể các văn bản nhắc nhở, quyết định xử lý vi phạm hành chính mà đối tượng vi phạm là cán bộ, đảng viên và thân nhân để làm cơ sở nhận xét, đánh giá cuối năm. Đồng thời yêu cầu cán bộ, đảng viên phải đi đầu trong thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất; xây dựng mỹ quan đô thị; hạn chế chăn nuôi trong khu dân cư; không cho thuê hoặc tạo điều kiện cho các hộ dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán...

M.Luận - X.Túc

  • Từ khóa
1484

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu