Thứ 6, 19/04/2024 11:03:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:32, 18/06/2019 GMT+7

Xây dựng các đảo thanh niên

Thứ 3, 18/06/2019 | 14:32:00 729 lượt xem

BP - Đề án xây dựng đảo Thanh niên toàn quốc, giai đoạn 2013-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 186/QĐ-TTg. Ngày 22-8-2014, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện đề án, bao gồm các đảo tại 6 tỉnh, thành phố. Đó là: Đảo Trần (Quảng Ninh), Bạch Long Vỹ (Hải Phòng), Cồn Cỏ (Quảng Trị), Hòn Chuối (Cà Mau), Thổ Châu (Kiên Giang) và đảo Cù Lao Xanh (Bình Định). Sau 5 năm thực hiện đề án, đến nay diện mạo các đảo thanh niên đang ngày càng đổi thay, phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ vùng biển, đảo của Tổ quốc.

NHỮNG KẾT QUẢ TÍCH CỰC

Ngay sau ngày triển khai thực hiện đề án, Trung ương Đoàn và các tỉnh, thành phố có đảo đã làm công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng đảo thanh niên. UBND các tỉnh, thành phố có đảo triển khai công tác khảo sát, rà soát, phê duyệt quy hoạch, dự án xây dựng đảo, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định nguồn vốn đầu tư. Để hỗ trợ các đảo thanh niên phát triển theo đúng đề án, Trung ương Đoàn đã tổ chức vận động nguồn xã hội hóa, phối hợp các tỉnh, thành phố xây dựng nhiều công trình, phần việc. Nổi bật trong thời gian qua là việc xây dựng cột cờ Tổ quốc tại các đảo thanh niên. Đó là cột cờ Tổ quốc tại đảo Trần trị giá 5 tỷ 529 triệu đồng; cột cờ tại đảo Cồn Cỏ trị giá 3 tỷ 546 triệu đồng; cột cờ tại đảo Hòn Chuối trị giá 2 tỷ đồng và cột cờ Tổ quốc tại đảo Cù Lao Xanh trị giá 1,5 tỷ triệu đồng... Hằng năm, tuổi trẻ cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về biển đảo và các chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ trên đảo tiền tiêu, các vùng biển của Tổ quốc. Những hoạt động như “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Đồng hành cùng ngư dân ra khơi”, “Chung sức vì biển đảo quê hương”... đã trở thành phong trào sôi nổi, thường xuyên của đoàn thanh niên cả nước, nhất là các tỉnh, thành ven biển.

Cột cờ đảo Trần là công trình do Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên Việt Nam xây dựng năm 2015 - Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành đoàn có đảo thanh niên đã phối hợp nhiều cơ quan vận động các nguồn lực xã hội, tổ chức thăm hỏi, tình nguyện hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ, thanh niên và nhân dân trên các đảo. Đoàn thanh niên đất liền ra quân dọn vệ sinh bãi biển; gắn các bảng tuyên truyền bảo vệ môi trường; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho ngư dân; hướng dẫn chuyển giao mô hình rau sạch cho thanh niên và người dân trên đảo thanh niên. Ngoài ra, đoàn thanh niên còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ tại các đảo; vận động quyên góp tặng cây xanh, phòng đọc, bàn ghế, tủ sách, máy tính, lắp đặt internet; tặng tivi, đầu thu phát sóng truyền hình; tặng bồn chứa nước ngọt cho các hộ dân trên đảo thanh niên. Những hoạt động sôi nổi của tuổi trẻ đã góp phần tích cực xây dựng đời sống, tạo cơ sở vật chất các đảo thanh niên ngày càng đủ đầy hơn.

CƯ DÂN TRÊN CÁC ĐẢO

Ngoài các hộ dân đã cư trú trên đảo trước đây, một số địa phương chủ động làm tốt tuyên truyền, vận động thanh niên và người dân ra đảo lập nghiệp. Các địa phương ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ đời sống, chính sách vay vốn phát triển sản xuất cho thanh niên và nhân dân sinh sống trên đảo thanh niên. Từ đó, đã động viên kịp thời các hộ yên tâm lập nghiệp, gắn bó lâu dài trên đảo; từng bước thực hiện có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về dân sự hóa các đảo tiền tiêu. Thông qua các hoạt động tình nguyện của đoàn thanh niên và huy động nguồn lực xã hội, đến nay các gia đình trên đảo thanh niên đã ổn định cuộc sống, yên tâm cư trú và làm ăn lâu dài trên đảo. Tất cả đảo thanh niên hiện đều đã có điều kiện sống khá tốt, nhất là về điện, đường giao thông, trường học và trạm y tế... phục vụ nhu cầu cho các hộ dân đưa con đến trường; đồng thời bảo đảm sức khỏe để họ yên tâm lao động, sản xuất. Hầu hết các gia đình trẻ ra đảo làm ăn sinh sống đều trở thành những ngư dân lành nghề, bám biển phát triển kinh tế, gắn với quốc phòng, an ninh biển đảo.

 Sau 5 năm hình thành đảo thanh niên cho thấy, để xây dựng tốt hơn và mang tính bền vững, lâu dài trên các đảo cần có sự tham gia của tất cả các cấp, ngành tại địa phương. Mỗi đảo có đặc điểm, vị trí địa lý và tầm quan trọng khác nhau, do đó không chỉ chú trọng phát triển kinh tế mà phải gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Vì vậy, khi đưa lực lượng trẻ ra đảo phải bố trí được nghề nghiệp ổn định lâu dài để họ yên tâm ở lại, vừa xây dựng gia đình, phát triển kinh tế vừa góp phần gìn giữ quốc phòng, an ninh trên đảo. Bởi lẽ, mục tiêu xây dựng đảo thanh niên là phát huy vai trò xung kích sáng tạo của tuổi trẻ, trực tiếp là thanh niên xung phong tình nguyện ra đảo định cư lâu dài, ổn định để hình thành một đơn vị hành chính mới. Đây là tiền đề nhằm khai thác tiềm năng lợi thế của đảo, kết hợp bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển quốc gia, gắn với phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái. (*) 

Đức Hồng
 (*) Bài viết tham khảo nguồn doanthanhnien.vn

  • Từ khóa
111407

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu