Thứ 6, 19/04/2024 13:59:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:07, 13/11/2016 GMT+7

Xã Thống Nhất cần vốn lớn xây dựng hạ tầng

Thế Tường
Chủ nhật, 13/11/2016 | 10:07:00 1,678 lượt xem
BP - Dù không phải là xã điểm xây dựng NTM nhưng với sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, đến nay Thống Nhất đã đạt 10/19 tiêu chí. 9 tiêu chí còn lại đòi hỏi phí đầu tư lớn, thực hiện trong thời gian dài.

XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO LÀ NHIỆM VỤ THEN CHỐT

Hiện toàn xã có hơn 15 ngàn người, trong đó 65% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Phần lớn đồng bào có trình độ học vấn thấp, vẫn giữ thói quen canh tác lạc hậu. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã lên tới 9%. Xác định giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết tạo việc làm, nâng cao thu nhập người lao động. Những năm qua, xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức các phiên giao dịch việc làm; mở lớp hướng nghiệp tại địa bàn hoặc định hướng cho người lao động đi học nghề may mặc, cạo mủ cao su, sửa chữa máy cơ khí... UBND xã đã giới thiệu hơn 300 lao động (chiếm 1,2% người lao động toàn xã) vào làm công nhân cho các doanh nghiệp với mức thu nhập ổn định. Nhờ đó, tỷ lệ thất nghiệp tại địa bàn giảm dần qua các năm, giúp cải thiện chất lượng lao động tại xã, góp phần giảm nghèo bền vững.

Người dân thôn 2 tích cực làm đường NTMNgười dân thôn 2 tích cực làm đường NTM

Nhằm nâng cao nhận thức, xóa thói quen sống du canh, du cư của đồng bào dân tộc thiểu số, xã thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các kỹ thuật sản xuất mới, chuyển giao máy móc, công cụ lao động và hỗ trợ đời sống người dân. Đến nay, xã đã hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vay 16,6 tỷ đồng từ vốn cho vay ưu đãi của nhà nước để phát triển kinh tế; giao 15 con bò cho các hộ nghèo nuôi từ dự án ngân hàng bò; phân bổ đất sản xuất (1 ha/hộ) và hỗ trợ xây nhà ở (18,5 triệu đồng/hộ) cho 46 hộ nghèo... Từ thành công của 2 tổ hợp tác trồng ca cao tại thôn 6 và thôn 10, người dân các thôn khác đang xúc tiến thành lập thêm 1 tổ chăn nuôi dê, đề xuất xin vốn hỗ trợ xây dựng các tổ làm kinh tế. Những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền xã đã góp phần nâng thu nhập bình quân đạt 26 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,5% và nhà tạm, dột nát căn bản được xóa bỏ.

CẦN GẦN 100 TỶ ĐỒNG CHO NTM

Giai đoạn 2011-2014, xã Thống Nhất chỉ giải ngân được 365 triệu đồng cho xây dựng NTM. Để tạo vốn dồi dào, mở rộng đầu tư, hoàn thiện các tiêu chí, xã đã huy động vốn từ các tổ chức, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên địa bàn với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Năm 2016, xã tập trung đầu tư hệ thống đường giao thông nông thôn và điện vì đây là những tiêu chí có tính “mở đường” cho việc hoàn thành NTM.

Từ đầu năm 2016 đến nay, xã đã đầu tư, phân bổ 2,8 tỷ đồng, trong đó 1,9 tỷ đồng do nhân dân đóng góp để cải tạo, xây dựng và nhựa hóa 2,5km đường giao thông nông thôn ở các thôn. Các tuyến đường huyết mạch ĐT755, Sao Bọng - Đăng Hà và hệ thống đường liên thôn được cải tạo, xây mới ngay khi vốn được phân bổ. Tại các thôn, phong trào cùng chính quyền chung tay xây dựng NTM được người dân ủng hộ, nhờ đó rút ngắn thời gian thi công, giảm chi phí phát sinh, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Bên cạnh việc thực hiện các dự án điện sinh hoạt, đưa ánh sáng tới hơn 80% hộ dân, xã còn huy động nhân dân đóng góp 159 triệu đồng, lắp 217 trụ đèn đường chiếu sáng.

Dù được dồn sức đầu tư nhưng các tiêu chí đường giao thông, điện của Thống Nhất chưa hoàn thiện, các thôn 9 và 10 vẫn thiếu điện. Bên cạnh đó, 5 trường học trên địa bàn chưa đạt chuẩn quốc gia, các nhà văn hóa cần được cải tạo, xây mới khiến mục tiêu NTM tại Thống Nhất càng trở nên khó khăn.

Chủ tịch UBND xã Bùi Xuân Thế cho biết: Vốn thực hiện chương trình NTM còn hạn chế, việc phân bổ vốn chưa kịp thời ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các tiêu chí. Do nhu cầu về vốn lớn nên vận động nhân dân hiến đất, tiền để mở đường và các công trình khác rất khó khăn. Năng lực đơn vị tư vấn lập quy hoạch không đảm bảo yêu cầu dẫn đến tiến độ quy hoạch chậm, phải điều chỉnh nhiều lần, kéo dài thời gian thực hiện. Muốn cán đích NTM vào năm 2020, xã cần gần 100 tỷ đồng. Do vậy, xã rất mong các ngành chức năng tích cực hỗ trợ về vốn, cơ chế, chính sách giúp Thống Nhất sớm về đích NTM.

  • Từ khóa
1294

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu