Thứ 5, 25/04/2024 08:42:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:27, 17/05/2013 GMT+7

Xã Tân Thành làm theo Bác

Thứ 6, 17/05/2013 | 10:27:00 2,402 lượt xem

 

Ông Nguyễn Tấn Lực, Chủ tịch HĐND xã, Trưởng bộ phận giúp việc Chỉ thị 03 của Đảng ủy xã Tân Thành (Bù Đốp) cho biết: Những năm qua, các đảng viên trong đảng bộ xã luôn coi việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Các ban, ngành, đoàn thể, chi bộ đưa việc học tập và làm theo Bác thành nội dung sinh hoạt thường xuyên. Cán bộ, đảng viên phải tự xây dựng tiêu chí thực hiện cho bản thân để phấn đấu rèn luyện. Từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức đến tư tưởng, hành động và đã xuất hiện nhiều cách làm hay, hiệu quả.

Nuôi dê
Từ 4 con ban đầu, đến nay đàn dê của cựu chiến binh Bùi Gia Quác đã lên đến 10 con

Hội Phụ nữ xã Tân Thành là đơn vị điểm về làm theo Bác với hai mô hình “Nuôi heo đất” và “Hạt gạo tình thương”. Bà Nông Thị Lệ, Phó chủ tịch hội cho biết: Mô hình nuôi heo đất được hội triển khai từ năm 2007, đến nay đã thu được số quỹ trên 50 triệu đồng, giúp nhiều hội viên vay không tính lãi để phát triển kinh tế. Điển hình trong phong trào này là Chi hội phụ nữ ấp Tân Đông, mỗi hội viên nuôi một con heo đất, tiết kiệm 2.000 đồng/ngày. Bà Trần Thị Nhan, Chi hội trưởng cho biết, thời gian đầu chúng tôi đi vận động rất khó do phần lớn hội viên là người dân tộc thiểu số. “Mưa dầm thấm lâu”, đến nay chi hội đã có 3 tổ hội tạo được vốn xoay vòng với số tiền trên 21 triệu đồng và có nhiều trường hợp khó khăn đột xuất được hỗ trợ kịp thời. Hiểu được ý nghĩa của mô hình, hiện không chỉ hội viên mà người ngoài hội cũng muốn tham gia. Đến nay, hội đã thu được hơn một tấn gạo từ phong trào “Hạt gạo tình thương”, kịp thời giúp đỡ hội viên nghèo, hoạn nạn hay bị bệnh hiểm nghèo.

Năm 2011, Hội cựu chiến binh xã có 9 hộ hội viên nghèo và 18 hộ cận nghèo. Đến nay hội không còn hộ nghèo, chỉ còn 10 hộ cận nghèo. Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ tịch hội cho biết: Đầu nhiệm kỳ, nhận thấy hộ nghèo và cận nghèo còn cao, Ban chấp hành đã chủ động xây dựng quỹ giúp hội viên phát triển kinh tế từ nguồn vận động các mạnh thường quân trong và ngoài xã. Đến nay, hội đã vận động được gần 150 triệu đồng giúp hội viên khó khăn vay nuôi dê sinh sản. Từ mô hình này đã có nhiều hộ thoát nghèo và vươn lên ổn định. Trường hợp cựu chiến binh Bùi Gia Quác, dù tuổi cao, sức yếu nhưng nhờ số vốn 11 triệu đồng do hội hỗ trợ, mua 4 con dê sinh sản, đến nay không chỉ hoàn vốn mà còn có đàn dê 10 con.

Ông Nguyễn Văn Giàu cho biết thêm, ngoài hỗ trợ vốn, hội còn phát động xây dựng mô hình “Tấn gạo nghĩa tình”. Đây là hình thức xóa nghèo bền vững, góp phần ổn định lương thực cho hội viên khó khăn, nhất là những hộ lao động thời vụ.

Ở Tân Thành, không chỉ có tập thể mà nhiều cá nhân học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể. Đó là đoàn viên Ngọ Thị Hồng Hạnh ở chi đoàn cơ quan xã ủng hộ 50kg gạo. Các hộ Nguyễn Văn Kế, Vương Văn Kháng, Trần Văn Nho ở ấp Tân Phong tự nguyện hiến hàng trăm mét đất để mở rộng đường thôn. Bà Nguyễn Thị Tươi ở tổ 47, ấp Tân Đông đã 60 tuổi, vẫn đóng góp xây dựng quỹ và hưởng ứng các phong trào do chi hội phụ nữ phát động.

Ông Nguyễn Tấn Lực cho biết thêm: Để việc học và làm theo Bác đi vào chiều sâu, thời gian tới, bên cạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, đảng ủy sẽ rà soát việc đăng ký và báo cáo hàng tháng về thực hiện chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đảng ủy tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện biểu dương những mô hình hay, hiệu quả; đồng thời phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, việc làm thiếu gương mẫu hay nói không đi đôi với làm. Trong đó chú trọng thực hiện các mô hình hay phù hợp với tình hình của xã.

Như Thảo

  • Từ khóa
1728

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu