Thứ 5, 28/03/2024 21:10:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:32, 12/02/2015 GMT+7

Ngậm ngùi công nhân ăn tết xa quê

Thứ 5, 12/02/2015 | 14:32:00 206 lượt xem
BP - Mỗi dịp tết Nguyên đán sắp về là khoảng thời gian nhiều công nhân lại hối hả làm việc mong sao có đủ tiền về quê. Tuy nhiên, bên cạnh những công nhân tất bật lo tàu xe, quà cáp thì cũng không ít người do hoàn cảnh khó khăn buộc phải ở lại nhà trọ trong nỗi nhớ quê da diết...


Chị Vũ Thị Thắm (trái) buồn vì không có điều kiện về quê ăn tết

Tết xa quê

Từ Thái Bình vào Bình Phước đã hơn 4 năm, nhưng chưa năm nào chị Vũ Thị Thắm (30 tuổi), công nhân của Công ty KJGLOVE (xã Tiến Thành, TX. Đồng Xoài) về quê ăn tết với gia đình. Và cứ đến thời khắc giao thừa, khi tivi vang lên bài hát “Happy new year” là lúc chị bật khóc vì tủi thân và nhớ nhà. Năm nay, lại một cái tết nữa chị xa mẹ, không được thấy cây đào vườn nhà bung hoa. “Mỗi lần về quê là mỗi lần tốn kém. Lương công nhân chẳng được bao nhiêu, đành ở lại để có tiền gửi về quê giúp bố mẹ sắm tết và nuôi hai đứa em đi học. Ở lại Bình Phước ăn tết buồn nhiều hơn vui nhưng hoàn cảnh mà... Có tiền tôi gửi về để tết ở quê tươm tất hơn...” - chị Thắm nói.

Cùng dãy nhà trọ với chị còn rất nhiều người ở lại ăn tết. Hầu hết là người miền Bắc hoặc miền Trung vào làm công nhân. Nhớ nhà khi năm cũ sắp đi qua, chị Ngô Thị Hiến (46 tuổi), quê Thanh Hóa, công nhân của Công ty KJGLOVE chia sẻ: “Năm nay là năm thứ ba tôi ăn tết một mình ở nhà trọ. Mấy người cùng phòng ở gần nhà nên về hết. Ăn tết xa quê buồn, ở lại một mình càng buồn hơn. Đi đâu cũng thấy gia đình người ta sum vầy đông đủ mà tủi thân. Lương mỗi tháng gần 3 triệu đồng, chi tiêu trong tháng đã hết, làm gì có dư mà về quê” - chị Hiền thở dài.

Cùng cảnh ngộ, gia đình anh Nguyễn Tấn Bảo (26 tuổi), quê ở Bạc Liêu làm nghề thợ xây đã 10 năm cũng chưa một lần về quê ăn tết. “Nhìn nhiều người chuẩn bị về quê ăn tết, vợ chồng tôi chỉ biết ngậm ngùi. Cố gắng làm ăn nhưng chỉ một mình tôi làm thợ xây, vợ phải ở nhà trông con nhỏ nên nào dám mơ về thăm quê” - anh Bảo cho biết.

Chia sẻ cùng công nhân

Ông Lâm Văn Phúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: Bình Phước hiện có hơn 20.000 công nhân làm việc trong và ngoài các khu công nghiệp, trong đó 40,7% là người từ các tỉnh khác đến. Dù thu nhập được điều chỉnh tăng cao hơn trước nhưng giá cả thị trường liên tục leo thang khiến tiền lương chỉ đủ trang trải cuộc sống tối thiểu hàng ngày. Tôi cho rằng, giải pháp căn cơ và hữu hiệu nhất trong mối quan hệ tốt đẹp giữa doanh nghiệp và công nhân là phải thường xuyên đối thoại, đáp ứng nhu cầu cần thiết cho công nhân.

Đề cập về hoàn cảnh của công nhân không có điều kiện về quê ăn tết, ông Phúc nói: Liên đoàn Lao động tỉnh đã có kế hoạch thăm hỏi, tặng quà công nhân nghèo ở một số khu nhà trọ. Đồng thời tổ chức những hoạt động vui chơi giải trí, biểu diễn văn nghệ trong những ngày xuân để giúp công nhân xa quê vơi đi nỗi nhớ nhà.

Ai cũng muốn có chút tiền để được về quê ăn tết cùng gia đình, bạn bè. Nhưng với giá cả thị trường đắt đỏ, đồng tiền ngày càng mất giá, vào mỗi dịp tết lại khó khăn thì làm sao có thể về quê vui xuân đón tết với người thân” -  anh Bảo tâm sự.

 Hà Giang

 

  • Từ khóa
38241

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu