Thứ 6, 19/04/2024 00:18:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:57, 28/02/2016 GMT+7

Xã Quang Minh: Nông dân trồng ổi làm giàu

Chủ nhật, 28/02/2016 | 08:57:00 925 lượt xem
BP - Thời điểm này, một số hộ nông dân ở xã Quang Minh (Chơn Thành) đang tất bật với việc chăm sóc, bao trái và thu hoạch ổi (giống Đài Loan). Chỉ với 1 ha ổi, nông dân thu nhập trên 270 triệu đồng mỗi năm.

Vườn ổi của gia đình anh Phạm Văn Lai cho hiệu quả kinh tế caoVườn ổi của gia đình anh Phạm Văn Lai cho hiệu quả kinh tế cao

Vườn ổi của gia đình anh Phạm Văn Lai, ấp Sóc Ruộng 3, xã Quang Minh những ngày này đang thu hoạch rộ. Anh Lai cho biết: “Đầu năm 2014, tôi tham quan mô hình trồng ổi của người bạn ở tỉnh Đồng Nai. Thấy rất hiệu quả nên tôi chuyển sang trồng 1 ha giống ổi Đài Loan, gồm 470 gốc. Nhờ phương pháp ghép mắt, chăm sóc đúng kỹ thuật, đến nay vườn ổi của gia đình tôi cho nhiều trái”. Anh Lai cho hay, đây là giống ổi mới, dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, thời gian từ lúc trồng đến khi thu hoạch là 7 tháng và cho thu hoạch quanh năm. Muốn ổi đạt chất lượng cao, cho quả to, phải chăm bón từ lúc mới ra hoa. Khi trái ổi to bằng ngón tay cái (2cm) dùng túi xốp thưa bọc bên trong và túi ni-lon bọc kín bên ngoài nhằm hạn chế sâu bệnh, đặc biệt là sâu đục trái. Khoảng một tháng sau khi bọc trái có thể thu hoạch. Hiện trung bình một tháng với 1 ha ổi, gia đình anh Lai cho thu hoạch 3 tấn trái, với giá 10 ngàn đồng/kg, thu nhập 30 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 25 triệu đồng. Bình quân gia đình anh Lai thu từ 1 ha ổi khoảng 270 triệu đồng/năm.

Tương tự, gia đình chị Đào Thị Nhàn, cùng ở ấp Sóc Ruộng 3, đầu năm 2014 trồng khoảng 1,5 ha ổi Đài Loan. Năm nay trúng mùa, được giá, gia đình chị Nhàn thu hoạch khoảng hơn 50 tấn trái, trừ chi phí cho lãi hơn 370 triệu đồng. Chị Nhàn cho biết: “Giống ổi Đài Loan có ưu điểm ăn giòn, vị ngọt đậm, hình thức đẹp nên được thị trường ưa chuộng. Đặc biệt, cây rất dễ trồng, ra trái quanh năm, trên cây lúc nào cũng vừa có hoa vừa có trái non và trái cho thu hoạch, mang lại thu nhập hằng ngày cho gia đình tôi. Đầu ra của ổi rất dễ, thương lái từ TP. Hồ Chí Minh đến tận vườn đặt mua, bao nhiêu cũng hết”.

Ông Trần Văn Đăng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quang Minh cho biết: “Hiện toàn xã có 5 hộ nông dân trồng ổi Đài Loan với tổng diện tích hơn 5 ha. Qua nắm bắt thực tế tình hình sản xuất của người dân thì mô hình này cho hiệu quả kinh tế cao, đầu ra thuận lợi. Hội Nông dân xã đã chọn đây là mô hình điểm để định hướng cho nông dân chuyển đổi cây trồng hiệu quả kinh tế thấp sang trồng giống ổi này”.

Đỗ Trình

  • Từ khóa
39599

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu