Thứ 5, 28/03/2024 16:25:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:09, 19/08/2016 GMT+7

Xã Phú Riềng phấn đấu cán đích NTM năm 2017

Thứ 6, 19/08/2016 | 15:09:00 197 lượt xem
BP - Phú Riềng là một trong những xã có nhiều điều kiện thuận lợi trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Phú Riềng. Hiện xã Phú Riềng đã đạt 10/19 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, để về đích đúng hẹn, xã còn rất nhiều việc phải làm.

NHỮNG KẾT QUẢ KHẢ QUAN

Năm 2016, xã Phú Riềng đặt ra mục tiêu phải hoàn thành 5 tiêu chí là điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, y tế và văn hóa. Để hoàn thành các tiêu chí này, xã cần số vốn khoảng 3,5 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp khoảng 400 triệu đồng. Vì vậy, Phú Riềng đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân về vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Qua đó, người dân cùng với chính quyền có được sự đồng thuận cao và chung sức hoàn thành các tiêu chí, kế hoạch đã đề ra.

Trường tiểu học Phú Riềng A đã và đang được đầu tư xây dựng để đạt chuẩn trong năm 2016Trường tiểu học Phú Riềng A đã và đang được đầu tư xây dựng để đạt chuẩn trong năm 2016

Ông Lê Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Phú Riềng cho biết: “Hệ thống đường dây tải điện ở xã đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện. Hộ dân sử dụng điện trên địa bàn đạt 97%. Tuy nhiên, 2 thôn Phú Thuận và Phú Nguyên vẫn còn 55 hộ chưa có điện sinh hoạt. Ngành điện đã có kế hoạch đầu tư 1,1 tỷ đồng để kéo đường điện về 2 thôn và khi đó Phú Riềng sẽ hoàn thành tiêu chí này. Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, xã phải đạt 80% số hộ có nhà ở kiên cố và không còn nhà tạm, dột nát. Trong khi, xã vẫn còn khoảng 20 nhà tạm... ở các thôn Phú Bình, Phú Thuận, Phú Vinh. Riêng nhà ở của các hộ dân có thể tu sửa được, xã vận động các hội, đoàn thể giúp ngày công. Những căn nhà không thể sửa chữa, xã liên hệ với ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ người dân vay vốn để xóa nhà tạm trong năm 2016”.

Ở xã hiện có rất nhiều hộ sản xuất - kinh doanh nhưng chưa hình thành được tổ hợp tác sản xuất. Để đạt tiêu chí này, huyện Phú Riềng bố trí khoảng 170 triệu đồng thành lập 2 tổ hợp tác là “Tổ cải tạo vườn điều” và “Tổ hỗ trợ phân bón”. Hiện xã đã giao hội nông dân chọn 10 hộ để liên kết thành lập 2 tổ hợp tác này vào cuối năm 2016. Các tiêu chí y tế, văn hóa và cơ sở văn hóa vật chất cũng đang được xã tập trung nguồn lực để hoàn thành vào cuối năm nay. Hiện 11/11 thôn của xã đã có nhà văn hóa nhưng mới chỉ 6/11 thôn đạt tiêu chí. Năm 2016, huyện Phú Riềng đã phân bổ mỗi thôn 10 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị phục vụ hội họp, sinh hoạt của người dân trong thôn. Xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư. Mặt khác, lực lượng công an, dân quân xã phối hợp với các tổ dân cư tăng cường tuần tra kiểm soát, truy quét các loại tội phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự địa bàn... phấn đấu đến cuối năm 2016 có 9/11 thôn đạt thôn văn hóa.

KHÓ CHỒNG KHÓ

Ông Hưng cho biết thêm: “Xã có Trạm y tế và Bệnh viện đa khoa cao su Phú Riềng, về cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, theo quy định, để đạt tiêu chí y tế, xã phải có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Thế nhưng hiện nay trạm vẫn thiếu 3 phòng chức năng là phòng đông y, xét nghiệm và siêu âm, 1 nhà vệ sinh cho bệnh nhân và người nhà, nhà kho, tường rào, máy phát điện dự phòng và nguồn nước máy... Để hoàn thành tiêu chí này cần kinh phí khoảng 730 triệu đồng và phải chờ vào sự đầu tư từ cấp trên”.

Các tiêu chí như giao thông, trường học và môi trường cần nguồn kinh phí lớn để thực hiện. Do vậy, xã đang tiếp tục vận động nhân dân đóng góp, sự hỗ trợ của doanh nghiệp để cùng với nhà nước thực hiện các tiêu chí này. Ở xã hiện còn khoảng 27km đường giao thông cần được nâng cấp với kinh phí khoảng 16,8 tỷ đồng. Năm 2016, xã được bố trí 1,4 tỷ đồng nên chỉ làm được 1,2km đường nhựa. Trong năm 2016, xã đăng ký làm 3,7km đường bê tông đi các thôn Phú Nguyên, Phú Cường, Phú Tân, Phú Thịnh và hiện đã xong nền hạ, đang chờ tỉnh chuyển xi măng về để thi công. Các tuyến đường còn lại, xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đóng góp và đăng ký làm đường theo cơ chế tỉnh hỗ trợ xi măng, huyện đối ứng cát, đá và người dân đóng góp ngày công để phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông trong năm 2017.

Phú Riềng mới chỉ có 2/6 trường đạt chuẩn, tức chỉ khoảng 33,3% nên cần có thêm 3 trường đạt chuẩn. Riêng tiêu chí môi trường, trong năm 2017, xã phấn đấu huy động vốn từ người dân và nguồn kinh phí của huyện xây dựng hồ xử lý nước thải của khu trung tâm thương mại để đảm bảo vệ sinh môi trường; đồng thời, quy hoạch lại bãi tập kết rác thải và xây dựng 1,5km đường vào nghĩa trang. Đây là những vấn đề khó của Phú Riềng hiện nay. Ngoài sự chung tay, góp sức của người dân thì xã rất cần sự giải ngân vốn kịp thời của huyện cho các công trình, dự án.

Vũ Nam

  • Từ khóa
53967

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu