Thứ 6, 19/04/2024 15:39:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:46, 28/02/2013 GMT+7

Thị trường tết Nguyên đán Quý Tỵ dồi dào nhưng giá vẫn tăng cao

Thứ 5, 28/02/2013 | 15:46:00 252 lượt xem

Năm 2012, kinh tế khó khăn, thị trường tết Nguyên đán Quý Tỵ tưởng chừng như im ắng, vắng lặng khi người dân không mở rộng hầu bao mua sắm. Thế nhưng, những ngày giáp tết và sau tết, các mặt hàng thiết yếu như hoa quả, thịt... vẫn được tiểu thương tận dụng cơ hội đẩy giá tăng. Thời điểm này tết Nguyên đán đã qua gần nửa tháng nhưng hiện giá các loại hàng hóa tại chợ Đồng Xoài không những không giảm mà còn tăng so với lúc cận tết.     

HOA QUẢ, THỊT TRÀN NGẬP NHƯNG GIÁ VẪN TĂNG

Theo thường lệ trước ngày đưa ông Táo (23-12 âm lịch) các chợ trung tâm huyện lỵ và chợ Đồng Xoài đã bắt đầu tấp nập. Đặc biệt, các cửa hàng tạp hóa chất đầy mứt, bánh kẹo. Thế nhưng, khác với những năm trước, các mặt hàng này ở Bình Phước sức mua giảm sâu. Đến 20 giờ ngày 29 tết chúng tôi dạo qua các đường Phú Riềng Đỏ, Điểu Ong của thị xã Đồng Xoài các chủ cửa hàng không vui vì vẫn còn tồn đọng lượng lớn hàng tết chưa bán được. Chị Nguyễn Thị H bán tạp hóa ở chợ Lộc Ninh cho biết: Năm nay, theo dự báo kinh tế khó khăn nên chị nhập mứt, bánh kẹo và bia chỉ bằng một nửa những năm trước nhưng vẫn không bán hết.

Sau tết, thịt heo được rất ít người tiêu dùng lựa chọn

Ở chợ Đồng Xoài và các chợ trung tâm huyện lỵ trên địa bàn tỉnh phải đến ngày 28 tết sức mua mới bắt đầu tăng. Nếu như tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, hoa hút hàng thì năm nay tràn ngập và đến 21 giờ ngày 29 tết, tại chợ Đồng Xoài cúc Đà Lạt được rao bán chỉ với giá 10 ngàn đồng/bó. Hoa ly tươi, đẹp giảm từ 250 ngàn đồng xuống còn 140 ngàn đồng. Lay ơn đỏ 60 ngàn đồng giảm còn 20-30 ngàn đồng/10 bông nhưng không ai mua vì đã mua đủ hoặc hoa không còn đẹp.

Tết Nguyên đán 2013, giá thịt heo tăng nhẹ 10 ngàn đồng/kg. Nhìn chung tại các chợ lượng heo bán ra không tăng đột biến như những năm trước nhưng vẫn không bán hết. Nhiều tiểu thương bán thịt heo buồn bã chỉ bán vài ngày đầu năm rồi nghỉ đi du xuân. Tuy nhiên, thịt bò lại tăng 80-100 ngàn đồng/kg và rất hút hàng. Tăng cao nhất vẫn là các mặt hàng trái cây của nhà vườn trong nước mặc dù các chợ trái cây tràn ngập. Đơn cử, mãng cầu từ 40 ngàn đồng/kg tăng lên 70 ngàn đồng/kg, thanh long 20 ngàn đồng/kg tăng lên 40 ngàn đồng/kg ngày 29 tết (chợ Lộc Ninh tăng 60 ngàn đồng/kg), trong khi đó táo, lê Trung Quốc giá chỉ 25 ngàn đồng/kg nhưng không có người mua. Đặc biệt, bưởi da xanh ở Siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài là 66 ngàn đồng/kg. Ở Lộc Ninh bưởi da xanh tăng đột biến từ 20 ngàn lên 40 ngàn đồng/kg và rất khan hiếm.

SAU TẾT GIÁ THỰC PHẨM VẪN TĂNG

Hơn 6 giờ sáng, chúng tôi dạo một vòng quanh chợ Đồng Xoài, các loại hàng hóa được trưng bày la liệt. Hàng thực phẩm tươi sống (rau mồng tơi, cải, súp lơ, rau dền, rau muống...) vẫn được các bà nội trợ ưu tiên hàng đầu, nhằm “giải nhiệt” cho gia đình sau những ngày tết kéo dài. Có lẽ vì vậy mà giá các loại rau, củ đều tăng từ 2.000 đến 3.000 đồng/kg. Đơn cử, trước tết giá rau cải chỉ 2.500 đồng/bó, nay tăng lên 3.000 đồng/bó; rau muống từ 10 ngàn đồng nay tăng lên 12 ngàn đồng/kg. Lý giải việc tăng giá sau tết, nhiều tiểu thương cho hay: Hiện hàng hóa rất khan hiếm, lượng hàng nhập về từ các chợ đầu mối ít nên phân phối lại cũng không được bao nhiêu. Mặt khác, do vừa mới sắm tết, người dân tích trữ nhiều thực phẩm nên chúng tôi không dám nhập hàng nhiều.

Cùng với rau, củ, quả thì các loại cá cũng tăng giá, bởi đây là mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng không kém trong việc đổi món. Những sạp cá được trưng bày nhiều chủng loại: cá chép, cá lóc, cá trắm, cá kèo, rô phi... với đủ các loại giá khác nhau. Trong đó, giá cá trê đồng có sự khác biệt lớn nhất, trước tết chỉ 85 ngàn đồng thì nay đã tăng lên 100 ngàn đồng/kg; còn cá lóc nuôi loại từ 1kg trở lên thì tăng từ 65 ngàn đồng lên 70 ngàn đồng/kg.

Trong các loại hàng thực phẩm chỉ có thịt heo giữ giá, nhưng lượng người đến mua rất ít. Một chủ quầy hàng bán thịt heo tại chợ Đồng Xoài cho biết: Cứ sau mỗi dịp tết là thịt heo bán rất chậm. Nhập thịt heo về bán lúc này chỉ để giữ mối hàng quen, chứ lời lãi chẳng được bao nhiêu.

 Ngay lúc này, việc bình ổn giá cả thị trường là điều mong đợi của người tiêu dùng. Do giá các loại hàng thực phẩm giữ mức cao nên việc tính toán bữa ăn trong gia đình sao cho vừa đủ dinh dưỡng lại phù hợp với túi tiền là một việc làm không hề đơn giản đối với các bà nội trợ.        

Phương Hà - Hải châu

  • Từ khóa
44466

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu