Thứ 3, 19/03/2024 09:55:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:07, 15/08/2019 GMT+7

Vượt qua nghịch cảnh

Thứ 5, 15/08/2019 | 16:07:00 6,008 lượt xem
BP - Mắc căn bệnh sốt bại liệt khi lên 4 tuổi, anh bị biến chứng khuyết tật cả 2 chân. Không đầu hàng trước nghịch cảnh, anh đã nỗ lực vươn lên nuôi con học giỏi và tích cực hoạt động từ thiện xã hội. Anh là Nguyễn Hữu Tiến (1978), ngụ thôn Tân Hiệp 2, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng.

Anh Tiến chia sẻ, năm 4 tuổi, anh bị sốt nhưng do điều kiện lúc bấy giờ khó khăn không phát hiện kịp thời nên bị biến chứng liệt toàn thân. Cha mẹ đã đưa anh đi chữa trị khắp nơi và điều trị kéo dài 6 năm nhưng chỉ có lưng và 2 tay lành lặn, cử động trở lại bình thường, còn 2 chân bị bại liệt. Thời gian điều trị kéo dài nên 10 tuổi anh mới đi học lớp 1. Lúc đầu, cha mẹ thay nhau cõng, sau này lên cấp 2 anh nhờ bạn bè chở đi học. Đến lớp 7, do điều kiện không cho phép nên anh dừng việc học chữ chuyển sang học nghề. Được sự động viên của gia đình, bạn bè cùng đam mê, quyết tâm của bản thân, anh Tiến học lớp sửa chữa xe máy với mong muốn kiếm tiền trang trải cuộc sống mà không phải phụ thuộc gia đình. Với ý chí, quyết tâm cao, sau thời gian ngắn anh hoàn thành khóa học trước sự vui mừng của người thân, bạn bè. Có nghề, anh Tiến chọn ngã ba Nông trường 9, xã Bù Nho thuê mặt bằng mở tiệm sửa xe máy suốt 21 năm qua. Việc đi lại khó khăn, vất vả, phải dựa vào nạng chống nhưng với sự kiên trì và nỗ lực, tiệm sửa xe của anh từng bước thu hút khách hàng. Năm 2017, anh còn học nghề rèn, rèn các loại dao, cuốc, xẻng để có thêm thu nhập.

Anh Nguyễn Hữu Tiến và con trai

Năm 2004, anh Tiến lấy vợ và có 1 người con trai thông minh, khỏe mạnh. Nhưng khi con được 4 tuổi thì vợ chồng bất đồng quan điểm, đường ai nấy bước. Vợ anh bỏ lên chùa đi tu, một mình anh nuôi con ăn học đến hôm nay. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha bị bại liệt nên Nguyễn Tấn Thành luôn nỗ lực vượt khó học giỏi. Thành nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện ở bậc tiểu học và THCS. Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2019-2020, Thành đậu chuyên Toán, Trường THPT chuyên Quang Trung (Đồng Xoài) với tổng 44,75 điểm (đứng thứ 3 lớp chuyên Toán).

Không chỉ vượt khó làm kinh tế, nuôi con học giỏi, anh Tiến còn tích cực tham gia hoạt động từ thiện xã hội. Anh cho biết: Đầu năm 2019, con trai Nguyễn Tấn Thành được Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước phối hợp trao học bổng “Chắp cánh ước mơ” với hơn 40 triệu đồng. Thấy chương trình “Chắp cánh ước mơ” rất có ý nghĩa, giúp nhiều học sinh vươn lên học tốt, từ đó anh tham gia các hoạt động từ thiện, qua đó thấy nhiều hoàn cảnh gia đình còn éo le hơn mình cần được giúp đỡ, hỗ trợ. Trước đây, những người bơm xe máy, xe đạp anh không lấy tiền, nhưng khoảng 2 tháng trở lại đây anh đặt thùng từ thiện tại tiệm, ai có tâm thì bỏ vào. “Góp gió thành bão”, mỗi tháng anh thu được trên dưới 500 ngàn đồng làm từ thiện. Ngoài ra, với nguồn trợ cấp tàn tật 810 ngàn đồng/tháng, anh cũng trích làm từ thiện. Ở xã Bù Nho, anh tham gia nhóm “Vòng tay nhân ái”; còn cấp tỉnh anh tham gia các chương trình như “Chia sẻ nỗi đau”, “Khát vọng sống” của Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh.

Dù hiện nay anh Tiến vẫn chưa có “mảnh đất cắm dùi”, tiệm làm nghề là đất thuê 1,5 triệu đồng/tháng nhưng với cái tâm của mình, anh luôn tích cực với hoạt động từ thiện. Anh Tiến là người sống có ích cho gia đình, xã hội và luôn khẳng định bản thân.

V.T

  • Từ khóa
2301

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu