Thứ 6, 29/03/2024 18:26:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:40, 16/01/2019 GMT+7

Vượt khó theo đuổi ước mơ

Thứ 4, 16/01/2019 | 16:40:00 1,687 lượt xem
BP - Em Hoàng Nguyễn Minh Đức (21 tuổi), sinh viên năm ba Khoa Khoa học và Kỹ thuật máy tính Trường đại học Bách khoa - Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh là một trong những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vinh dự nhận học bổng của Đoàn đại biểu Quốc hội, Tỉnh đoàn và Hội Khuyến học tỉnh trao tặng. Đức khiến nhiều người thán phục bởi thành tích học tập đáng nể và tấm lòng hiếu thảo với ba mẹ.

Trước đây, ba mẹ Đức đều làm công nhân trong nhà máy chế biến mủ cao su. Từ sau đợt cắt giảm biên chế, ba mẹ đi làm thuê để nuôi 3 chị em ăn học. Khi em lên 12 tuổi (lớp 7) thì mẹ ra đi vĩnh viễn vì căn bệnh ung thư. Từ đó, bao gánh nặng đè lên đôi vai của ba. “Em và 2 chị đều là học sinh đạt nhiều kết quả tốt trong các năm ở THCS và THPT. Mặc dù rất khó khăn và vất vả, nhưng ba muốn chúng em phải học đến nơi đến chốn. 3 chị em tự khuyên bảo nhau cố gắng chăm chỉ học tập thật tốt để đem lại niềm vui, niềm an ủi cho ba” - Đức nói. Vì vậy, trong 9 năm học từ lớp 1 đến lớp 9, em đều là học sinh giỏi. Cấp học THCS, Đức luôn trong đội tuyển thi học sinh giỏi môn tiếng Anh của trường và đạt các giải nhì, ba qua các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, năm học 2012-2013, Đức thi đậu Trường THPT chuyên Bình Long.

Sinh viên Hoàng Nguyễn Minh Đức nỗ lực vượt khó hiện thực hóa ước mơ

Ngôi trường này đã chắp cánh đam mê môn ngoại ngữ của Đức. Dưới sự dẫn dắt của các thầy, cô giáo cùng nỗ lực của bản thân, Đức đã gặt hái nhiều thành công: Đoạt huy chương đồng, bạc kỳ thi Olympic 30-4 toàn miền Nam; giải nhì, ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và giải nhất kỳ thi IOE Olympic tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia.

Lên đại học, sống và học tập tại thành phố là khó khăn với những sinh viên nghèo như Đức. Ngoài giờ lên lớp, Đức tranh thủ thời gian đi làm thêm để trang trải cuộc sống. Nhờ đó, các khoản ăn, ở, sinh hoạt cuộc sống hằng ngày em đều tự lo toan. Nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến việc học, trái lại em càng nỗ lực phấn đấu hơn. Vì chưa quen với môi trường mới, năm học đầu tiên em chỉ đạt loại khá. Năm học vừa qua, với sự phấn đấu không biết mệt mỏi, thành tích học tập của em trong top 3 toàn ngành với điểm trung bình 8,45. Với những thành tích đáng nể trong học tập, em được nhận những suất học bổng từ nhà trường, các nhà hảo tâm và sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Phước.

“Em cũng như các bạn sinh viên hoàn cảnh khó khăn khác, đều cố gắng phấn đấu hết mình để có được những suất học bổng trang trải học phí. Học sinh nghèo, khó khăn vẫn có thể học được cao đẳng, đại học nếu biết cách vượt qua. Mọi cố gắng đều cho thành quả tương xứng, quan trọng là sự nỗ lực của mình đến đâu” - Đức cho biết.

Đam mê, học giỏi Anh văn nhưng Đức lại chọn học chuyên ngành Khoa học và Kỹ thuật máy tính. Đức cho rằng, trong thời đại công nghệ số hiện nay, để hiểu và nghiên cứu sâu về một vấn đề gì thì nền tảng là phải giỏi tiếng Anh. Vì vậy, ngay từ đầu em rất thích và chăm chỉ học tiếng Anh để sau này phục vụ cuộc sống cũng như việc học tập, nghiên cứu được tốt hơn. Còn môn yêu thích nhất của em chính là kỹ thuật, công nghệ máy tính. Đức cho biết: “Sau khi hoàn thành chương trình học, em sẽ nỗ lực trở thành kỹ sư máy tính giỏi. Một trong những xu hướng phát triển song song với nền công nghiệp 4.0 chính là công nghệ internet of things. Em sẽ nghiên cứu nhiều hơn về lĩnh vực này để áp dụng, mở rộng việc tự động hóa, IOT hóa trên chính đất nước Việt Nam, góp phần xây dựng quê hương”.

Bảo Anh

  • Từ khóa
2211

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu