Thứ 7, 20/04/2024 06:40:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 17:30, 26/03/2019 GMT+7

“Vương quốc” của barie

Thứ 3, 26/03/2019 | 17:30:00 249 lượt xem

BP - Là một trong những phường trung tâm của thành phố Đồng Xoài, thời gian qua, Tân Bình đã có những bước phát triển về mọi mặt, trong đó có cơ sở hạ tầng giao thông. Thế nhưng, so với các phường khác trên địa bàn thì Tân Bình được ví von là “vương quốc” của những chiếc barie, bởi số lượng barie do người dân dựng lên tại các trục đường giao thông nội bộ ở đây nhiều nhất thành phố Đồng Xoài, đặc biệt là tại tổ 2, khu phố Thanh Bình.

Tổ 2, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình có khoảng 12 đường giao thông nội ô nhưng có tới 10 tuyến dựng barie. Nhiều hộ dân đang sinh sống tại tổ 2 cho biết, trước đây, xung quanh khu phố này có rất nhiều dự án phân lô bán nền của tư nhân. Để thực hiện việc phân lô, những chủ dự án này cho xe tải hạng nặng chở đất, đá san ủi mặt bằng. Các xe tải chạy nhanh, ẩu gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm tiếng ồn, bụi và là nguyên nhân chính làm hư hỏng đường. Vì vậy, người dân góp tiền dựng barie để ngăn không cho xe chở đất, đá, cát... lưu thông. Đã có nhiều vụ “va chạm” xảy ra giữa tài xế xe tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng với người dân trong khu vực. Tình trạng dựng barie tại tổ 2, khu phố Thanh Bình và một phần khu phố Tân Trà 1, phường Tân Bình vừa gây cản trở giao thông vừa làm mất mỹ quan đô thị.

Một barie ở tổ 2, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình do người dân dựng lên để ngăn chặn xe tải vào raMột barie ở tổ 2, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình do người dân dựng lên để ngăn chặn xe tải vào ra

Ông Lê Duy Sinh, Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết: “Dân cư ở tổ 2, khu phố Thanh Bình và một phần khu phố Tân Trà 1 hình thành là do dự án phân lô bán nền của tư nhân. Các tuyến đường này có barie đều do người dân trong khu vực bỏ tiền và công sức xây dựng. Nếu cho xe tải hạng nặng lưu thông sẽ khiến mặt đường nhanh chóng bị xuống cấp. Chúng tôi cũng đã nhìn rõ thực trạng từ nhiều năm qua, nhưng không thể tác động được bởi đường do người dân tự làm”. Một số người dân ở tổ 2, khu phố Thanh Bình cho biết thêm, trước năm 2012, khu vực này là vườn cao su tư nhân được vài người sang nhượng lại rồi phân lô bán nền. Khi đó, chủ dự án chỉ ủi tạm vài con đường, kéo vài trăm mét dây điện tạo cơ sở hạ tầng để bán đất nền. Người lao động, viên chức có thu nhập thấp thấy giá rẻ nên sang nhượng để an cư lạc nghiệp. Sau đó, các hộ dân trong khu góp tiền làm đường, kéo điện chiếu sáng... và dựng barie. Điều đáng nói là khu phố này được nối thông ra quốc lộ 14 bởi đường Nguyễn Chánh dài hơn 500m. Tuy nhiên, do đường Nguyễn Chánh thi công từ tháng 4-2014 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành việc đấu nối với quốc lộ 14 nên người dân trong khu chịu nhiều thiệt thòi.

Cách đây vài năm, các hộ dân sinh sống tại tổ 5, khu phố Phú Cường, phường Tân Phú cũng thuộc diện sang nhượng đất vườn để làm nhà ở. Sau đó, mỗi hộ dân cắt ra vài ba mét mặt tiền để làm đường. Sau khi định hình được tuyến đường, UBND phường đã họp và huy động sức dân theo hình thức Nhà nước 70% còn lại nhân dân đóng góp để nhựa hóa các tuyến đường trong khu dân cư. Đến nay, tất cả tuyến đường ở tổ 5, khu phố Phú Cường đều được nhựa và bê tông hóa theo cơ chế này. Về việc áp dụng kinh nghiệm làm đường theo cơ chế Nhà nước và nhân dân cùng làm của tổ 5, khu phố Phú Cường, phường Tân Phú hoặc theo cơ chế đặc thù của tỉnh để tiến tới xóa bỏ rào chắn barie, ông Lê Duy Sinh cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đã xem xét phương án này, nhưng hầu hết khu vực là dự án phân lô bán nền của tư nhân. Nếu chính quyền làm đường ở khu này sẽ tạo tiền lệ cho các khu phân lô tự phát khác”.

Trao đổi về vấn đề này, một cán bộ Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải) nói, việc người dân dựng barie để bảo vệ tuyến đường do mình đầu tư thì không sai. Nếu Nhà nước có tham gia đầu tư xây dựng thì tùy theo kết cấu tải trọng của đường để chính quyền địa phương giám sát, dựng barie bảo vệ hoặc biển báo ngăn chặn xe quá tải, quá khổ vào ra làm hư hại công trình. Còn phương án làm đường ở tổ 2, khu phố Thanh Bình theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm như tại tổ 5, khu phố Phú Cường, phường Tân Phú hoặc theo cơ chế đặc thù thì phải xem xét các tuyến đường đó có theo quy hoạch chung hay không để thành phố thay đổi, bổ sung và điều chỉnh quy hoạch. Nếu phù hợp quy hoạch chung thì việc đề xuất các cơ chế làm đường rất dễ, nhưng trái với quy hoạch thì không thể lấy ngân sách để đầu tư xây dựng hạ tầng. Vậy nên hằng năm, UBND thành phố phối hợp các ngành chức năng của tỉnh thực hiện nhiệm vụ rà soát lại quy hoạch chi tiết trên địa bàn để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Các dự án, công trình trái quy hoạch đều phải dỡ bỏ, thu hồi...

Người dân ở khu phố Thanh Bình rất mong UBND thành phố sớm phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh rà soát lại quy hoạch và thực hiện làm đường theo cơ chế đặc thù để xóa bỏ những nhếch nhác, trở ngại do barie mang lại. Qua đây, người dân cũng nên tỉnh táo khi lựa chọn những dự án phân lô bán nền giá rẻ để sang nhượng đất ở. Nếu thực sự có nhu cầu thì cần tìm hiểu kỹ về dự án, chủ đầu tư và vấn đề quy hoạch trên từng địa bàn, đặc biệt nên lựa chọn dự án có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng cơ sở.

N.C

  • Từ khóa
62030

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu