Thứ 6, 19/04/2024 20:37:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:45, 23/05/2015 GMT+7

Vướng mắc trong phòng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại

Thứ 7, 23/05/2015 | 09:45:00 3,226 lượt xem
BP - Năm 2014 và quý 1/2015, tình hình buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Thủ đoạn các đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi và tăng nhanh. Điều này đặt ra cho ngành chức năng nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.

Bộ đội biên phòng tỉnh kiểm tra thuốc lá lậu bị bắt giữ khi vận chuyển trái phép qua biên giới - Ảnh: Hồng Ánh

Hàng ngàn vụ vi phạm

Bình Phước có 2 cửa khẩu Hoa Lư, Hoàng Diệu và các cửa khẩu phụ, lối mở sang nước bạn Campuchia nên thuận lợi cho việc trao đổi, lưu thông hàng hóa. Đây cũng là điều kiện để các đối tượng lợi dụng buôn lậu, vận chuyển hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng vào nội địa tiêu thụ.

Theo tổng hợp của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, năm 2014 và quý 1/2015 Cục Hải quan tỉnh phát hiện và xử lý 35 vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và gian lận thương mại. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức kiểm tra 6.400 vụ, phát hiện và xử lý 1.670 vụ vi phạm, xử phạt nộp ngân sách nhà nước 3,5 tỷ đồng. Đội quản lý thị trường số 2 (Phước Long) kiểm tra, kiểm soát thị trường 595 vụ, phát hiện và xử lý 173 vụ vi phạm, phạt tiền 157 triệu đồng. Đội quản lý thị trường số 8 (Bù Đốp) kiểm tra, kiểm soát thị trường 313 vụ, phát hiện 136 vụ vi phạm, phạt tiền trên 115 triệu đồng... Các vụ vi phạm chủ yếu bị phát hiện và xử lý như buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, gian lận thương mại của cơ sở, hộ kinh doanh, doanh nghiệp trong lĩnh vực niêm yết giá, ghi nhãn hàng hóa, vi phạm về đăng ký kinh doanh...

Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra 33.292 lượt, phát hiện và xử lý 352 vụ vi phạm, truy thu nợ đọng thuế 27,2 tỷ đồng.

Thiếu cán bộ, thiếu phương tiện

Theo báo cáo của các cơ quan chuyên môn, việc phối hợp giữa các đơn vị gặp một số khó khăn về nhân sự. Đặc biệt, lực lượng trực tiếp chống buôn lậu còn mỏng so với yêu cầu thực tế, chưa được đào tạo nghiệp vụ chính quy. Trang thiết bị, phương tiện làm việc thiếu, trong khi địa bàn rộng; chưa có thiết bị bảo quản tang vật vi phạm phù hợp với từng loại. Quy định pháp luật còn bất cập, chưa rõ ràng, trùng lắp, chưa sát với thực tế... gây khó khăn cho cơ quan thi hành nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Đức Minh, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh cho biết: Khoản 1, Điều 25 của Nghị định số 185/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều bất cập, chưa sát với tình hình thực tế. Thời gian qua, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại chỉ tập trung vào các mặt hàng, vụ việc buôn lậu thuốc lá, gỗ, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm công nghiệp, đồ dùng và đồ chơi trẻ em... Chưa chú trọng đến mặt hàng như xăng dầu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... là những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp và lâu dài đến đời sống và sản xuất của người dân.

Huyện Bù Đốp có 73km đường biên giới giáp với nước bạn Campuchia. Tình hình buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại diễn ra rất phức tạp. Mặt hàng buôn lậu trên địa bàn là thuốc lá, nước giải khát, bia, bột ngọt... do người dân địa phương nghèo không có nghề nghiệp ổn định vận chuyển. Ông Đỗ Thành Sơn, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 8 cho biết: Đội chỉ có 4 người trực tiếp làm nhiệm vụ, trong khi công việc quá nhiều.

Nhiều vấn đề cần tháo gỡ

Ông Nguyễn Đình Bắc, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 2, thị xã Phước Long cho rằng: Đơn vị thiếu trang thiết bị và gặp khó khăn trong việc xử lý hàng hóa tịch thu. Hàng hóa bắt, xử lý theo quy định một năm được tiêu hủy một lần, trong đó có những mặt hàng để một thời gian trong kho là hư hỏng. Ông Nguyễn Thế Định, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hoàng Diệu cho biết: Hiện chưa có hướng dẫn cụ thể trong việc xử lý đối với hàng hóa bị tịch thu dẫn đến hàng hóa tồn đọng, khó khăn cho việc bảo quản, kho chứa.

Ông Nguyễn Văn Năm, nguyên Phó chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng: Các ngành liên quan như quản lý thị trường, công an, hải quan, bộ đội biên phòng... cần phải phối hợp chặt chẽ khi kiểm tra mới mang lại hiệu quả và sự thống nhất trong kiểm tra, tránh kiểm tra nhiều lần và chồng chéo gây mất thời gian, phiền hà cho doanh nghiệp, hộ dân kinh doanh chân chính.

Lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết, những vướng mắc, khó khăn, bất cập trong phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, ban sẽ có văn bản thông tin cho lãnh đạo tỉnh; đồng thời có ý kiến kiến nghị với lãnh đạo Sở Công thương, Cục Hải quan về việc tăng cường đào tạo nghiệp vụ cho công chức trong ngành làm trực tiếp nhiệm vụ quản lý thị trường.    

Ngọc Bích

  • Từ khóa
26576

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu