Thứ 6, 29/03/2024 00:56:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 20:35, 25/07/2017 GMT+7

Vướng mắc thủ tục hải quan mới, ngành điều tăng thêm chi phí và thời gian vận chuyển

Hoàng Liêm
Thứ 3, 25/07/2017 | 20:35:00 144 lượt xem
BPO - Ngày 25-7, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) đã có công văn gửi các bộ, ngành liên quan “kêu cứu” về việc tăng thêm chi phí và thời gian vận chuyển nguyên liệu điều thô và sản phẩm điều nhân do phát sinh những vướng mắc mới về thủ tục hải quan.

Theo đó, những ngày qua, hàng trăm container điều thô và điều nhân xuất khẩu của các doanh nghiệp (DN) hội viên của VINACAS về tới cảng ở TP. Hồ Chí Minh đã buộc phải lưu kho bãi chờ thông quan. Nguyên nhân là do ngành hải quan áp dụng những quy định mới về khai báo hải quan theo Công văn số 4828/TCHQ-GSQL ngày 27-6-2017 và Công văn số 4824/TCHQ-GSQL ngày 20-7-20 17 của Tổng cục Hải quan về việc thực hiện Quyết định số 15/2017/QĐ-TTg ngày 12-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành danh mục hàng hóa nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập.

Phân loại nhân điều ở một công ty chế biến điều xuất khẩu ở thị xã Phước Long

Cụ thể, thay vì được phép làm thủ tục khai báo hải quan và kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu nơi hàng đến (một cửa) thông qua cơ quan hải quan tại TP. Hồ Chí Minh với thời gian và thủ tục thông quan nhanh chóng như trước đây thì nay DN bắt buộc phải khai báo hải quan tại cơ quan hải quan của tỉnh/thành phố nơi DN đặt cơ sở sản xuất (Bình Phước, Đồng Nai, Long An…). Quy định mới này đã gây phát sinh thêm một cửa thứ hai vì việc kiểm dịch thực vật vẫn phải bắt buộc thực hiện tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, Cơ quan Kiểm dịch thực vật vùng II không thể lấy mẫu kiểm dịch ngay khi hàng về tới cảng ở TP. Hồ Chí Minh mà phải đợi hàng hóa đã được kiểm tra xong bởi cơ quan hải quan của tỉnh/thành phố nơi DN đặt cơ sở sản xuất thì mới tiến hành lấy mẫu kiểm dịch.

Như vậy, một lô hàng sẽ phải được vận chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh/thành phố có liên quan để thông quan và từ các tỉnh/thành phố đó kéo về lại TP. Hồ Chí Minh để kiểm dịch, sau đó mới quay về lại các tỉnh/thành phố để nhập kho và đưa vào sản xuất. Việc này sẽ kéo dài thời gian và phát sinh thêm chi phí liên quan cho DN và xã hội (chi phí lưu thông, lưu kho bãi, thời gian xếp dỡ, tiến độ sản xuất, giao hàng…).

Căn cứ điều kiện thực tế của ngành điều, với lượng hàng hóa xuất - nhập khẩu lớn và vòng quay sản xuất, chế biến nhanh, VINACAS kiến nghị các bộ, ngành liên quan cho phép DN ngành điều được linh hoạt lựa chọn khai báo hải quan tại cơ quan hải quan ở TP. Hồ Chí Minh hoặc ở các tỉnh/thành phố nơi DN đặt cơ sở sản xuất, phù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu của DN.

  • Từ khóa
41909

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu