Thứ 7, 20/04/2024 22:47:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:25, 27/02/2016 GMT+7

​Vườn quốc gia Bù Gia Mập nỗ lực phòng, chống cháy rừng

Thứ 7, 27/02/2016 | 15:25:00 301 lượt xem
BP - Được mệnh danh là “lá phổi xanh” của khu vực Đông Nam bộ, có diện tích gần 26 ngàn ha, Vườn quốc gia Bù Gia Mập đang đối mặt với nguy cơ cháy rừng cao, vì đã nhiều ngày nắng nóng, không mưa. Các biện pháp phòng chống cháy rừng đang được Ban quản lý vườn tích cực thực hiện với phương châm “4 tại chỗ”.

Vườn quốc gia Bù Gia Mập hiện có trên ¼ diện tích là rừng lồ ô, rất dễ xảy ra cháy vào mùa khô. Những ngày qua, thời tiết trong khu vực không mưa nên cán bộ, nhân viên của Ban quản lý vườn như ngồi trên đống lửa, vì vừa phải đảm bảo bình yên cho cây rừng, muông thú, tránh sự tác động của con người vừa phải trực phòng cháy, chữa cháy rừng 24/24 giờ. Xác định những vườn điều của người dân ở ngay bìa rừng đang thu hoạch, việc dọn dẹp vườn rẫy rất dễ xảy ra cháy rừng nếu mất cảnh giác nên cán bộ kiểm lâm luôn tuyên truyền, nhắc nhở người dân thuộc địa bàn quản lý ý thức bảo vệ rừng. Anh Lê Xuân Long, Trạm phó Trạm kiểm lâm số 1, Hạt kiểm lâm Vườn quốc gia Bù Gia Mập cho biết: “Thời điểm mức cảnh báo cháy rừng đang ở cấp 5 như hiện nay, tất cả cán bộ, kiểm lâm viên ở trạm đều nỗ lực, chủ động để phòng cháy, chữa cháy rừng. Chúng tôi coi rừng như nhà của mình để bảo vệ. Trong những ngày này, chúng tôi luôn đảm bảo trực phòng cháy, chữa cháy rừng 100% quân số”.

Vườn quốc gia Bù Gia Mập còn mang đậm nét của rừng nguyên sinh giàu trữ lượng với ưu thế của những cây họ dầu, họ đậu quý hiếm. Đây còn là nơi cư trú của các loài động vật hoang dã, trong đó nhiều loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam. Ông Vương Đức Hòa, Phó giám đốc Ban quản lý vườn cho biết: Hiện đang là thời kỳ cao điểm của mùa khô, rừng do đơn vị quản lý đặt ở cấp 5 - cấp cực kỳ nguy hiểm. Lãnh đạo Ban quản lý vườn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động trong tất cả tình huống và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ nếu có sự cố xảy ra. Ông Hòa nhấn mạnh: “Việc phòng chống cháy rừng được Ban lãnh đạo vườn đặt lên hàng đầu mỗi khi mùa khô tới và việc triển khai công tác này tiến hành ngay từ cuối mùa mưa. Quân số trực phòng chống cháy rừng luôn được đảm bảo. Đơn vị sẽ có hình thức xử phạt nghiêm khắc những cán bộ, nhân viên không thực hiện tốt nhiệm vụ”.

Nhiều năm qua, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập được thực hiện tốt, không có vụ cháy rừng nghiêm trọng xảy ra. Công tác diễn tập phòng chống cháy rừng được đơn vị thực hiện thường xuyên, liên tục và cán bộ, nhân viên đều có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, không vì vậy mà những người bảo vệ rừng nơi đây chủ quan, thiếu cảnh giác. Qua kiểm tra, làm việc với Ban quản lý vườn cũng như tới tận các chốt, trạm để nắm bắt tình hình phòng chống cháy rừng mới đây, ông Vũ Đình Trúc, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh đánh giá cao công tác triển khai các biện pháp phòng chống cháy rừng mùa khô năm 2015-2016 của đơn vị. Ông Trúc cũng đề nghị  cán bộ, nhân viên của vườn tiếp tục nỗ lực cố gắng, đảm bảo nhân lực, vật lực phục vụ tốt nhiệm vụ, giữ cho những cánh rừng luôn được bình yên.

Mặc dù có nhiều kinh nghiệm trong phòng cháy, chữa cháy rừng, những người đang bảo vệ “lá phổi xanh” ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập vẫn chưa yên tâm khi khu vực được giao có hàng chục kilômét đường bao ngăn, giáp ranh với vùng đệm. Song song đó là đường tuần tra biên giới, đường giáp ranh với tỉnh Đắk Nông. Đây là những khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng vì lượng người đi lại đông. Cán bộ, nhân viên của vườn đều mong muốn, mỗi người hãy nâng cao ý thức, chung tay bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Lệ Quyên

  • Từ khóa
92865

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu