Thứ 5, 25/04/2024 13:27:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:20, 28/09/2016 GMT+7

Vườn cây đa canh hiệu quả ở Minh Hưng

Lương Nghi
Thứ 4, 28/09/2016 | 13:20:00 562 lượt xem
BP - Hiện nay, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng đa canh, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao ngày càng được nông dân tích cực hưởng ứng. Nhiều nông hộ nhờ tiên phong trên lĩnh vực này mà kinh tế ngày càng ổn định. Điển hình như hộ ông Lê Minh Ánh ở thôn 5, xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng.

Chôm chôm đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông Ánh Chôm chôm đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông Ánh 

Ông Lê Minh Ánh, còn gọi là ông Hai Ánh, có 17 ha trồng nhiều loại cây như chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, điều, cà phê... Mùa nào ông cũng có nông sản để thu, rớt giá cây này thì có cây khác kéo lên. Đang mùa chôm chôm chín, chúng tôi vào nhà ông thấy đỏ rực cả một khoảnh vườn. Ông Ánh cho biết, chôm chôm là loại cây trồng có tuổi thọ dài, hiệu quả kinh tế cao, ít sâu bệnh, việc chăm sóc cũng khá dễ dàng. Trung bình một cây chôm chôm khoảng 12 năm cho 500kg trái chín, giá bán tại vườn từ 8.000-15.000 đồng/kg tùy loại. Trong vườn của gia đình ông có 3 giống chôm chôm (thường, Thái và nhãn), ước sản lượng đạt khoảng 160 tấn, doanh thu trên 1 tỷ đồng. Ông Ánh chia sẻ kinh nghiệm, để cây đạt năng suất cao, chất lượng trái ngon, nhà vườn phải phòng, chống các loại sâu, bệnh, đặc biệt là bệnh cháy lá, nứt trái, rụng trái non... Nếu cây bị cháy lá thì sẽ không đậu trái, chất lượng trái không ngon.

Trong vườn nhà ông Ánh còn có 1.000 cây măng cụt đang cho trái. Trung bình mỗi năm ông thu trên 30 tấn trái. Măng cụt là loại cây kén đất, quy trình trồng tương đối công phu, mật độ trồng thưa nên tốn diện tích đất. Tuy nhiên, nếu nắm bắt khoa học - kỹ thuật cộng với siêng năng thì măng cụt thực sự là một trong những giống cây đổi đời của nông dân.

Không chỉ có nguồn thu lớn từ chôm chôm và măng cụt, mỗi năm ông còn thu 10 tấn sầu riêng, 20 tấn cà phê và hàng chục tấn điều... Cây trồng nào cũng mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình ông. Việc đa canh bền vững giúp ông không phải lo lắng về tình trạng được mùa rớt giá của các loại cây trồng. Ông Huỳnh Văn Hiền, nguyên cán bộ khuyến nông xã Minh Hưng nhận xét: “Trên địa bàn xã có rất nhiều hộ trồng cây ăn trái nhưng ít ai làm chuẩn như hộ ông Ánh. Chuẩn ở đây là ông ấy có kinh nghiệm, lại biết đa canh cây trồng nên không lo bị rớt giá, nếu rớt giá cây này thì có cây khác kéo lên. Mô hình này cần được nhân rộng ở các hộ nông dân khác”.

Hỏi về bí quyết thành công, ông Ánh chia sẻ: Trước hết nhà vườn phải siêng năng và có quyết tâm cao, khi làm phải đến nơi đến chốn. Kế đến là phải biết học hỏi, tích cực tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân hoặc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh tổ chức và sau cùng là phải mạnh dạn chuyển đổi cây trồng phù hợp với chất đất và môi trường, đặc biệt luôn phải chọn giống mới, năng suất cao.

  • Từ khóa
40724

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu