Thứ 6, 29/03/2024 17:20:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:30, 06/10/2014 GMT+7

Kiện toàn bộ phận giúp việc Chỉ thị 03

Thứ 2, 06/10/2014 | 14:30:00 2,122 lượt xem
* Chỉ còn 11 thành viên Bộ phận giúp việc Chỉ thị 03 cấp tỉnh
* Thị xã Đồng Xoài; các huyện Chơn Thành, Bù Đăng, Bù Gia Mập không bố trí được kinh phí cho hoạt động Chỉ thị 03

BP - Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 03 được thành lập từ tháng 11-2011. Qua 3 năm hoạt động, với sự tham mưu kịp thời, thiết thực, Bộ phận giúp việc đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phong trào học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh không chỉ rộng khắp mà ngày càng đi vào chiều sâu. Trên cơ sở những mặt tích cực cùng những hạn chế bộc lộ trong quá trình hoạt động, cơ quan thường trực Bộ phận giúp việc đã tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy kiện toàn lại tổ chức và phân công thành viên cụ thể, sát thực hơn. Từ 30 thành viên, đến nay Bộ phận giúp việc chỉ còn 11 thành viên. Các thành viên được phân công phụ trách địa bàn, lĩnh vực phù hợp với đặc thù chuyên môn và có thể thay mặt cơ quan thường trực tham dự các hội nghị, hoạt động tại các đảng bộ trực thuộc, nhằm giảm áp lực cho cơ quan thường trực.

Đoàn kiểm tra công tác xây dựng Đảng của Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 tại huyện Chơn Thành - Ảnh CTV 

Qua các đợt kiểm tra nắm tình hình tại cơ sở, Bộ phận giúp việc Chỉ thị 03 của tỉnh nhận thấy một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến những hạn chế trong quá trình triển khai việc học và làm theo gương Bác là do thiếu kinh phí hoạt động, nhất là ở cấp xã. Hiện toàn tỉnh chỉ có huyện Bù Đốp và Đồng Phú cấp kinh phí hàng năm cho các xã, thị trấn (Đồng Phú 15 triệu đồng/xã/năm; Bù Đốp 20 triệu đồng/xã/năm). Huyện Lộc Ninh được cấp 70 triệu đồng/năm chung cho cấp huyện và cấp xã. Huyện Hớn Quản; các thị xã Bình Long, Phước Long không được cấp kinh phí riêng cho hoạt động Chỉ thị 03 mà trích ngân sách Đảng để chi cho các hoạt động khi có yêu cầu. Riêng thị xã Đồng Xoài và các huyện Chơn Thành, Bù Đăng, Bù Gia Mập không bố trí được kinh phí cho hoạt động Chỉ thị 03.

Ngày 5-3-2012, Bộ Tài chính đã có Thông tư số 38/2012/TT-BTC hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Theo đó, các khoản chi bao gồm mua tài liệu phục vụ học tập; tổ chức hội nghị, hội thảo; thực hiện công tác chỉ đạo, tuyên truyền, kiểm tra, tổng kết, khen thưởng... Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra, việc cấp kinh phí cho hoạt động Chỉ thị 03 ở Bình Phước không có sự thống nhất. Có nơi cấp 20 triệu đồng/xã/năm, có nơi 10 triệu, 5 triệu, có nơi chỉ hơn 500 ngàn đồng và nhiều nơi không được bố trí kinh phí... Đây là hạn chế cần sớm được khắc phục.

Từ bức xúc về kinh phí hoạt động Chỉ thị 03, nhất là ở cấp cơ sở, Bộ phận giúp việc đang tham mưu Tỉnh ủy việc cấp kinh phí hoạt động cho các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh với 2 phương án, nguồn kinh phí từ ngân sách tỉnh. Tại cuộc họp gần đây, các thành viên Bộ phận giúp việc của tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến, chủ yếu là tham mưu các cơ sở pháp lý để việc cấp kinh phí hoạt động ở cấp cơ sở bảo đảm theo quy định về sử dụng ngân sách nhà nước.

Dự kiến ngay trong tuần đầu tháng 10, Bộ phận giúp việc sẽ có tờ trình gửi Thường trực tỉnh ủy. Nếu Tỉnh ủy chấp thuận thì sẽ thực hiện trong năm 2015.

L.T

  • Từ khóa
11836

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu