Thứ 4, 17/04/2024 02:36:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:51, 20/04/2018 GMT+7

Vùng biên giới Bù Đốp sáng ánh điện

Thứ 6, 20/04/2018 | 15:51:00 1,654 lượt xem
BP - Là huyện biên giới, có địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn nhưng đến nay, những thôn, ấp vùng sâu, xa, biên giới của Bù Đốp, ánh sáng điện lưới quốc gia đã tỏa sáng lung linh, đem lại niềm vui cho mọi nhà.

Ấp 5, xã Thanh Hòa thành lập từ năm 2002 với trên 30 hộ, gần 150 người. Gần 10 năm nay, nhân dân ấp sống trong cảnh thiếu điện. Để có điện sử dụng, nhiều hộ phải kéo nhờ từ những ấp lân cận cách xa hàng kilômét với giá trên 6.000 đồng/kW. Một số hộ có điều kiện hơn đã tự mua máy phát điện nhưng cũng chỉ sử dụng vào ban đêm để thắp sáng. Giờ đây, sau bao năm mong mỏi, ước mơ của nhân dân đã trở thành hiện thực. Điện lưới quốc gia đã kéo đến tận ấp. Ánh điện bừng sáng trong những căn nhà của người dân nơi đây. Qua đó giúp người dân có điều kiện tốt hơn trong sinh hoạt, sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa. Người dân từ các nơi đến đây lập nghiệp cũng nhiều hơn, hiện ấp có gần 200 hộ với 1.000 người.

Từ khi có điện, dân cư từ các nơi về ấp 5, xã Thanh Hòa lập nghiệp nhiều hơn, nhà cửa xây dựng nhộn nhịp

Bà Đặng Thị Tuyết, sinh năm 1951, quê  tỉnh Trà Vinh, đến ấp 5, xã Thanh Hòa lập nghiệp đã gần 30 năm. Bà Tuyết cho biết: Trước đây ấp còn nhiều khó khăn bởi cơ sở hạ tầng thấp kém, đường đi khó khăn, điện chưa có, quanh năm chỉ có ánh đèn dầu tù mù. Từ khi có điện lưới quốc gia về, cuộc sống của gia đình tôi cũng như hàng trăm hộ ở thôn thực sự thay đổi. Bây giờ nhà nào cũng có ruộng, vườn, xe máy, đài, tivi, máy tính...

Gia đình ông Huỳnh Văn Dũng ở tổ 5, ấp 5, xã Thanh Hòa rất mừng khi điện lưới quốc gia về ấp. Ông Dũng cho biết: Gia đình tôi có hơn 5 sào đất trồng quýt đường. Trước đây chưa có điện, để tưới cây trồng gia đình tôi phải đầu tư mua máy dầu hơn 10 triệu đồng. Mỗi lần tưới tốn thêm tiền dầu. Giờ có điện, không phải riêng gia đình tôi mà người dân trong ấp ai cũng phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất.

Ông Vũ Viết Duy, Chủ tịch UBND xã Thanh Hòa cho biết thêm: Những năm qua đời sống của người dân một số thôn, ấp ở Thanh Hòa rất khó khăn do chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Đến nay, Thanh Hòa đã có 95,1% số hộ được sử dụng điện.

Không chỉ người dân xã Thanh Hòa, đồng bào S’tiêng ở Tiểu khu 67, ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện cũng phấn khởi khi có điện. Tiểu khu 67 là khu vực đặc biệt khó khăn của xã Phước Thiện. Tiểu khu cách trung tâm huyện hơn 25km, hiện có trên 200 hộ dân sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông đi lại rất khó khăn. Trước khi có điện, các hộ nơi đây phải dùng đèn dầu thắp sáng. Ông Điểu Cre, già làng xã Phước Thiện phấn khởi: “Năm 2005, Đảng, Nhà nước đã cấp đất Chương trình 134 cho bà con nhưng chưa có điện. Đến năm 2012, Nhà nước kéo điện về cho bà con. Năm 2017, Sở Công Thương tiếp tục kéo điện về tận hộ dân. Đến nay, trên 90% hộ đã có điện, bà con vui mừng lắm”.

Thời điểm này, 95,8% số hộ dân trên địa bàn huyện Bù Đốp đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Đây là kết quả thể hiện sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc đưa điện lưới quốc gia đến các xã vùng sâu, xa, vùng biên giới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công cuộc giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Đức Trung

  • Từ khóa
4322

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu