Thứ 7, 20/04/2024 10:56:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:01, 14/04/2019 GMT+7

“Vựa” gà Thanh Lương gặp khó

Chủ nhật, 14/04/2019 | 13:01:00 1,139 lượt xem
BP - Thời gian trước, gà ta được giá, người nuôi đổ xô tăng đàn với kỳ vọng thu lợi nhuận lớn, nhưng cũng vì thế nguồn cung tăng mạnh khiến mặt hàng này dội chợ, rớt giá. Gà thả vườn hiện có giá từ 40-48 ngàn đồng/kg tại trại, thấp hơn 20 ngàn đồng/kg so mọi năm. Đặc biệt, từ sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay, giá gà giảm sâu khiến người chăn nuôi lo lắng, nhiều hộ phải mang gà đi bán lẻ để mong thu hồi vốn.

Đến xã Thanh Lương (Bình Long) những ngày này, chúng tôi cảm nhận được những trạng thái tâm lý khác nhau của nhiều hộ chăn nuôi khi giá gà đang xuống thấp. Người thấp thỏm chờ tăng giá để xuất bán, người hụt hẫng khi bị thua lỗ hàng trăm triệu đồng...

Thanh Lương hiện có Câu lạc bộ chăn nuôi gà Thanh Bình và Tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn Bình Long, trong đó tổ hợp tác có 13 thành viên nuôi 150 ngàn con gà. Trên địa bàn xã còn có nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ với số lượng nhiều gấp 4-5 lần so với nuôi tại câu lạc bộ và tổ hợp tác. Gà ta ở xã Thanh Lương được nuôi theo hình thức bán công nghiệp, nhưng chất lượng thịt thơm ngon nên được người tiêu dùng lựa chọn. Gà ta ở đây không chỉ phục vụ nhu cầu trong tỉnh mà còn cung cấp cho thị trường các tỉnh, thành phố lân cận.

Anh Hoàng Văn Hậu ở ấp Thanh Sơn, xã Thanh Lương (Bình Long) nuôi 10.000 con gà đang thấp thỏm chờ giá tăng để bán thu hồi vốn

Ông Phan Văn Túy ở ấp Thanh Bình, Tổ trưởng Tổ hợp tác chăn nuôi gà thả vườn Bình Long cho biết: Tổ thành lập đã 6 năm với mục tiêu tìm đầu ra cho người chăn nuôi. Chúng tôi chủ động liên kết với công ty cung cấp thức ăn và ký bao tiêu sản phẩm khi gà đến lứa xuất chuồng, nhưng chỉ được 3 năm đầu. Nay cung vượt cầu, công ty không bao tiêu sản phẩm nữa, chúng tôi phải tự “bơi” nên phụ thuộc thị trường. Từ tết đến nay, giá gà liên tục giảm khiến người chăn nuôi không khỏi lo lắng. Nhiều hộ không đủ chi phí kéo dài thời gian nuôi nên bán đổ bán tháo, bị thương lái ép giá khiến giá gà “tụt dốc không phanh”. Nguyên nhân nữa là do chúng tôi nuôi tự phát, không kiểm soát được dịch bệnh, dư lượng thuốc trong thịt gà nên không cạnh tranh được với các công ty chăn nuôi lớn.

“Mỗi năm gia đình tôi nuôi khoảng 12 ngàn con gà. Đắt rẻ gì cũng duy trì tổng đàn vì năm được bù năm mất. Nuôi gà tuy vất vả nhưng thời gian xoay vòng vốn nhanh. Chi phí đầu tư trung bình 1.000 con từ lúc mua giống đến khi xuất chuồng từ 80-85 triệu đồng, giá cao thì có lời, chứ như hiện nay chỉ hòa vốn đến lỗ nặng” - ông Túy cho biết thêm. Do chăn nuôi lâu năm, tìm được đầu ra ổn định nên dù giá thấp, gà nhà ông Túy vẫn xuất chuồng đúng thời điểm. Ông Túy cho rằng, gà xuống giá từ trước tết, nhưng cao điểm là vào cuối tháng 3-2019. Thông thường gà nuôi từ 3,5 hoặc 4 tháng thì xuất chuồng, giá bán bình quân 75-80 ngàn đồng/kg. Hiện giá chỉ dao động khoảng 40-48 ngàn đồng/kg, nhưng vẫn rất khó bán vì thương lái không mua.

Nuôi 30 ngàn con gà, nhưng đến ngày xuất chuồng thương lái ép giá quá rẻ nên gia đình ông Nguyễn Văn Út ở ấp Thanh Hải, xã Thanh Lương phải mang đi bán lẻ tại các chợ. Ông Út cho hay, mỗi kilôgam gà thương lái mua tại trại giá 45 ngàn đồng, nếu mang đi bán lẻ được giá 55-65 ngàn đồng/kg tùy gà trống, mái nên gia đình tôi đã vay mượn mua ôtô bán tải chở gà đi bán lẻ tại các chợ mong vớt vát được đồng nào hay đồng ấy. Trong trại tôi còn khoảng 10 ngàn con, bình quân 1.000 con gà thì người chăn nuôi lỗ khoảng chục triệu đồng, nuôi thêm mỗi ngày sẽ tốn khoảng 1 triệu nữa.

Gà rớt giá nên hộ ông Nguyễn Văn Út ở ấp Thanh Hải, xã Thanh Lương (Bình Long) phải mang đi bán lẻ

Chi phí đầu vào từ con giống, thức ăn đến thuốc phòng bệnh cao, nhưng với giá bán như hiện nay, người nuôi không có lời. Nhiều hộ lỗ nặng không còn khả năng tái đàn, nhưng cũng có hộ chấp nhận vay mượn để tiếp tục mua giống về nuôi vì đã đầu tư xây dựng chuồng trại. Gia đình ông Võ Văn Phụng ở ấp Thanh An, xã Thanh Lương nuôi khoảng 5.000 con gà thả vườn, mỗi con đạt bình quân 1,8kg nhưng bán được rất ít. “Gà chỉ nuôi trong một thời điểm nhất định, sau đó lên cân rất chậm và tiêu thụ thức ăn nhiều. Vì thế, nếu không chấp nhận bán rẻ, tiếp tục nuôi thì nông dân cầm chắc lỗ. Dù giá giảm thấp, nhưng tôi vẫn phải tiếp tục thả gà con, bởi nếu không thả, chuồng trại để lâu sẽ bị mục và hư hỏng” - ông Phụng nói.

Trong khi người nuôi gà bị thương lái ép phải bán đổ, bán tháo thì người tiêu dùng vẫn phải mua gà với giá cao. Khảo sát tại các chợ bình dân, chúng tôi thấy giá thịt gà tuy có giảm nhưng không đáng kể. Cụ thể, gà công nghiệp giá từ 30-40 ngàn đồng/kg, gà tam hoàng 70-80 ngàn đồng/kg, gà ta 120-130 ngàn đồng/kg. Thực tế này cho thấy, thị trường thịt gia cầm đang bị tiểu thương thao túng, rất cần các cấp và ngành chức năng sớm vào cuộc làm rõ để vừa ổn định thị trường vừa giúp người chăn nuôi yên tâm gắn bó với nghề.

Ngân Hà

  • Từ khóa
44181

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu