Thứ 3, 19/03/2024 18:25:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:22, 23/08/2019 GMT+7

Vũ Thanh Phong tự học trở thành thủ khoa

Thứ 6, 23/08/2019 | 14:22:00 2,035 lượt xem
BP - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Bình Long, TX. Bình Long năm nay, chỉ tính riêng lớp 9A8 Trường THCS Lương Thế Vinh (Chơn Thành) có 33/40 học sinh đăng ký thi thì có đến 24 em đậu. Trong đó có 4 thủ khoa (Toán, tiếng Anh, Lý, Toán - Sinh), 1 á khoa (Lý) và 1 học sinh đạt điểm cao thứ ba chuyên Văn. Trong đó, em Vũ Thanh Phong (ảnh) với tổng 48 điểm (Toán chung 10 điểm, Toán chuyên 10 điểm, tiếng Anh 9,5 điểm và Ngữ văn 8,5 điểm), là thủ khoa toàn tỉnh. Em có tư duy rất tốt và luôn lấy phương pháp tự học là chính.

Phong là con một trong gia đình, ba công tác ở thị trấn, mới nghỉ để chăm lo vườn rẫy, mẹ là giáo viên tiếng Anh Trường THPT Chơn Thành. Ba mẹ Phong chung quan điểm giáo dục con biết quan tâm, chăm lo, chia sẻ công việc gia đình. Chị Vũ Thị Hoa Mai - mẹ Phong cho biết, năm 9 tuổi (học lớp 3) Phong đã biết giúp ba mẹ quét nhà, nấu cơm, rửa chén. Việc học tập chị không can thiệp nhiều, bởi Phong có ý thức tự học rất cao. Mới 5 tuổi, trong một lần đưa con đến thăm nhà họ hàng, trong lúc ngồi chơi, Phong đã cầm tờ báo và đọc vanh vách khiến mọi người ngạc nhiên. Biết con có tố chất nhưng gia đình để em phát triển tự nhiên, không gượng ép. Càng lớn, tư duy độc lập của Phong càng được thể hiện rõ nét hơn.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp Phong là vẻ bề ngoài rất thư sinh, khôi ngô, hiền lành. Phong nói: “Khi học bậc tiểu học em nghịch ngợm lắm. Lên lớp 6, được thầy Nguyễn Thành Tài dạy môn Toán với phương pháp dạy hay, cuốn hút nên từ đó em yêu thích và đam mê môn Toán. Lên lớp cao hơn được cô Nguyễn Thị Yến dạy, niềm đam mê môn học này tiếp tục được hun đúc trong em”. Đối với các môn học khác, Phong học dàn đều, vì môn nào cũng cung cấp kiến thức bổ ích. Để học tốt, nhất là các môn xã hội không phải sở trường, Phong nắm chắc các ý chính, hiểu bài để triển khai hiệu quả.

Phong cho rằng, tiếp cận nhanh nội dung học tập là cách học hiệu quả nhất, bằng cách phân ra: nội dung học tập có liên quan đến kiến thức cũ, nội dung học tập mới. Ví dụ, nội dung học hoàn toàn mới, bên cạnh tập trung nghe giảng và làm bài tập thì tham khảo thêm các dạng bài giải để mở rộng kiến thức. Khi hỏi Phong có đi học thêm không? Phong tủm tỉm cười: “Chỉ có năm lớp 6 em học thêm Toán và nửa năm lớp 9 học thêm để học hỏi phương pháp trình bày, vì mỗi thầy cô có cách trình bày khác nhau”.

Theo Phong, trên lớp các thầy cô giáo đã giảng dạy kiến thức cơ bản, nên ngoài giờ học chính khóa, em dành nhiều thời gian cho tự học. Năm lớp 7, lên mạng tìm tài liệu, Phong phát hiện được 2 kho tài liệu học tập có nhiều đề tài ở 2 trang web là math.vn và diendantoanhoc.net. Từ đó, 2 trang web này như người thầy, người bạn thứ 2 của em. Là học sinh giỏi từ năm lớp 6 đến nay, việc học tập của Phong rất nhẹ nhàng, do ba mẹ không đặt nặng thành tích học tập nên em không bị áp lực. Mỗi ngày, ngoài giờ đến trường, Phong phụ ba mẹ nấu cơm, rửa chén, vệ sinh nhà cửa và dành từ 2-3 tiếng đồng hồ tự học.

Lớp 9A8 Trường THCS Lương Thế Vinh là lớp chọn, toàn học sinh giỏi, Phong đứng thứ 10 trong lớp. Đối với Phong, điểm cao hay thấp đều quý, bởi đó là kết quả sự nỗ lực của bản thân. Ước mơ của Phong là học thật giỏi như người anh họ tên Vũ Thế Anh đang du học ở Mỹ và nhiều anh chị có thành tích cao trong dòng họ. Vào trường chuyên là mục đích học tập của Phong nên em luôn cố gắng hết mình.

Chị Mai cho biết thêm, hôm đưa Phong đi thi ở Bình Long, thấy học sinh ra về hết mà Phong chưa ra, chị sốt ruột lo con làm bài không được. Mãi sau Phong mới bước ra, khi hỏi có làm bài được không thì con trai chỉ nói làm được. Phong chia sẻ, khi làm bài 2 môn Toán chung và Toán chuyên, em xong sớm và có 15 phút để kiểm tra lại toàn bộ. Môn Toán chung em dự đoán được 10 điểm, còn môn Toán chuyên chỉ 9,5. Môn tiếng Anh khi nộp bài xong, Phong biết sai 2 câu nên được 9,5. Riêng môn Ngữ văn, em dự đoán được 7,5 vì bài làm gạch xóa nhiều do sợ không rõ ý nên bổ sung thêm.

Là học sinh đạt điểm 10 Toán chuyên duy nhất trên địa bàn tỉnh và có tổng điểm thi vào lớp 10 đạt 48 - thủ khoa của tỉnh, Phong được ba mẹ thưởng một chuyến về quê 20 ngày. Hơn thế, niềm vui của Phong là nhiều bạn trong lớp đậu trường chuyên. Em ước mơ trở thành chiến sĩ công an hoặc được du học. Cô Hồ Thị Liễu, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A8 nhận xét, Phong rất ngoan, ham học, có tư duy độc lập. Phong đạt thủ khoa đầu vào lớp 10 của tỉnh là niềm tự hào của thầy trò nhà trường. Niềm hạnh phúc của nhà trường tiếp tục được nhân lên khi lớp 9A8 còn có thêm 3 thủ khoa, 1 á khoa đầu vào Trường THPT chuyên Bình Long. Đây là thành tích cao nhất của trường nói riêng, của huyện Chơn Thành nói chung cho đến nay.

Nhật Hạ

  • Từ khóa
2304

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu