Thứ 4, 24/04/2024 09:57:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:33, 11/11/2017 GMT+7

Vụ nợ lương ở Trung tâm Y tế Đồng Phú cần sớm được giải quyết

Thứ 7, 11/11/2017 | 08:33:00 1,024 lượt xem

BP - Vừa qua, Báo Bình Phước đã nhận được đơn của một số nhân viên cũ của Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú. Nội dung đơn tố cáo việc lãnh đạo trung tâm cắt hợp đồng lao động đã gần 1 năm, nhưng đến nay vẫn chưa thanh toán hết tiền lương và các khoản phụ cấp khác cho người lao động theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, sau khi cắt hợp đồng lao động đối với một số nhân viên, Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú lại ký thêm một số hợp đồng mới, gây bất bình trong dư luận địa phương...

Theo đơn tố cáo, sau khi sáp nhập Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Phú với Trung tâm Y tế huyện, tháng 12-2016, Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú chấm dứt hợp đồng lao động đối với 46 người. Trong đó có 29 hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế của Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Phú và 17 hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế của Trung tâm Y tế huyện. Thế nhưng, ngay sau đó, Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú đã ký hợp đồng lao động mới với một số người khác. Đặc biệt, dù đã bị cắt hợp đồng lao động gần 1 năm nhưng đến nay, 29 hợp đồng của Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Phú cũ vẫn chưa được thanh toán hết tiền lương và các khoản phụ cấp theo quy định. Cụ thể, đối với hợp đồng vô thời hạn, trung tâm còn nợ 4 tháng lương (6, 7, 8 và tháng 9-2016); hợp đồng có thời hạn, trung tâm nợ 3 tháng lương (6, 7, 8-2016).

Bệnh viện đa khoa huyện Đồng Phú nay là Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú

Bác sĩ Thái Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú cho biết: Khi sáp nhập 2 cơ quan trực thuộc Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện nhận nguyên trạng dự trù kinh phí của Bệnh viện đa khoa huyện, nhưng Sở Y tế chỉ cấp lương cho số biên chế được giao. Đối với hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế, Sở Y tế yêu cầu trung tâm phải tự cân đối nguồn thu để chi trả. Theo đó, tổng số tiền phải trả cho 29 hợp đồng lao động đến hết ngày 15-12-2016 là trên 1 tỷ đồng. Để tháo gỡ khó khăn cho trung tâm, ngày 8-3-2017, UBND huyện Đồng Phú đã mời các đơn vị liên quan họp bàn hướng giải quyết. Theo đó, UBND huyện hỗ trợ 481,25 triệu đồng, phần còn lại trung tâm tự cân đối nguồn thu để chi trả. Thế nhưng, năm 2016 trung tâm thu không đủ chi nên không có tiền trả lương cho 29 hợp đồng lao động này.

Để có tiền chi trả, trung tâm đã lập tờ trình đề nghị Sở Y tế cho phép sử dụng tiền thu nhập tăng thêm từ nguồn tiết kiệm tự chủ năm 2016 và trên cơ sở đã lấy ý kiến thống nhất của toàn thể cán bộ, công nhân viên cơ quan. Tuy nhiên, Sở Y tế không trả lời đề nghị này mà yêu cầu trung tâm sử dụng tiền tiết kiệm được từ nguồn thu phí, viện phí để chi trả. Tháng 7-2017, trung tâm tiếp tục làm tờ trình xin ý kiến Sở Tài chính về việc chi lương và các chế độ chính sách cho 29 hợp đồng lao động này bằng nguồn kinh phí tự chủ của đơn vị, nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời. Về hướng giải quyết, bác sĩ Thái Thị Mỹ Hạnh cho biết, trung tâm sẽ tiếp tục đề nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí, đồng thời tìm giải pháp tăng thu giảm chi để có tiền chi trả. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là thực hiện việc giao quyền tự chủ tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập, đối với khối điều trị của trung tâm, mức độ tự chủ là 25% trong khi ở gần thị xã Đồng Xoài và nhiều lý do khác, trung tâm rất khó thu hút bệnh nhân đến điều trị để có thêm nguồn thu... Vì vậy, để có tiền trả lương cho 29 hợp đồng lao động đã nghỉ việc là rất khó khăn.

Kết luận cuộc họp giao ban khối văn hóa - xã hội quý 1/2017, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng đề nghị: Đối với 29 hợp đồng lao động đã chấm dứt của Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú chưa được trả lương, Sở Y tế đề nghị UBND huyện Đồng Phú thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật, đặc biệt là Bộ luật Lao động; đảm bảo không để xảy ra khiếu kiện.

Về việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với số hợp đồng ngoài chỉ tiêu biên chế, bác sĩ Hạnh cho biết thêm, trung tâm đã thực hiện đúng theo Công văn số 615/UBND-NC ngày 4-3-2015 của UBND tỉnh Bình Phước về tổ chức khắc phục những hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng biên chế sự nghiệp ngành y tế và những quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 3 Quyết định số 2038/QĐ-UBND, ngày 1-8-2016 của UBND tỉnh về việc thành lập trung tâm y tế các huyện, thị xã trực thuộc Sở Y tế. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo: “Đối với các đơn vị sự nghiệp ngành y tế tuyển dụng và hợp đồng vượt chỉ tiêu biên chế được giao phải rà soát, thanh lý số hợp đồng vượt chỉ tiêu”. “Biên chế của trung tâm thuộc biên chế sự nghiệp, số lượng người làm việc của trung tâm được giao trên cơ sở đề án vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế sự nghiệp của Sở Y tế được UBND tỉnh giao...”. Ngoài ra, trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, trung tâm cũng đã tổ chức họp và thông báo đến người lao động theo đúng quy định.

Về việc ký thêm một số hợp đồng lao động mới, bác sĩ Hạnh cho hay, sau khi cắt các hợp đồng lao động, trung tâm thiếu nhân sự ở một số vị trí như văn thư lưu trữ, chụp X-quang, lái xe cấp cứu, hộ lý, chăm sóc bệnh nhân, khám chữa bệnh và kế toán. Vì vậy, tháng 4-2017, trung tâm đã đề nghị Sở Y tế ký hợp đồng lao động đối với các chức danh nêu trên. Theo đó, Sở Y tế đã ký hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế với 8 người và đều là những người đã bị cắt hợp đồng lao động trước đó.

Về việc chậm trả lương cho nhân viên, Khoản 2, Điều 47 Bộ luật Lao động số 10/2012/QH13 nêu rõ: “Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày”. Như vậy, việc Trung tâm Y tế huyện Đồng Phú chấm dứt hợp đồng lao động đã gần 1 năm nhưng chưa thanh toán hết tiền lương và các khoản phụ cấp cho người lao động là không đúng quy định của pháp luật. Rất mong ngành y tế và UBND huyện Đồng Phú vào cuộc để giải quyết dứt điểm cho người lao động.

M.Luận

  • Từ khóa
93429

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu