Thứ 6, 26/04/2024 04:14:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 06:55, 30/08/2015 GMT+7

Vụ “cố ý gây thương tích” ở xã Tân Phước: Hủy án vì bỏ lọt tội phạm

Chủ nhật, 30/08/2015 | 06:55:00 2,388 lượt xem
BP - Trên đường ra chợ Đồng Xoài, vợ chồng anh Phạm Văn Thà - chị Nguyễn Thị Thu Thúy ở ấp Cầu Rạt, xã Tân Phước (Đồng Phú) tự nhiên bị nhóm người trong gia đình bà Tô Thị Liên cùng ấp đánh đập gây thương tích… Sự việc xảy ra cách đây hơn 3 năm nhưng vẫn chưa có hồi kết.

HÀNG XÓM THÍCH GÂY SỰ

Theo hồ sơ vụ án, là hàng xóm với nhau và cùng buôn bán tại chợ Tân Phước nên sau khi xảy ra va quẹt và bị đập nát đầu xe, anh Thà chỉ yêu cầu bà Liên trả tiền sửa xe là xong. Thế nhưng, bà Liên đã gọi điện thoại cho Nông Đức Sơn (con trai bà Tô Thị Sáu, em ruột bà Liên) và Tô Hiến Hoàng là anh họ của Sơn đang làm rẫy ở Đắk Nông về để nói chuyện vụ xô xát với anh Thà. Nghe vậy, Sơn và Hoàng lập tức đón xe ôtô về Bình Phước.

Khoảng 1 giờ sáng ngày 24-4-2012, Sơn cầm cây gậy sắt dài 50,3cm, đường kính 1,2cm; Hoàng cầm cây gỗ dài 67cm, đường kính 0,5cm đi ra hướng ngã ba ấp Cầu Rạt chờ để chặn đánh anh Thà. 5 phút sau, anh Thà và chị Thúy đi 2 xe máy đến, tức thì Sơn lao ra đánh tới tấp vào đầu và người anh Thà. Nghe tiếng kêu cứu của chồng, chị Thúy dừng xe lại liền bị bà Sáu, bà Liên và Nông Thị Thu Hà (con gái bà Sáu) xông ra đánh. Nghe tiếng kêu cứu, bà Đặng Thị Nga cùng chồng bật điện sáng thì cả toán bỏ chạy. Vợ chồng anh Thà được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Binh đoàn 16, phường Tân Xuân (Đồng Xoài). Theo giấy chứng nhận thương tích của bệnh viện, anh Thà bị chấn động não, gãy 3 xương sườn bên trái, xương tay trái... bị giảm 21% sức khỏe tạm thời do thương tích gây ra.

Vợ chồng anh Thà kể lại sự việc

Ngày 30-12-2013, Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú xét xử sơ thẩm hai bị cáo Sơn và Hoàng về tội “Cố ý gây thương tích”. Sơn bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù, Hoàng bị kết án 2 năm tù giam. Không đồng ý với quyết định của tòa, ngày 3-1-2014, gia đình anh Thà làm đơn kháng cáo đề nghị Tòa án nhân dân cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm vì bỏ lọt tội phạm, đồng thời tăng hình phạt đối với hai bị cáo Sơn và Hoàng.

Chị Thúy cho biết: “Ngoài bị đánh đập, vợ chồng tôi còn bị mất 7,5 triệu đồng tiền mặt mang theo để lấy hàng. Nhưng không hiểu sao khi điều tra Công an huyện Đồng Phú không xem xét thương tích của tôi và số tiền bị mất. Vợ chồng bà Liên, ông Lục Văn Sinh, cô Hà, bà Sáu tham gia đánh vợ chồng tôi nhưng không bị xử lý”. 

CÓ DẤU HIỆU BỎ LỌT TỘI PHẠM

CÁI SẢY NẢY CÁI UNG

Vụ việc nhiều năm không được giải quyết và vì sự an nguy của các con trong gia đình do liên tục bị đe dọa, vợ chồng anh Thà đã phải gửi các con về quê nhờ ông bà chăm sóc. Công việc buôn bán vì thế cũng bị bỏ ngang bởi hết vốn và sức khỏe suy giảm...

Để có tiền trang trải cuộc sống, tháng 7-2015, anh Thà buộc phải sang nhượng thửa đất đang ở cho ông Phan Thanh Tùng ở huyện Lộc Ninh với giá 120 triệu đồng. Ông Tùng đặt cọc trước 20 triệu đồng, chừng nào có sổ đỏ sẽ thanh toán hết. Ngày 17-7, chị Thúy nhiều lần gọi điện thoại cho ông Tùng xuống giao tiền để bàn giao sổ nhưng không được. Bà Hoa (em dâu ông Tùng) hứa ngày 20-7 là giao tiền nhưng cũng không đến nên anh Thà muốn trả lại tiền đặt cọc. Thế nhưng, ngày 21-7-2015, ông Tùng cùng một số người đến ép vợ chồng anh Thà viết giấy nợ 30 triệu đồng và hẹn 1 tháng sau không trả sẽ đập phá nhà. Để bảo vệ tính mạng và sự an toàn của gia đình, anh Thà buộc phải ký vào giấy nợ của ông Tùng!

Trong hai ngày 21 và 22-5-2014, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nông Đức Sơn và đồng phạm. Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của gia đình ông Thà, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và điều tra chưa đầy đủ. Lời khai của các bị cáo đều xác định người khởi xướng là bà Tô Thị Liên, người tham gia giúp sức gồm Thình, Hà và Thanh. Cơ quan điều tra chưa xem xét điều tra thương tích của chị Thúy và số tiền bị mất tại khu vực bị đánh.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm, kết quả tranh luận tại tòa, trên cơ sở xem xét tài liệu, chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, các bị cáo, luật sư và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng, quá trình điều tra, xét xử, các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội. Khai nhận của các bị cáo thống nhất với nhau và phù hợp với lời khai của người bị hại. Tuy nhiên, quá trình điều tra, truy tố của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với các đối tượng Liên, Thình, Hà và Thanh với vai trò đồng phạm trong việc gây thương tích cho anh Thà.

Mặc dù bà Liên không thừa nhận mình là người khởi xướng nhưng lời khai của các bị cáo và những người có liên quan đều xác định bà Liên là người khởi xướng đánh ông Thà. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã không cho đối chất giữa ông Sinh, Thình, Hà, Thanh, Sáu với bà Liên.

Ngoài dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, cơ quan điều tra còn điều tra “không đầy đủ” các đối tượng về hành vi vi phạm. Không trưng cầu giám định đối với bà Thúy, không thu thập chứng cứ để làm rõ hành vi cướp tài sản. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.

“Tôi và một số người dân trong ấp trực tiếp đưa vợ chồng anh Thà đi cấp cứu trong đêm xảy ra sự việc đã nhiều lần được triệu tập đến tòa nhưng rồi phải về không vì phiên tòa bị hoãn. Vụ việc kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết làm cho chúng tôi đi lại nhiều lần rất mỏi mệt. Không những thế, tôi còn bị bà Sáu, bà Liên đe dọa và hành hung” - bà Đặng Thị Nga cho biết.

Minh Luận

  • Từ khóa
27061

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu