Thứ 6, 19/04/2024 20:13:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:29, 04/09/2016 GMT+7

Vụ “7 hộ dân bị lấn chiếm bít lối đi...”: UBND xã sẽ kiến nghị làm đường đi thẳng

Chủ nhật, 04/09/2016 | 07:29:00 159 lượt xem
BP - Bình Phước online ngày 1-12-2014 có đăng bài “7 hộ dân bị lấn chiếm bít lối đi: Xã, huyện đều bó tay?”. Nội dung bài báo phản ánh tuyến đường giáp ranh giữa hai tổ 3 và 6, ấp Phố Lố, xã An Phú (Hớn Quản) bị lấn chiếm bít lối đi. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

XÂY NHÀ BÍT LỐI ĐI

Người dân trong khu vực cho biết, từ năm 1980 hai tổ 3 và 6, ấp Phố Lố đã có đường đi lối lại. Lúc đó, phía đầu đường có một hộ dân đến dựng chòi thu mua gỗ nhưng các hộ không rõ danh tính.

Đường ống cống bị sập, nước tràn phá nát đường vào các tổ 3, 6, ấp Phố Lố (ảnh lớn) và GCNQSDĐ của một hộ dân cấp năm 1997 thể hiện đường tổ 3 và 6 thẳng, thông suốt ra trục đường chính của xãĐường ống cống bị sập, nước tràn phá nát đường vào các tổ 3, 6, ấp Phố Lố (ảnh lớn) và GCNQSDĐ của một hộ dân cấp năm 1997 thể hiện đường tổ 3 và 6 thẳng, thông suốt ra trục đường chính của xã

Năm 1999, UBND huyện Bình Long cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Phan Thị Nhạn với diện tích 3.582m2 bao gồm 2 thửa. Trong đó, thửa đầu đường tổ 3 và 6 có diện tích 39m2. Sau đó, bà Nhạn sang nhượng lại thửa đất này cho hộ ông Dương Minh Châu để làm nhà thu mua mủ cao su. Tuy nhiên, khi làm nhà ông Châu đã cơi nới diện tích lên đến 96,1m2. Việc xây nhà lấn sát miệng cống đã làm 7 hộ dân ở tổ 3 và 6 phải đi nhờ qua đất bà Lưu Thị Kim Loan. Cuối tháng 7-2014, bà Loan rào vườn thì 7 hộ dân hết lối đi.

Ngoài ra, do vướng hộ ông Châu nên đường cống bị bẻ cong và phải đấu nối so le với cống cũ. Vào cao điểm mùa mưa, nước thoát không kịp, gây ngập cục bộ khoảng 40 hộ dân trong khu vực.

CHÍNH QUYỀN VÀO CUỘC

Để tìm đường đi cho người dân, Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hớn Quản và UBND xã An Phú đã khảo sát và họp dân. Theo đó, lãnh đạo UBND huyện đã đồng ý hỗ trợ 34 triệu đồng để đặt cống xuống mương làm đường đi. Nếu phát sinh thì UBND xã tự cân đối từ ngân sách xã và vận động người dân đóng góp thêm.

Thực hiện kết luận đó, tháng 8-2014, UBND xã An Phú đã đặt 20 cống xuống mương làm đường đi cho dân. Thế nhưng, khi chưa đặt cống, nước chảy thông suốt, khi có cống, nước tạo thành dòng chảy mạnh tống thẳng vào tường rào của gia đình bà Loan gây sạt lở.  Vì vậy, gia đình bà Loan đã đổ đất lấp miệng cống nên cứ vào mùa mưa, tình trạng ngập úng lại liên tục xảy ra. Và các ống cống chỉ sau hơn 1 năm sử dụng đã bị sập. Tại các điểm sập bể, nước chảy tràn tạo thành những rãnh sâu gây nguy hiểm cho người dân khi qua lại.

Đáng lo hơn, từ khi có ống cống, nước chảy không chỉ phá mặt đường mà còn gây sạt lở đường các tổ 3 và 6 tạo thành mương có nơi rộng 5m, sâu 3m. “Chúng tôi không hiểu vì sao từ 39m2 sang nhượng lại từ bà Nhạn, nay gia đình ông Châu đã lấn chiếm sát miệng cống với diện tích lên tới 96,1m2 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đặc biệt, trong đó có tới 85m2 đất thuộc hành lang lộ giới nhưng 5 năm qua, UBND xã An Phú và huyện Hớn Quản giải quyết không xong” - anh Phạm Văn Quý ở tổ 6, ấp Phố Lố nói.

SẼ KIẾN NGHỊ UBND HUYỆN GIẢI TỎA HỘ LẤN CHIẾM

Ngày 24-9-2014, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã An Phú, Phó chủ tịch UBND huyện Hớn Quản Nguyễn Hoàng Minh cho rằng: “UBND xã An Phú đã không theo dõi, không làm đúng, đủ chức năng nên sai sót kéo dài. Đối với hộ ông Châu, huyện đề nghị trả lại diện tích đất lấn chiếm, nếu không chấp hành thì cưỡng chế giải tỏa”.

Ông Mai Hoàng Phúc, Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến hậu quả hôm nay là do khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân ngành chức năng đã không làm thủ tục chỉnh lý biến động. Phương án đặt cống xuống mương làm đường đi cho dân chỉ là tạm thời. Về việc gia đình bà Loan lấp cống, UBND xã đã nhiều lần vận động tháo dỡ. Tuy nhiên, qua nghiên cứu hồ sơ, tìm hiểu nguồn gốc con đường và xác minh hiện trạng sử dụng đất thì gia đình bà Loan đang sử dụng đúng với diện tích đã được cấp nên không có cơ sở xử lý.

Chủ tịch UBND xã Mai Hoàng Phúc nói: “Vì đường ống cống đã bị sập, gây nguy hiểm cho người đi đường nên chúng tôi sẽ kiến nghị UBND huyện xem xét giải tỏa hộ ông Châu để làm đường đi thẳng cho dân. Sau khi giải tỏa hộ ông Châu, xã cũng sẽ rà soát và đề nghị huyện thu hồi các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trước đây nhưng chưa trừ hành lang lộ giới, mương, suối... để tránh xảy ra tranh chấp về sau”.

Minh Luận

  • Từ khóa
93063

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu