Thứ 6, 29/03/2024 15:30:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:00, 01/04/2017 GMT+7

Xã Phú Sơn mong Công ty Cao su Phú Riềng thuận chủ trương cho làm đường bê tông

Thứ 7, 01/04/2017 | 15:00:00 244 lượt xem
BP - 5 hộ dân thôn Sơn Thành, xã Phú Sơn (Bù Đăng) ở phía sau lô cao su của Nông trường cao su Thọ Sơn, Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng. Vì thế, muốn đi ra quốc lộ 14, chỉ có con đường duy nhất là băng qua lô cao su. Tuyến đường đất dài 400m từ lâu đã được Nông trường Thọ Sơn cho các hộ dân đi nhờ.

Phú Sơn dù chưa được nhà nước đầu tư vốn xây dựng nông thôn mới nhưng xã cũng thực hiện theo công thức, quy cách làm đường cơ chế đặc thù, như nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân đóng góp kinh phí mua cát, đá, thuê nhà thầu, nhân công làm và tự giám sát công trình. Năm 2016, từ nguồn xi măng nhà nước cấp, xã Phú Sơn đã làm nhiều tuyến đường thôn, tổ. Trong đó, 5 hộ dân của thôn Sơn Thành cũng được hỗ trợ xi măng làm đường bê tông theo cơ chế đặc thù. Đầu tháng 2-2017, 5 hộ dân đóng góp 180 triệu đồng thuê các phương tiện san lấp, lu, ủi, giải phóng mặt bằng, mua hơn 100m3 cát, đá chuẩn bị làm đường bê tông. Ngày 22-2, nhà nước cấp 59 tấn xi măng, trong đó 30 tấn tập kết ở 2 bên đường, 29 tấn tập kết ở trụ sở UBND xã. Khi tất cả sẵn sàng đổ bê tông thì lại không được Nông trường Thọ Sơn đồng ý, vì cho rằng đây là đất của nông trường.

Hơn 100m3 cát, đá đã tập kết, sẵn sàng thi công

Phó chủ tịch UBND xã Phú Sơn Nguyễn Hữu Yên cho biết diễn ra sự việc này là do chủ quan của lãnh đạo xã và người dân khi chưa nhận được sự đồng ý của Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng. Tuy nhiên, theo ông Yên, việc đổ bê tông đoạn đường này không những không ảnh hưởng đến vườn cao su mà còn giữ đất, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện, công nhân ra vào khai thác, chăm sóc cây trồng, vận chuyển mủ, phân bón... Và nếu nông trường không cho đổ bê tông thì người dân vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua đoạn đường này khi chủ sở hữu bán. Điều đáng nói là xi măng đã tập kết nếu không sử dụng đúng thời hạn sẽ hư hỏng. Để đảm bảo chất lượng xi măng, cứ khoảng 10 đến 15 ngày các hộ dân phải thuê 5 thanh niên khỏe mạnh ra đảo ngược bao lại 1 lần. Đến nay, cũng đã thực hiện được 3 lần như thế.

Ông Cao Ngọc Quang, Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho biết: Để gặp gỡ, trao đổi, làm việc với Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng xin chủ trương làm đường cho dân là rất khó, vì phải có lịch trình, qua nhiều công đoạn. Thông qua huyện Bù Đăng thì thời gian còn kéo dài hơn. Trong khi đó, số xi măng đã tập kết, nếu để lâu sẽ hư hỏng. Còn chuyển xi măng sang tuyến đường khác cũng phải chờ kinh phí đóng góp và nhu cầu của người dân ở các thôn, tổ.

Vì thế, lãnh đạo xã và các hộ dân mong muốn Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng sớm thuận chủ trương cho người dân thi công tuyến đường này. Hiện xã Phú Sơn đã gửi tờ trình đến các cơ quan, đơn vị liên quan.

V. Thuyên

  • Từ khóa
58057

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu