Thứ 5, 25/04/2024 20:26:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:40, 14/10/2015 GMT+7

Von Tilly - Nguyên soái nước Áo

Thứ 4, 14/10/2015 | 15:40:00 272 lượt xem
BP - Johann Tserclaes Von Tilly sinh năm 1559, tại thành Tilly gần Nivelle (Đức) trong thời kỳ xã hội rối ren vì những cuộc chiến tranh tôn giáo và chính trị. Năm 15 tuổi, Von Tilly đi lính đánh thuê trong đội quân của một công tước người Tây Ban Nha, đến năm 1600 thì ông gia nhập vào quân đội Áo. Đến năm 1600, Von Tilly được phong Nguyên soái lục quân của nước Áo.

Theo đánh giá, Von Tilly là bậc thầy về thế trận terico và ông đã chỉ huy quân Tây Ban Nha, quân Áo đánh hàng trăm trận lớn vang dội chiến công. Năm 1610, ông rời Áo để nhập vào quân đội vùng Bavaria của công tước Maximillian. Đến năm 1618, quân đội do ông chỉ huy trở thành đội quân được huấn luyện bài bản nhất, kỷ luật nghiêm minh nhất và thiện chiến nhất châu Âu đương thời. Năm 1620, ông chỉ huy quân công giáo tấn công quân tân giáo và chiếm được Prague chỉ sau mấy ngày tấn công. Năm 1626, Von Tilly tấn công quân Đan Mạch khi nước này kéo đến giúp quân tân giáo tại vùng Lutter. Sau trận này, ông được phong hàm bá tước, thưởng nhiều đất đai. Năm 1630, Thụy Điển đưa quân vào miền Tây nước Đức, lúc này, ông Von Tilly đã 70 tuổi vội đưa quân đến đánh tan quân lấn chiếm. Đây được xem là thắng lợi cuối cùng trong suốt cuộc đời đánh thuê của ông. Tuy nhiên, ở trận đánh này, thuộc hạ của ông đã bất chấp thượng lệnh, ra tay tàn phá thành phố Magdeburg thành đống hoang tàn, đổ nát, tàn sát hơn 25 ngàn dân thường. Do vậy, uy tín của ông ngày càng giảm sút trong nhân dân và đối thủ trên chiến trường đã lợi dụng điều này gọi ông là “đao phủ Magdeburg” để kích động dân chúng xa lánh ông.

Tuy vậy, lịch sử quân sự thế giới ghi nhận Von Tilly tuy là một người lính đánh thuê nhưng rất trung thành với các nhà lãnh đạo châu Âu nơi ông phục vụ. Là một thống thoái trung kiên, dũng cảm, có tinh thần thép và kỹ năng lãnh đạo, nghệ thuật chiến đấu và mưu lược cao siêu của ông đã vang danh khắp thế giới. Bản thân ông chiến đấu vì thời loạn lạc chứ chưa bao giờ tìm kiếm quyền lợi, bổng lộc hay tạo thế lực ảnh hưởng cho mình từ các chiến trường. Tính chân thành của ông được quân sĩ tôn vinh và được xếp vào hàng ngũ của người sĩ quan chân chính, vị tướng tài cầm quân xung trận. Đội quân do ông thành lập và chỉ huy đã trở thành lực lượng tiên phong trong việc chấm dứt thời kỳ rối ren về chính trị, tôn giáo ở châu Âu. Lịch sử vinh danh ông là một vị thống soái có tầm ảnh hưởng lớn trong việc bình định châu Âu, xây dựng một thế trận mới cho lực lượng bộ binh trong tác chiến. Nghệ thuật chiến trận của ông đến nay vẫn còn nguyên ảnh hưởng đối với các nhà hoạt động quân sự.  

Tấn Phong

  • Từ khóa
66255

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu