Thứ 3, 23/04/2024 16:05:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:18, 25/02/2015 GMT+7

Với Nghị định 110/2013/NĐ-CP: Vẫn còn lọt người, sót sai phạm

Thứ 4, 25/02/2015 | 15:18:00 1,630 lượt xem
BP - Ngày 24-9-2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã. Sau hơn một năm được áp dụng vào cuộc sống, những quy định về việc xử lý đối với những hành vi vi phạm về hôn nhân và gia đình đã bộc lộ rõ nhiều hạn chế. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Tư pháp vừa công bố dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định số 110/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, trong nội dung của dự thảo nghị định này mà cụ thể là ở phần những quy định về việc xử lý đối với hành vi vi phạm về hôn nhân và gia đình vẫn không cụ thể hóa nội dung của Nghị định số 110/2013/NĐ-CP.


Quy định về việc xử lý đối với hành vi vi phạm về hôn nhân và gia đình vẫn không cụ thể hóa nội dung của Nghị định số 110/2013/NĐ-CP. Trong ảnh, gia đình anh Điểu Nút trong ngày hội gia đình hạnh phúc tỉnh (minh họa) - Ảnh: T.V

Tại Khoản 1, Điều 48 trong Nghị định số 110/2013/NĐ-CP có quy định như sau: 1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ... Và theo quy định này thì chỉ những người đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; hay những người đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; hoặc những người chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ... thì mới bị xử lý vi phạm.

Mà theo quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định tại Chương XV tội xâm phạm chế độ hôn nhân gia đình theo Bộ luật Hình sự 1999 thì: Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình, cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó... Và như vậy, chỉ có những đối tượng có hành vi vi phạm như trên thì mới bị xử lý vi phạm, tức bị xử phạt 1-3 triệu đồng.

Theo tôi thì quy định như trên là chưa đầy đủ, còn bỏ lọt người, lọt hành vi vi phạm. Bởi trong thực tế cuộc sống hiện nay có không ít người tuy có vợ, có chồng và có cả những người đang có cuộc sống gia đình khá sung túc, đủ đầy nhưng vẫn thích cặp bồ. Thậm chí lại có người dùng quyền lực để ép buộc người khác phải hối lộ tình dục cho mình và cũng có người dùng tình dục để đổi lấy lợi ích về vật chất và phi vật chất cho mình. Lại có người đến với nhau chỉ vì “chán cơm” và thích “ăn phở”.

Nói tóm lại, đây là những người chỉ có “hành vi” của vợ chồng, chứ họ không hề chung sống với nhau. Xét dưới góc độ pháp luật, hành vi của những người này đã vi phạm Luật hôn nhân và gia đình, xét về mặt đạo đức thì chắc chắn không cần phải nói thêm... nhưng vì luật chưa điều chỉnh đến họ nên những đối tượng này vẫn chưa bị xử lý. Và có lẽ chính vì thế mà vẫn có người thích “ăn phở” và dịch vụ nhà nghỉ mọc lên ở mọi chỗ, mọi nơi như hiện nay.              

Hải Như         

  • Từ khóa
26384

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu