Thứ 6, 29/03/2024 15:44:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:07, 14/09/2016 GMT+7

Những giọt máu hy vọng và thương yêu

Thế Tường
Thứ 4, 14/09/2016 | 14:07:00 190 lượt xem
BP - Trước giờ hiến máu, đông đảo người dân huyện Chơn Thành đã tập trung tại Nhà thiếu nhi huyện. Do khuôn viên Nhà thiếu nhi tương đối chật nên người dân phải xếp hàng đăng ký hiến máu. Không khí háo hức của những người tham gia đã minh chứng cho ý nghĩa về tình yêu thương, hy vọng, sẻ chia của nghĩa cử hiến máu cứu người.

SẴN SÀNG HIẾN MÁU

Hội Chữ thập đỏ huyện Chơn Thành phối hợp với Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) vừa tổ chức hiến máu nhân đạo, thu hút đông nhân dân trên địa bàn tham gia.

Chị Nguyễn Thị Yến ở tổ 8, khu phố Trung Lợi, thị trấn Chơn Thành đã 6 lần hiến máu cho biết: “Tôi sợ kim tiêm từ nhỏ. Mỗi lần bị bệnh đi tiêm, tôi đều hồi hộp, lo lắng. Nhận thấy hiến máu là nghĩa cử cao đẹp nên tôi tham gia. Lần đầu tiên hiến máu, tôi rất sợ đau nên liên tục dặn bác sĩ làm nhẹ tay. Tuần đầu sau hiến máu tôi thấy cơ thể hơi mệt. Sau đó, tôi ăn uống nghỉ ngơi điều độ và thấy sức khỏe tốt hơn trước. Tôi đã đi hiến máu được 2 năm và cảm thấy tự hào vì bản thân vượt qua được nỗi sợ cố hữu để làm việc nhân đạo”. Không chỉ tham gia nhiệt tình, chị Yến còn vận động cả gia đình và những người hàng xóm đi hiến máu.

Người dân huyện Chơn Thành hiến máu tình nguyện

Chị Lê Thị Toan (45 tuổi, xã Quang Minh) hiện làm công nhân trong xưởng gỗ Lê Vy (thị trấn Chơn Thành) cũng tham gia hiến máu. Chị phấn khởi: “Nhờ sự tuyên truyền của Hội Chữ thập đỏ xã nên tôi biết đến hoạt động hiến máu tình nguyện. Sáng nay, tôi xin công ty cho nghỉ để đi hiến máu, chiều đi làm tiếp. Tôi đã 7 lần hiến máu. Năm nào sức khỏe tốt thì tôi hiến máu 2 lần. Kinh tế khó khăn khi đơn thân nuôi 2 con nhỏ đang đi học nên tôi không có điều kiện làm từ thiện vật chất. Vì vậy, tôi chỉ có thể giúp đỡ những người khó khăn bằng giọt máu của mình, hy vọng cứu được nhiều bệnh nhân”.

Nhà ở xã Minh Long, chị Trần Thị Huệ (39 tuổi) có mặt tại điểm hiến máu từ 7 giờ sáng để xếp hàng. Dù chờ lâu nhưng chị không nản lòng mà cảm thấy phấn khởi vì tin dòng máu của mình sẽ được chuyển đến những người đang rất cần để điều trị bệnh. Tuy nhiên, do mới bị bệnh nên chị không đủ điều kiện hiến máu. Chị tiếc nuối: “Năm trước tôi vẫn đi và hiến được 2 đơn vị máu. Năm nay không hiến được nên tôi thấy tiếc lắm”.

TẠO NGUỒN MÁU LỚN CHO BỆNH VIỆN

Ông Nguyễn Minh Sỹ, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Chơn Thành cho hay: “Hằng năm, tỉnh đều giao nhiệm vụ, chỉ tiêu hiến máu cho hội chữ thập đỏ các huyện, thị xã. Từ đó, huyện Chơn Thành đã lập kế hoạch và phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, đặc biệt là Huyện đoàn và Liên đoàn Lao động huyện tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu”. Với đặc thù địa bàn có nhiều doanh nghiệp hoạt động, hội đã kết hợp với các tổ chức công đoàn cơ sở, đoàn thể vận động, tuyên truyền công nhân đi hiến máu. Mỗi năm hội phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức 3 đợt hiến máu.

Những người đi hiến máu được thử huyết sắc tố và xét nghiệm máu miễn phí, từ đó có thể phát hiện các bệnh như: viêm gan B, giang mai, sốt rét. Để hiến máu, người hiến phải có đủ điều kiện sức khỏe, cân nặng trên 45kg, không bị bệnh huyết áp, tim mạch. Trước khi hiến máu, người hiến phải ngủ đủ giấc, không uống rượu, bia và sử dụng chất kích thích. Sau khi hiến máu, nên ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, tránh thức khuya và hoạt động lao lực. Lượng máu cho không quá 1/10 lượng máu của cơ thể, tối đa là 350ml máu/lần. 84 ngày sau lần hiến máu đầu, người hiến có thể hiến máu lần 2.

Bác sĩ Nhữ Thị Dung, chuyên khoa II Bệnh viện Chợ Rẫy

Bác sĩ Nhữ Thị Dung (chuyên khoa II Bệnh viện Chợ Rẫy), Trưởng đoàn hiến máu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Một ngày bệnh viện cần tới 500 đơn vị máu và các chế phẩm sinh học để điều trị bệnh cho bệnh nhân. Dịp hè, tình trạng thiếu máu càng trở nên trầm trọng do học sinh, sinh viên - lực lượng hiến máu chủ chốt - nghỉ học, gây áp lực lớn lên ngân hàng máu dự trữ của bệnh viện. Vì nhu cầu máu lớn, từ năm 2003, bệnh viện đã thành lập 2 đoàn đi các tỉnh Đông Nam bộ như: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh để phối hợp với hội chữ thập đỏ các tỉnh vận động nhân dân hiến máu. Nhờ đó, lượng máu tiếp nhận tại Bệnh viện Chợ Rẫy tăng đều hằng năm khi phong trào hiến máu tình nguyện phát triển mạnh tại Bình Phước và các tỉnh Đông Nam bộ.

Từ đầu năm 2016, chỉ riêng ở huyện Chơn Thành Bệnh viện Chợ Rẫy đã thu được gần 600 đơn vị máu. Tất cả lượng máu tiếp nhận sẽ được bệnh viện chuyển về Trung tâm truyền máu xét nghiệm đảm bảo an toàn trước khi điều trị cho người bệnh. Đặc biệt, lượng máu tiếp nhận từ Bình Phước sẽ được ưu tiên điều trị cho những bệnh nhân người Bình Phước đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

  • Từ khóa
56610

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu