Thứ 6, 19/04/2024 21:51:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 06:36, 27/11/2014 GMT+7

VỠ NỢ, VỠ HỤI Ở LỘC HIỆP: Đắng lòng “cầm dao đằng lưỡi”

Thứ 5, 27/11/2014 | 06:36:00 720 lượt xem
BP - Bà Trần Thị Huệ (42 tuổi) và chồng là ông Nguyễn Văn Nghiệm (46 tuổi), thường trú ấp Hiệp Tâm, xã Lộc Hiệp (Lộc Ninh) tuyên bố vỡ nợ với số tiền gần 27 tỷ đồng kéo theo những người cả đời “một nắng hai sương” tảo tần gom góp được chút của cải bỗng chốc trắng tay bởi cái vỏ bọc chủ cây xăng, nhà lầu xe hơi... của kẻ lừa đảo. Điều đáng nói là kịch bản vợ chồng bà Huệ dựng lên để chiếm dụng tiền của nhiều người không khác những vụ vỡ nợ mà báo chí đã phản ánh thời gian qua, nhưng nhiều người vẫn tin và sập bẫy. Mong muốn của các nạn nhân là cơ quan điều tra nhanh chóng vào cuộc phong tỏa tài sản của vợ chồng bà Huệ và cảnh báo người dân không nên tham gia hình thức chơi hụi, cho vay nặng lãi...

Vụ bà Huệ tuyên bố vỡ nợ đầu tháng 7-2014, với số tiền gần 27 tỷ đồng khiến nhiều chủ nợ sống dở chết dở. Một số người hàng ngày vẫn đứng canh nhà bà Huệ với chút hy vọng mong manh. Trong đó, nhiều nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn cũng bị rơi vào vòng xoáy tín dụng “đen”.

CHẮT CHIU MỘT ĐỜI RỒI DỐC TÚI ĐỔ SÔNG, ĐỔ BIỂN

Chị Tăng Thị Chiên ở ấp Hiệp Tâm rơm rớm nước mắt: 3 giờ sáng, cả nhà đã lọ mọ ra chợ bán rau. Bao nhiêu năm tích cóp được 100 triệu đồng, gia đình tôi dự định chuyển đổi cây trồng trong mùa mưa năm 2014. Tháng 6-2013, tôi tin vào bà Huệ nên cho vay 100 triệu đồng với lãi suất 3%/tháng. Tiền lãi bán rau tôi tiết kiệm 3 triệu đồng/tháng, gom trong 7 tháng được 21 triệu đồng phòng khi đau ốm và lo cho con cái ăn học, bà Huệ cũng dụ dỗ vay nốt. Ngày 20-6-2014, tôi gọi điện báo bà Huệ để lấy tiền gốc 100 triệu đồng và tiền lãi của 1 năm chưa trả để chuyển đổi cây trồng thì bà Huệ tắt máy. Nửa tháng sau, bà Huệ tuyên bố vỡ nợ.

Nhà vợ chồng bà Huệ nay đóng cửa và đang tranh chấp với chị chồng

Không chỉ gia đình chị Chiên mà hàng trăm người chơi hụi, cho bà Huệ vay tiền ở Lộc Hiệp “té ngửa” vì không một ai hốt được hụi hoặc lấy được tiền lãi, tiền gốc đã cho vay. Bà Huệ đã hứa với nhiều người sẽ trả góp hàng tháng nhưng đã hơn 4 tháng không ai lấy được một đồng nào. Không từ thủ đoạn nào, bà Huệ còn lừa lấy cả tiền dưỡng già, tiền chuẩn bị làm nhà, tiền của người bán vé số dạo...

Chị Trịnh Thị Tiểu My (29 tuổi) ở ấp Hiệp Tâm bức xúc: Tôi tích cóp tiền chơi hụi ngày, khi được hơn 142 triệu đồng thì bị bà Huệ phủi tay. Hơn 10 năm đứng ra làm chủ hụi rồi huy động vốn, bà Huệ “bỗng dưng” tuyên bố vỡ nợ. Khi đó, cả trăm người, có cả cán bộ, đảng viên, giáo viên (những người này không dám làm đơn tố cáo) ở xã Lộc  Hiệp, xã Lộc Thái, thị trấn Lộc Ninh tỉnh “bùa mê” của vợ chồng bà Huệ thì đã muộn. Chiều ngày 20-6, trước khi bỏ trốn, bà Huệ còn kịp gom hơn 1 tỷ đồng để làm lộ phí ăn xài.

“VE SẦU THOÁT XÁC”

Vợ chồng bà Huệ, ông Nghiệm quê ở Miền Tây, đến xã Lộc Hiệp sinh sống đã vài chục năm nay. Khoảng 10 năm trước, bà Huệ đứng ra chơi hụi: gồm: hụi ngày, hụi tuần, hụi tháng... Đường dây ngày một mở rộng. Cách đây 2 năm, khi đã tạo được niềm tin, bà Huệ phát triển thêm “nghề” huy động vốn vay. Ai có tiền cho bà Huệ vay được trả lãi từ 2,5-3%/tháng, có người còn cho vay lấy lãi ngày. Sau khi bà Huệ tuyên bố vỡ nợ, hàng chục nạn nhân mới vỡ lẽ, ai cũng bị dụ cùng 1 “chiêu” lấy cây xăng, xe du lịch để làm mồi nhử...

Cây xăng bà Huệ làm mồi để vay tiền, nay đổi tên và do con trai làm chủ (đang rao bán) (ảnh lớn). Ông Nghiệm, bà Huệ và con gái ( ảnh nhỏ - ảnh bạn đọc cung cấp)

 
Điều đáng nói là sau khi tuyên bố vỡ nợ, những tài sản của vợ chồng bà Huệ như cây xăng Huệ Nghiệm ở ấp Hiệp Thành (Lộc Hiệp) đã được chuyển tên là Phúc Quang, ôtô 7 chỗ do vợ của con trai là Nguyễn Đức Chánh (1990) đứng tên. Hiện xe ôtô 7 chỗ đã bán và đang rao bán cây xăng. Còn lại ngôi nhà, tuy do vợ chồng bà Huệ xây từ hàng chục năm trước nhưng đang trong tình trạng tranh chấp với chị chồng. Vườn trồng tiêu ở Lộc Hiệp trước đây do ông Nghiệm trực tiếp chăm sóc, thu hoạch nay cũng đã “biến hóa” thành vườn của bên ngoại...

Chị Tiểu My và nhiều nạn nhân trong vụ vỡ hụi, vỡ nợ ở Lộc Hiệp cho biết: Khi chưa tuyên bố vỡ nợ, con gái bà Huệ đã đăng lên facebook là chủ của 1 biệt thự tại khu du lịch Bà Nà (TP. Đà Nẵng). Con trai chụp ảnh nằm trên đống tiền toàn tờ 500 ngàn đồng (bà Huệ chỉ có 2 con). Nay những hình ảnh đó đã bị xóa. Và khi cả trăm người là nạn nhân sống điêu đứng vì bị bà Huệ lừa “dốc” hết túi thì vợ chồng bà Huệ vẫn điềm nhiên ngoài vòng pháp luật, ăn sung mặc sướng, đóng cửa hát karaoke...

Ngày 30-9-2014, đã có 25 người bị bà Huệ lừa chiếm dụng tiền hơn 6 tỷ đồng làm đơn tố cáo đến Phòng PC45, Công an tỉnh. Nhưng đến nay, chưa thấy cơ quan điều tra mời lên làm việc.

VÌ SAO NHỮNG KẺ LỪA ĐẢO VẪN
“BÌNH CHÂN NHƯ VẠI”?

Chủ tịch UBND xã Lộc Hiệp Nguyễn Văn Tước cho biết: Phòng Tư pháp xã Lộc Hiệp cũng đã nhận nhiều đơn tố cáo về hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bà Trần Thị Huệ. Tuy nhiên, do khi chơi hụi hoặc cho bà Huệ vay tiền đều theo thỏa thuận hai bên không có chứng kiến của chính quyền. Vì thế, xã Lộc Hiệp chỉ giải quyết hòa giải, động viên bà Huệ trả tiền vào tháng 1-2015.

Ông Tước cho rằng, cơ quan chức năng cần vào cuộc để điều tra làm rõ số tiền bà Huệ chiếm đoạt đang ở đâu và hành vi lừa đảo của bà Huệ phải bị pháp luật trừng trị để răn đe... Chơi hụi và huy động vốn với số tiền lớn thường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vậy mà nhiều người vẫn không tỉnh ngộ để rồi phải ân hận.

Tuy nhiên, dư luận trong nhân dân lại không đồng tình với quan điểm của ông Tước. Bởi người dân cho rằng, việc gom tiền của vợ chồng bà Huệ không phải mới đây. Và con hụi có cả cán bộ, đảng viên trong xã. Nhưng cấp ủy, chính quyền địa phương không hề hay biết về hành vi của vợ chồng bà Huệ trong việc huy động vốn quá mức pháp luật cho phép là vì lý do gì?

PVKT

  • Từ khóa
92519

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu