Thứ 5, 18/04/2024 21:22:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:22, 15/10/2014 GMT+7

Kiến nghị của cử tri Bình Phước với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan trung ương

Thứ 4, 15/10/2014 | 09:22:00 1,586 lượt xem
BP - Thực hiện Luật Tổ chức Quốc hội, từ ngày 22 đến 30-9-2014, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri ở các đơn vị bầu cử để thông báo đến cử tri nội dung, chương trình, thời gian tiến hành kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII và một số hoạt động chủ yếu của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri theo luật định.

Tại các buổi tiếp xúc ở 28 xã, phường, thị trấn của 10 huyện, thị xã đã có 1.320 cử tri dự và có 99 lượt cử tri phát biểu ý kiến. Trong đó, có 7 ý kiến thuộc thẩm quyền Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan trung ương và đã được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nội dung các kiến nghị của cử tri như sau: 

Đối với Quốc hội

Cử tri kiến nghị: Cử tri đồng tình với dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, trong đó có nhiều nội dung quan trọng về xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Tuy nhiên, cử tri đề nghị Quốc hội nghiên cứu rút ngắn thời gian của các kỳ họp Quốc hội để góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước.

Đối với Chính Phủ

Cử tri kiến nghị: Thời gian qua, giá mủ cao su xuống thấp, ảnh hưởng nhiều đến đời sống của nông dân trồng cao su. Đề nghị Chính phủ quan tâm có chính sách hỗ trợ về giá mủ cao su, góp phần giảm bớt khó khăn cho nông dân, đồng thời có chính sách mua tạm trữ mủ cao su để nông dân yên tâm tiếp tục sản xuất.

Cử tri thị trấn Chơn Thành (huyện Chơn Thành) bức xúc về các dự án quy hoạch treo trên địa bàn, ảnh hưởng đến đời sống của người dân - Ảnh: H.C

Cử tri kiến nghị: Các loại đồ chơi trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó có nhiều loại đồ chơi mang tính chất bạo lực như súng, gươm... tác động không tốt đến tính cách của trẻ em. đặc biệt đã xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng mà nguyên nhân xuất phát từ việc cho trẻ em sử dụng các loại đồ chơi này. Ví dụ như nổ pin gây hỏng mắt, đồ chơi chứa chất độc hại... Đề nghị Chính phủ có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với việc nhập khẩu và kinh doanh các loại đồ chơi Trung Quốc. đặc biệt nghiêm cấm kinh doanh các loại đồ chơi có tính chất bạo lực để giảm thiểu những ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ em Việt Nam.

Cử tri phản ánh: Hiện trên thị trường xuất hiện nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trong khi đó tình trạng buôn bán hàng lậu qua biên giới vẫn còn xảy ra, các vụ việc lớn chưa kịp thời ngăn chặn, chỉ bắt giữ được những vụ buôn lậu nhỏ, lẻ. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử lý nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng gây độc hại tràn vào thị trường Việt Nam, ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Cử tri kiến nghị: Theo điểm d, khoản 2, Điều 4, Nghị định số 111/2013/NĐ-CP, ngày 30-9-2013 của Chính phủ quy định đối tượng nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên có nơi cư trú ổn định thì áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Quy định này gây khó khăn cho địa phương trong việc quản lý, giáo dục đối với các đối tượng nghiện ma túy sống ở vùng sâu, xa, địa bàn rộng. Bên cạnh đó, một số đối tượng khi chuyển về địa phương không chú tâm cai nghiện mà còn có hành vi lôi kéo, dụ dỗ các thanh niên khác phạm tội gây mất an ninh - trật tự tại địa phương. Đề nghị Chính phủ xem xét lại quy định này theo hướng giao đối tượng nghiện ma túy về các trung tâm cai nghiện quản lý để đảm bảo các đối tượng có điều kiện cai nghiện tốt hơn, không ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương.

Đối với các bộ, ngành ở Trung ương

Cử tri kiến nghị: Thời gian qua, cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn xe khách giường nằm nghiêm trọng, đặc biệt là những nơi có địa hình đèo núi. Trước tình hình đó, Bộ Giao thông - Vận tải đã có chỉ đạo cấm xe giường nằm lưu thông trên đường đèo núi. Đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải nghiên cứu kỹ về việc tổ chức triển khai thực hiện vấn đề này, tránh gây phiền hà cho người dân khi sử dụng dịch vụ xe khách giường nằm, đồng thời cần tăng cường quản lý hoạt động của xe khách giường nằm để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Cử tri kiến nghị: Hiện thời lượng phát sóng các chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống của dân tộc trên các kênh của đài Truyền hình Việt Nam ít hơn so các chương trình khác. Đề nghị đài Truyền hình Việt Nam nghiên cứu tăng thời lượng phát sóng chương trình văn hóa - nghệ thuật truyền thống của dân tộc trên các kênh phát sóng để người dân theo dõi.      

Bùi Mạnh Hùng
(Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh)

  • Từ khóa
11881

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu