Thứ 5, 25/04/2024 07:49:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:05, 24/04/2018 GMT+7

Vinh quang này là của dân tộc Việt Nam

Thứ 3, 24/04/2018 | 08:05:00 1,174 lượt xem
BP - Trong những ngày tháng tư lịch sử, cả nước vui mừng kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Nhìn lại chặng đường đã qua của dân tộc để thấy được sức sống mãnh liệt, lòng khao khát hòa bình, ý chí độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước. Đó là tiền đề hết sức quan trọng cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Vậy mà, đã non nửa thế kỷ sau ngày thống nhất, non sông liền một dải, đất nước đang đi với bước đi mạnh mẽ tới những mục tiêu cao cả, tốt đẹp cho cuộc sống thì vẫn còn đó lòng hẹp hòi, mang không ít hận thù của một số ít người một thời “bên kia chiến tuyến”; vẫn còn đó những tư tưởng xét lại ích kỷ cá nhân của một số người từng một thời cầm súng vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc hay những ý kiến phiến diện, thiếu khách quan, bị kích động của các thế lực thù địch mà một số ít người sinh ra sau ngày thống nhất có những hành vi đi ngược lại lợi ích dân tộc, phủ nhận sứ mệnh, vai trò lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân ta trong cách mạng dân tộc dân chủ, công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Không! Lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam đã chứng minh rằng, không một thế lực đi xâm chiếm, đồng hóa, nô dịch nào muốn mang lại hạnh phúc, tự do cho dân tộc bị xâm chiếm, nô dịch; chúng luôn chia rẽ, đàn áp đẫm máu những hành vi phản kháng, ý chí giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Minh chứng những khẳng định nêu trên cho thấy: Hơn một ngàn năm (từ năm 179 trước Công nguyên. đến năm 938) nước ta dưới sự đô hộ của các tập đoàn phong kiến phương Bắc, đây là thời kỳ đầy máu và nước mắt, nhưng cũng là thời kỳ biểu hiện sức mạnh quật cường, sự vươn lên thần kỳ của dân tộc ta và kết thúc với chiến thắng Bạch Đằng oanh liệt, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự chủ của dân tộc.

 Tiếp sau đó, cũng vì nền độc lập, tự chủ, thống nhất đất nước mà chúng ta phải chống lại hàng loạt kẻ thù xâm lược, tiêu biểu như: Lê Hoàn, Lý Thường Kiệt đánh tan quân Tống; nhà Trần 3 lần đánh bại quân Nguyên - Mông; Lê Lợi đánh bại quân Minh; Nguyễn Huệ đánh bại quân Thanh... Và rồi dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân ta tiến hành thắng lợi các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Trong những cuộc chiến tranh tàn khốc đó, mỗi người dân Việt Nam đã xả thân vì nước, sẵn sàng đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích riêng tư của bản thân, đấu tranh không biết mệt mỏi cho sự nghiệp giải phóng đất nước, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Sự hy sinh to lớn được thúc đẩy bởi tinh thần yêu nước nồng nàn, nó “nhấn chìm tất cả bè lũ bán nước và cướp nước”, “chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Tư tưởng ấy, tinh thần ấy đem lại sức mạnh to lớn, một sức sống thần kỳ thúc đẩy dân tộc ta tiến lên. Và, hãy thử nhìn sang những dân tộc gần chúng ta xem, phải chăng họ vẫn đau đáu từng ngày, xin dẫn lại một đoạn từ một bài báo viết cách đây đã lâu: “Chuyện kể rằng, có một doanh nhân là chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp lớn người Hàn Quốc sang Việt Nam. Có một người Việt Nam hỏi ông ta rằng: “Sang Việt Nam, ông thấy kinh tế Việt Nam cách Hàn Quốc chừng bao nhiêu năm?”. Ông ta trả lời: “Chừng 30 năm”. Người hỏi bỗng dưng buồn. Nhưng ông ta nói tiếp một câu: “Thế nhưng về thống nhất đất nước, chúng tôi cách các ông không biết bao nhiêu năm!”. Khi đó, người hỏi từ tâm trạng buồn đã nhanh chóng chuyển sang trạng thái phấn khởi và tự hào nhớ về ngày 30-4-1975 lịch sử.

Nói như thế để thấy rằng, chiến tranh đã qua đi, vết thương đã lành sẹo, những “ai” đã và đang còn lòng hận thù, tự ti về quá khứ; những ai đang “cố gắng một mình” “xét lại” thành quả chiến thắng của dân tộc và những ai đang từng ngày chống phá, đi ngược lại lợi ích của quốc gia, dân tộc, hãy dừng lại, dẹp bỏ chúng sang một bên để đồng hành với dân tộc trong công cuộc xây dựng đất nước hôm nay; vì một đất nước Việt Nam, vì một dân tộc Việt Nam độc lập, tự do, hạnh phúc, giàu mạnh và phát triển. Chiến thắng này, vinh quang này là của dân tộc Việt Nam.

Vũ Lương
(Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy)

  • Từ khóa
2760

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu