Thứ 4, 24/04/2024 22:28:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:30, 24/04/2015 GMT+7

Trình tự giải quyết hồ sơ nhận cha, mẹ, con

Thứ 6, 24/04/2015 | 08:30:00 67 lượt xem
BPO - Theo quy định tại Quyết định số 498/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, trình tự giải quyết hồ sơ nhận cha, mẹ, con được thực hiện như sau:

Văn bản niêm yết của Ủy ban nhân dân cấp xã, Sở Tư pháp về việc nhận cha, mẹ, con phải bao gồm các thông tin: họ và tên, giới tính, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của người nhận và người được nhận là cha, mẹ, con; thời hạn dự kiến trao Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con tại Sở Tư pháp.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ mà một trong hai bên nhận cha, mẹ, con chết thì Sở Tư pháp vẫn tiếp tục giải quyết việc nhận cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật; nếu cả hai bên chết thì chấm dứt giải quyết hồ sơ nhận cha, mẹ, con. Trong quá trình giải quyết hồ sơ mà phát sinh tranh chấp về việc nhận cha, mẹ, con thì Sở Tư pháp đình chỉ việc giải quyết hồ sơ, hướng dẫn người có tranh chấp, bên nhận hoặc bên được nhận là cha, mẹ, con yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục tố tụng.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ mà có khiếu nại, tố cáo về việc nhận cha, mẹ, con thì Sở Tư pháp tạm đình chỉ việc giải quyết hồ sơ đến khi có kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trường hợp một bên hoặc cả hai bên nhận cha, mẹ, con có lý do chính đáng mà không thể có mặt để nhận Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con vào ngày Sở Tư pháp ấn định thì phải có văn bản gửi Sở Tư pháp đề nghị thay đổi ngày nhận quyết định, trong đó nêu rõ lý do không thể có mặt.

Trường hợp nhận cha, mẹ, con mà người con dưới 09 tuổi thì không bắt buộc có mặt khi nhận Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con. Quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con có hiệu lực kể từ ngày trao quyết định cho các bên và ghi vào sổ đăng ký việc nhận cha, mẹ, con.

VL

  • Từ khóa
51421

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu