Thứ 6, 29/03/2024 11:37:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:44, 23/07/2014 GMT+7

Vietjet bị phạt 40 triệu đồng vì sự cố bay nhầm

Thứ 4, 23/07/2014 | 09:44:00 159 lượt xem
BPO - Thanh tra Cục hàng không vừa ra quyết định phạt Vietjet Air 40 triệu đồng vì bố trí nhân viên không có giấy phép làm nhiệm vụ điều phái bay.

Trước việc chuyến bay VJ8575 của Vietjet Air đưa nhầm gần 200 hành khách đi Đà Lạt tới Khánh Hòa hôm 19/6, Thanh tra Hàng không vừa ký quyết định xử phạt hành chính với nhiều cá nhân, tổ chức.

Theo đó, Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air bị phạt 40 triệu đồng, mức cao nhất do bố trí nhân viên làm việc tại các vị trí yêu cầu phải có giấy phép song không thực hiện theo quy định. Ngày 24/5, Vietjet cũng bị Cảng vụ Hàng không miền Bắc phạt do bố trí nhân viên giám sát dịch vụ một chuyến bay không đúng quy định.

hang-bay-5295-1406078302.jpgSự cố vận chuyển khách nhầm được đánh giá là nghiêm trọng, uy hiếp an toàn bay

Nhân viên điều phái bay Đỗ Anh Tuấn bị phạt 15 triệu đồng do che giấu sự cố bay nhầm. Dù không được bố trí thực hiện nhiệm vụ ngày 19/6, nhưng khi nhận được chỉ thị xử lý sự cố chuyến bay này, ông Tuấn đã ký hợp thức kế hoạch bay không lưu để che giấu sự cố khai thác tàu bay của chuyến bay nói trên.

Ông Hoàng Xuân Dương, Phó trưởng Trung tâm điều hành bay bị phạt 20 triệu đồng do bố trí nhân viên không có giấy phép tại ca trực. Ông Dương có hành vi che giấu vi phạm, chỉ đạo ông Đỗ Anh Tuấn đến giải quyết vi phạm. Kíp trưởng Phùng Thị Hương (thuộc Cơ sở thủ tục bay Nội Bài) bị phạt 10 triệu đồng do không kiểm tra để biết kế hoạch bay thay đổi. Sau khi vi phạm, cán bộ này được cho là có hành vi che giấu, yêu cầu nhân viên điều phái ký hoàn thiện hồ sơ kế hoạch bay.

Cơ trưởng Pavel Ondrej và lái phụ Amin Hassiri đều bị phạt 7,5 triệu đồng do không thực hiện đúng quy trình bay, không hội ý trước chuyến bay. Trong đó, lái phụ Amin bị phạt vì ký tài liệu chuyến bay nhưng không kiểm tra, đối chiếu thông tin trên tài liệu theo quy định, trong khi cơ trưởng không cập nhật kế hoạch không lưu.

Các nhân viên khác như ông Phạm Như Tùng thuộc Cơ sở thủ tục bay Nội Bài, nhân viên xếp lịch bay Chu Thanh Liêm và tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang, đội phó Đội điều hành bay Nguyễn Thị Thu Hường cũng bị phạt mỗi người 7,5 triệu đồng.

Sự cố bay nhầm được Bộ Giao thông xác minh do lỗi của nhiều bên. Ngoài Vietjet có lỗi trực tiếp gây ra sự cố, hai bên khác cũng chịu trách nhiệm vì không phát hiện kịp thời là Cơ sở thủ tục bay thuộc Cảng Nội Bài và Đài kiểm soát không lưu thuộc Công ty Quản lý bay.

Sau khi quy trách nhiệm các bên, Cục Hàng không đã tạm đình chỉ công tác 4 người của Vietjet Air là cơ trưởng, cơ phó, tiếp viên trưởng và giám đốc trung tâm điều hành chịu trách nhiệm điều phối bay. Ngoài ra, 4 nhân sự của cơ sở thủ tục bay, một nhân viên Đài kiểm soát không lưu cũng bị đình chỉ.

Nguồn VnExpress

  • Từ khóa
49517

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu