Thứ 7, 20/04/2024 14:36:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:44, 22/05/2013 GMT+7

Việt-Pháp chuẩn bị cho Hội nghị hợp tác phi tập trung

Thứ 4, 22/05/2013 | 10:44:00 1,320 lượt xem


Quang cảnh cuộc họp

Theo phóng viên tại Pháp, cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Pháp-Việt lần cuối đã diễn ra ngày 21-5 tại Paris (Pháp).

Cuộc họp nhằm chuẩn bị cho Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp-Việt lần thứ 9 sẽ được tổ chức từ 9 đến 12/6 tại thành phố Brest, cách thủ đô Paris khoảng 600km, nhằm đánh giá kết quả sự hợp tác giữa các tỉnh thành phố của hai nước Pháp và Việt Nam đồng thời đề ra phương hướng và triển vọng cho sự phát triển giữa các đối tác của hai nước.

Tham dự cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp có ông Đinh Toàn Thắng, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp; ông Lê Hồng Chương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp; bà Maurille Berou, phụ trách hợp tác phân khu vực châu Á, Bộ Ngoại giao Pháp; ông Nicola Wit, Phó Tổng giám đốc tổ chức Cités Unies France; cùng lãnh đạo Hội đồng vùng Bretagne và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp.

Tại cuộc họp này hai bên đã nhìn nhận và đánh giá lại công tác chuẩn bị của các đoàn đại biểu của 18 tỉnh thành phố của Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị hợp tác phi tập trung lần này, cũng như những nội dung sẽ bàn bạc và đề cập tại 6 cuộc bàn tròn dự kiến sẽ được tổ chức tại Hội nghị. 

Đó là các vấn đề về giáo dục, đào tạo đại học, y tế, văn hóa, phát triển bền vững tại khu vực thành thị, quy hoạch và phát triển nông thôn, công cụ phát triển để phục vụ ngoại giao kinh tế và phát triển kinh tế phục vụ người dân và vùng miền.

Trao đổi với phóng viên tại Pháp, ông Michel Morvan, Phó Tổng giám đốc phái đoàn phụ trách chiến lược và tương lai vùng Brest métropole Océane, cho biết phát triển bền vững, phát triển cộng đồng Pháp ngữ - mà trong đó Việt Nam là một trong những nước có vai trò quan trọng, và tăng cường sự điều hành của chính quyền địa phương cũng sẽ là những vấn đề mấu chốt cần trao đổi. 

Ngoài ra, các đại biểu cũng sẽ tập trung phân tích và làm sáng tỏ các vấn đề khác như phát triển hài hòa các dự án kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường để tìm ra những phương thức mới cho sự phát triển của mỗi tỉnh, thành phố của Việt Nam với sự hợp tác của các đối tác Pháp.

Đánh giá về hiệu quả của sự hợp tác phân vùng Pháp-Việt thời gian qua, ông Michel Morvan cho biết nhiều dự án hợp tác Pháp-Việt đã và đang được triển khai có hiệu quả tại nhiều nơi ở hai nước. 

Dự kiến lần này sẽ có sự ký kết các thỏa thuận hợp tác trong việc nâng cao chất lượng nước Vịnh Hạ Long, tăng cường trao đổi hợp tác giữa các đoàn học sinh trung học, hợp tác đại học giữa Hải Phòng và Brest, đào tạo bác sỹ, nữ hộ sinh… là những biểu hiện phong phú và nhiều màu sắc của sự hợp tác giữa các tỉnh thành phố Pháp-Việt cũng như giữa hai nước Pháp và Việt Nam.

Việc tổ chức Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp-Việt tại thành phố ven biển Brest nằm trong khuôn khổ các hoạt động năm giao lưu chéo Pháp-Việt nhằm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
8357

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu